Chapter 36:1: COUNTERPART

20 3 0
                                    

Naisip ko lang na gumawa ng POV ni third kasi parang hindi ko maituloy yong kwento pag hindi ko ito magawa, kasi sa totoo lang hindi na ako makapag-isip ng susunod na scene ni nickie. Itong next chapter masyadong fast forward nagfocus lang ako sa scene na alam ko ay mahalaga may part na boring talaga kasi wala akong ibang maisip. Bakit boring? kasi sinimulan ko ang chapter na ito from the beginning of the story. Pag tiyagahan niyo nalang basahin at sana matapos niyo ang story. Wish ko sana taposin niyo thankyou... thankyou...

Sa chapter na ito ay masasagot ang ilang tanong niyo pero yong ibang tanong niyo ay mananatili nalang.

THIRD POV

 I hate all first day, this is the worst day for me. Were am i? I'm in our university arguing to this girl infront of me, i don't know her name. She act like a crazy woman.

 "paharang harang ka kasi! tabi nga jan!." i said once

( Is she the girl flirting with me at the bar last night? I can't remember. )

 "sinong paharang harang!? ang luwang-luwang kaya ng daan." she told me in high voice. See she's crazy it was an accident!

 "bakit ka kasi pakalat kalat!" I insist

 "hoy! excuse me, ako pa ang pakat-kalat ngayon?! tsse!!. Hindi mo na nga ako tinulungang pulutin ang mga gamit ko, kung maka sigaw ka parang ang laki laki ng kasalanang ginawa ko sayo!"

 "anong gusto mong palabasin? kasalanan ko!?" Holy crap I think everybody is spinning. This headache

 "hindi ka ba magso-sorry?" she said sarcastically

 "paki alam ko sayo, wala sa vocabulary ko ang mag sorry lalo na hindi ko naman kasalanan" so i ignore her like nothings happen.

That girl ruin my day, i hate this! She want me to apologize? Who the hell she is? Come on, I dont need to be sorry to her it was clearly an accident. She's blocking my way. After the incident I went to the nearest cafeteria.

 "pre magisa ka nanaman." Anton said. His my bandmate.

I am not friendly person but i have few friends, so don't think that i am a rudeboy. I'm caring but not too romantic person . I play the character of Third Vincent Lacson.

 I saw her again she's running as fast as she could, why am I telling you this? tsk... Nonsense. anyway it's not my fault.

 "pre kanina ka pa jan hoy." he tap my shoulder

 "huwag ka nga ano bang pinainom mo sa akin kagabi sakit sa ulo syete." I grouse to Anton

My headache strike so I decided to cut, I went quickly to my apartment 'coz I think need a nap.

 "insan akala ko ba mamaya pa uwi mo walang gig ang band niyo?" said toni, I didn't talk back. I need to sleep first my head is aching. I love my self more self-centered? Uhh maybe. Toni she's my cousin I don't know why she's still her. I change my clothes then I sleep...

 "Third mahal na mahal kita" suddenly she cry

 "Mukha mo bakit mo pa kailangan ng break-up kung mahal mo nga ko!? Do we have problem, if yes then tell me!"

 "no I can't tell you now, promise me love me third please" she's still crying.

 "no I can't jhen. This is nonsense, we keep our relationship for almost 2years. Tapos basta mo nalang sasabihin yang break muna tayo sa harapan ko! Give me a reason."

 "not now please" she hold my arm.

 I hate this day 2:30pm nagising na ako. Nagpalit na ako ng damit boring sa bahay papasok nalang ako sa last subj. ko. Paglabas ko wala na si toni baka umuwi na. Sa university namin nakita ko mga kolokoy boys ang dami nilang chikababes if i am not mistaken monthly iba-iba girlfriends nila, unlike me wala akong babaeng kinahihiligan. First time lang yong babae kagabi, grabe yong babaeng yon super aggressive. Wala na akong masabi buti nalang dumating si Brix, iniwan ko na sila sa bar.

Naalala ko nanaman yong lintik na panaginip ko. Jhen was may ex- girlfriend almost two years din kami, almost three years na din na wala kaming communication. Until now hindi pa rin malinaw kung bakit niya piniling maghiwalay kami. One month after ng break up namin may naging boyfriend na daw siya, sinabi lang sa akin ni Arcie noong nakachat daw niya si jhen.

Kay Arcie ko din nalaman na nasa abroad na si jhen at for good na sila doon. After ng binalita ni arcie sa akin, sumama ako kay mama para sa one month vacation para maconfirm kung totoo yong sinabi ni arcie, I want to see on my own eyes if she has a boyfriend.

Halos manlaki ang mga mata ko, gusto kong basagin ang pagmumukha ng lalaking hinalikan ni jhen syete lang. Masakit kung ikaw mismo ang makakita na may kahalikan siyang iba. Halos isang buwan din akong naglasing-lasingan at nagpakatanga sa kanya. Hindi ko na tinapos ang one month vacation, one week pa lang ay umuwi na ako.

Buti niyaya ako ni anton na sumama sa band kaya I grab the opportunity to make my self busy. Until now active pa rin ako. Sa pagdaan na din ng panahon ay nawala din sa utak ko si jhen. Wala na sa akin ang lahat, nakalimutan ko na din ang mga pinagsamahan namin. Kung babalik man siya wala na, dahil wala na talaga.

Habang naglalakad ako papuntang last subj. ko kamalas-malasan nga naman wala bang mata itong babaeng to! Kaninang umaga pa siya.

 "ikaw nanaman?" sabi ko

 "nakita na ba kita dati, close ba tayo?" nagmamaang-maangan pa siya ngayon.

 "tss tumabi ka nga"

 "ang wierd mo" nakatitig siya sa mukha ko parang iniscan niyang mabuti kung kilala ba niya ko. She can't remember me?

 "who cares, get off or else..." she interrupt

 "ikaw yung bumanga sakin kanina" I just look at her and I ignore her again. This is what I ussually do if i i'm not in the mood.

Papunta na ko sa last subj. ko nakita ko si Chito. Nagpapasama siyang haranahin yong nililigawan niya, kaya tinignan ko yong room ko wala pang prof. baka wala pang regular kaya umalis muna ko sumama kay chito. Akala ko kasi sandali lang kung anu-ano pa ang ginawa nitong si lukoy late na ako, after one decade natapos din ang panghaharana namin.

All girls are looking at us, feeling siguro nila we are weirdo kahihiyan nanaman. Nagmadali na akong umalis hinayaan ko na sila I already do my part, sana naman sagutin yong lukoy na yon. Binalikan ko yong room ko my prof. baka may class kami. So i knock and open the door.

 "excuse me sir is this History A101?"

 "yes, do you belong to this class?"

 "yes sir"

 "your very early for tomorrow Mr.?" why they are laughing at me?

 "Third Vincent T. Lacson Sir"

 "come in, setdown beside miss Nikkie Camille" What that girl!? Ano bang meron ang babaeng yan minamalas ako, do I need to seat beside her?

 "class since late si Mr. Lacson save by the bell si Miss Castro" so your miss castro, sounds familiar.

 "what?" napatayo siya. what's wrong about that, save by the bell? uhmm baka pinapagalitan itong babaeng to kanina bago ako dumating. Suddenly our prof. call me he said I'll defend the History without reading a book. Before I give my answer I look at miss Castro. Wala lang I just want to pissed her.

 "history a record or account to pass events, the study and analysis of past events in total or experiences of a specific or thing; an unusual or significant past"

 "class dismiss"

 I glance at her, I don't know if she notice. I saw her she's lookin' at me too. Is she mad at me? Una akong lumabas sa room. Nakita ko nanaman siya ulit, wala ba siyang kaibigan? So to make sure i stalk her hanggang sa gate lang nakasalubong ko kasi si Tom kaya sumabay na ako sa kanya papuntang bar. Practice lang ang ginawa namin tapos umuwi na agad. Bago ako natulog ay nagcheck pa ko nag email as I expected jhen PM me again. Yah Regina Jane Castro my ex-girlfriend. Pare-pareho naman sinasabi niya I dont remember if this year uuwi na siya.

Someone to hold (uncut)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon