Chapter 4: Taxi

28 3 0
                                    

Weekend na may usapan kami na pupunta ako sa bahay ni Gwen my girls talk kami, simple lang ang damit na sinuot ko mukhang pambahay nga lang hindi naman kami lalabas sa bahay nila gwen. Sasabay na ko kila papa, nagpaalam na din ako kay mama.

 " baby be home at 6 P.M okie" sabi ni mama sa akin

 " yes, mom"  nagkiss na ko kay mama

 " c'mon princess malalate na ko sa meeting" sabi ni papa

 Sa loob ng sasakyan nagbabasa ng daily enquirer  si papa, tapos kinamusta din ang studies ko. Nakarating na rin kami sa bahay nila Gwen. Sabi ni papa kapag maaga natapos ang meeting nila baka sundoin nalang nila ako. Sinalubong ako ni Gwen, nag-Hi din siya kay papa. Nandito na sila celine at colline nauna pa sakin. Nagmovie maraton muna kami tapos nagpaluto siya ng meryenda.

 Colline: buti nalang hindi natin kasama yong mga boys

 Gwen: actually may sasabihin ako sa inyo.

 bakit parang hindi mapakali si gwen?

 Celine: ano naman yun?

 Nix: kaya ba tayong girls lang ang andito?

 Gwen: hindi naman kasi girl thing naman itong sasabihin ko

 Colline: sabihin ang alin?

 Gwen: girls di ba alam niyo naman crush ko si Paul diba?

(hindi siya mapakali kinikilig siya na ewan)

 Colline: OMG gurl don't tell me kayo na ni Paul?

(na mula naman si gwen kaya kahit na hindi na siya umamin ay gets na namin.)

 Celine: im so happy for you gwen

 Nix: Gwen congrats

( nag group hug kaming apat)

 Colline: dali na gurl kwento mo na samin

(kinikilig na parang tumitili)

Sabi ni gwen samin sinagot daw niya si paul noong araw na nagpunta kami sa mall, tapos nagpropose siya sa harap ng parents niya. Kung pwede daw na maging girlfriend si Gwen, alam naman ng parents niya na nanliligaw si paul kasi bago siya nanligaw ay pormal siyang nagpaalam at malinis ang intensyon niya sa anak nila kaya pumayag sila. Nagdinner din sila dito sa bahay nila kasama ang parents ni paul. Tapos pinakita niya samin yung ring na binigay ni Paul. Kilig na kilig kami habang kinikwento niya samin, lahat nakafocus kay gwen. Yong ring na binigay ni Paul ay binili niya noong nagpunta kami sa mall, so alam na ng mga boys na sila na.

 Colline: Grabe romantic talaga ni Paul

(kinikilig pa rin)

 Celine: Oo nga, gurl my prince charming ka na

(niyakap si gwen)

 Nix: ano ba kayong dalawa my dadating din na prince charming para sa atin, in right time. di ba gwen?

(nag tawanan na kami)

 Colline: ito namang si nix masyado ka nga nakafocus kay papa Ethan, kilan mo ba sasabihin na crush mo siya?

 Gwen: oo nga, gusto mo tulungan ka namin?

 Nix: naku wag na crush ko lang naman siya, ayos lang sakin yun. kahit na hindi niya malaman.

 Celine: Promise?

 Nix: oo naman, ako pa. (ngumiti ako sa kanila)

 Colline: sabagay marami din akong crush pero hindi ko sinasabi sakanila, i keep it to my self nalang =)

Someone to hold (uncut)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon