Chapter 17: THE REASON

26 4 0
                                    

Katatapos lang namin mag agahan si papa kinakamusta kami ni third sabi ko naman ayos lang, hanggang ngayon kasi hindi ko pa pinagiisipan yong sinabi sa akin ni third. Hindi ko din makausap si papa at mama kasi lagi silang busy. Umakyat na ako sa kwarto dahil wala ako sa mood manood, kumatok sa pintoan si jhen kaya pinapasok ko.

 "couz sorry pala kahapon hindi na ako nagpaalam sayo, hindi na rin kasi kita mahintay kaya maaga ako natulog." ngumiti lang siya sa akin

 "ayos lang couz" umupo siya malapit sa study table ko.

 "nix may problema ka ba?" seryoso niyang tanong sa akin

 "ahhmm hindi ko alam couz" umupo na rin ako sa couch malapit sa bintana.

 "ano bang problema?" ngumiti lang ako sa kanya dahil ayokong malaman pa ng iba ang problema ko. Si third at ako lang dapat ang mag ayos, in fact hindi ko pwedeng sabihin sa kanya ang napagusapan namin ni third baka sabihin pa niya kay papa. Para hindi na lumaki ang problema ko ay pinili ko munang huwag sabihin kay jhen.

 "biro lang ikaw naman couz sobrang seryoso, kamusta na kayo ni euwi?" siya naman ang tinanong ko para hindi na niya ako tanungin pa. Baka masabi ko pa sa kanya ang tungkol sa sinabi ni third sa akin kagabi.

 "couz were just friends! and how many times I explain my self to you?"

 "wehh?" sabi ko naman sa kanya para maasar hahaha

 "couz??" tapos nagcross arm siya sa akin

 hahaha sige na jhen.. nagquote in  quote ako gamit sa kamay ang salitang "friends na kung friends" kaya tumayo siya papunta sa higaan ko at kumuha ng unan tapos binato niya sa akin. Buti nalang hindi ako natamaan =)

 "alam mo nix nakakanis ka na!" nabigla ako sa sinabi niya

 "biro lang couz promise hindi na kita aasarin kay euwi" ngumiti ako sa kanya, hindi pa rin niya ako kinibo. Galit ba sa pangaasar ko sa kanya? I never thought kunti lang ang patience niya.. ahHmm... What to do? what to do??

 "you know what nix? i didn't get you, yesterday your not listening! and now your pushing me to euwi. what's the point?" nakatalikod siya sa akin.

 "jhen i'm sorry" sincere kung sinabi sa kanya

 "No!!"

 "jhen kung naiinis ka sakin about kagabi sorry talaga. Please listen to me couz, believe me.." Hindi ko na alam ang gagawin ko galit na talaga sa akin si jhen. Ano ba yong sinabi mo, pwede mo naman sabihin ulit sa akin. Promise makikinig ako sayo.

 Humarap na siya sa akin at pinagtawanan ako. hahaha "couz akala mo talaga galit ako sayo? i'm just kidding hahaha.." Natuwa ako sa sinabi niya natanggal ang kaba na kanina ay naramdaman ko, akala ko totoong galit na siya buti nalang at nagbibiro lang pala siya.

 "Akala mo ikaw lang ang magaling magbiro. Sorry couz kung pinag-alala kita Am i good actress?" tawa pa rin siya ng tawa.. Look at your face your so funny i can't imagen hahaha

Kumatok sa pinto si manang louisa, nasa labas daw si third hinihintay ako. Nagpaalam muna ako kay jhen iniwan ko na sa aking kwarto. Pagbaba ko nakita ko si third na nakatayo malapit sa garden kaya nilapitan ko siya. Ano nanaman kaya ang pakay niya dito?

 "pssttt.. anong ginagawa mo dito ha!?" lumingon siya sa akin

 "what's the matter? masama bang dalawin ang girlfriend ko!??" sinabi niya na pang asar sa akin, diniinan pa niya ang salitang KO!

 "hindi mo na kailangan gawin yan. Pwede ba! wala ako sa mood!?" inis na sabi ko sa kanya. Lumapit siya sa akin at tinignan ako ng seryoso

 "we have a problem" sabi niya at naglakad papunta sa living room

Someone to hold (uncut)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon