Chapter 48: What's for tonight?

22 3 0
                                    

Im so exuooooyted!!! Grabe hindi na ako makapaghintay, halos hindi na nga ako makatulog kaninang madaling araw im-mMmm-im-im so happy today, 'coz today it's my birthday. Tapos unang-una kahapon sinabi ni third my surprice daw siya sa akin na baka hindi ko pa ikatuwa ano kaya yon? Meron bang ganon?? I'm excited at the same time I'm getting nervous. Halos oras-oras tumutunog ang phone ko, sa mga text messages ng mga friends ko. Opps speaking of best of friends hindi ko pa nasasabi sakanila na i'm dating no no no i'm with third a few days ago i guest? Parang unfair naman parang selfish ko tuloy. Paano nalang si Jared at si Travis? teka teka lang bakit ka pa iniisip ito? Ano ba naman birthday ko ngayon di ba? Dapat ang gagawin ko ay magpahinga.

 "happy birthday princess." hindi ko man lang namalayan na pumasok si dad sa room ko, kakaisip ng kung ano. Niyakap ako ni dad I miss may dad so much lagi nalang kasing trabaho ginagawa nila. Wala na yong quality time na nagbabonding kami. I miss him so much and I hug my dad back.

 "Thank you dad iloveyou." Teary eye nanaman ako nito

 "iloveyou too my little princess." he kiss my forehead. "are you crying?" tumingin sa akin si dad

 "nope dad im just happy, tears of joy." I smile and he pat my shoulder

 "mukhang my heart to heart talk kayo anak, did I messed the moment?"

 "no honey" Lumapit din sa akin si mama umupo kami sa edge ng bed ko. Hinawakan ni mama ang kamay ko na parang teary na din.

 "princess *tinignan ko si mama* dati batang paslit ka lang ngayon dalagang-dalaga ka na, nakakamiss yong mga panahon na pinapaligoan kita tapos inaayosan na parang manika. Baby happy birthday iloveyou anak." drama moment kami tuloy.

 "iloveyou too mom your the best mama ever." I smile. mom hug me.

 "by the way pricess invite your friends later we have a dinner party, mang tonny will fetch you later."

 "yes dad thankyou."

 "una na kami anak." Paalam ni mama at papa sa akin. My emotion now is mix. Magsisenti pa sana ako pero epal yong phone ko tumunog. Hindi ko na tinignan yong caller ID na tumawag.

 "hi" bati ko sa next line

 "hello camille happy birthday." boses pa lang kilala ko na. napangiti tuloy ako bakit pagdating sa kanya naiiba ang mood ko. Siya na nga ang unang bumati sa akin kaninang madaling araw, tapos ngayon ulit.

 "thanks"

 "uH ready for tonight?"

 "tonight?" 

 "yah we have dinner date tonight, i fetch you later"

 "third wait... wait my dinner kami mamaya kasama sila mama iinvite ko din mga friends ko. Sama ka nalang sa akin."

 "uh oh i'll surprise you later, see you."

 "surprise? I really hate surpreses third."

 "yah i know i was... uh nothing forget it. i'll hung up see you." Bago pa ako makapagsalita end na ang call.

 Mabilis lumipas ang umaga't hapon nag-ayos na ako para sa dinner mamaya. I fix myself and I wear simple dress  to make my self presentable. Kinakabahan ako bakit ganito?

 "ate halika na andito na si manong."

 "okay."

 "ate bakit ganyan suot mo? birthday mo kaya wear something elegant"

 "Elegant?? ayoko nga anong masama sa suot ko ayos naman." he grin at me.

 Habang nasa byahe kami tumawag na sa akin si colline papunta na daw sila nauna na daw doon si gwen at paul. Pagkatapos nag-end yong call nagtext si thrid

*I'll see you later* nireply ko naman siya

*third nakaalis na kami sa century park hotel daw ang dinner sunod ka okay?* but then again field wala na pala akong load hay. Nakarating na kami sa hotel makikitext sana ako kay migz pero umalis na agad ininvite niya yata yong nililigawan niya. Kinikilig ako para sa kapatid ko.

Paglabas namin sa elevator may mga babae na sumalubong sa amin, tapos dinala ako sa kwarto, si manang nasa labas naghihintay.

 "teka. sandali anong ginagawa niyo sa akin?"

 "sorry po mam napag utusan lang po kami. sorry po."

 "sino?"

 "basta po mam birthday niyo po ngayon kaya inatasan kaming ayosan kayo."

 "teka lang kasi ayos naman itong damit ko."wala ni isa ang nagsalita sa kanila

 "mam ayosan nalang po namin kayo." kahit ayokong magpaayos ay napilitan na lang ako. Pati damit pinapalitan ano bang meron? Alam ko naman na birthday ko bakit may ganito pa kainis naman. Nakiusap naman ako sa kanila na huwag gawing ispasol ang mukha ko.

Pagkatapos ng isang oras natapos na akong ayosan, maganda pa rin ako halos gandang hindi inakala nga nung nakita ko ang sarili ko sa salamin. Tapos nagulat pa ako nandito si ate Lourien? Wahh

 "ate Lourien" *halos hindi ako makapaniwala I was surprise* lumapit siya sa akin at ngumiti

 "happy birthday nickie." grabe namiss ko kayo sobra.

 "thankyou ate teka kilan pa kayo naka uwi?" nag smile siya sa akin

 "i'll tell you later but for tonight enjoy your party happy birthday."

 Pumasok na kami sa loob ng venue i was shock, i didn't expect ganito karami ang tao. Teka party ko ba ito? Baka mali lang yong napasukan namin. Pero hindi naka tapat sa amin ang spot light ngayon na nanabulag sa liwanag. Itutok ba naman sa akin?

 "ladies and gentlemen let us welcome Miss. Nickie Camille and Mrs. Lourien Andrea Domingo blah..blah..blah..." Hindi ako aware sa mga nagyayari ano ba ito.

 Bumukas nanaman ang pinto nakita ko si third na pumasok. Nakita niya ako kaya napangiti ako nagsmile din siya sa akin.

 "And now Mr. Third Vincent Lacson the blah..blah..blah... and successor of Global Marketing Group Inc."

 "Nickie hanapin ko lang kuya mo ha?" paalam sa akin ni ate Lourien nagnod lang ako. Tama ba ang narinig ko successor? Akala ko ba... naputol ang pag iisip ko bigla kasing lumapit si john.

 "hoy nakatunganga ka jan?"

 "ha? hindi kaya, nasan sila gwen, celine at colline?"

 "sos nakita mo lang si third nakatunganga ka namaman, ayon sila oh." sabay turo sa akin

 "tara na." nilahad niya yong kamay niya para maging escort ko. Ngumiti ako sa kanya.

 "obvious ba?" bulong ko sa kanya

 "hindi masyado"

 Binati nila ako ulit although binati na nila ako kanina sa phone para iba din daw sa personal ang gwapo ng mga boys papakabog ba naman ang mga babaeng friends ko? Ilang oras ko din silang kasama hanggang tinawag ako ni manang dahil mag sstart na daw. Hindi ko to inaasahan halos lahat ng malalapit na kaibigan ko nandito, tapos ilan sa mga pinsan ko nandito din pero wala yata si jhen? Kanina naman nakita ko si tito Rick kausap si papa.

 "Princess come here."

 "kuya kainis ka kilan pa kayo dumating bakit hindi man lang kayo nagpasabi?" sabay yakap ko kay kuya na ngayon ay kasama na si ate lourien.

 "uhm sabihin nalang natin na surprise ito dahil birthday mo, but this time sa birthday mo muna tayo magfocus" sabi ni kuya.

 "halika na kanina pa naghihintay si papa at mama." yaya niya sa akin.

 "iha happy birthday." sabay yakap sa akin ni tita anna.

 Teka bakit andito sila? timingin sa akin si Third tapos nag smile teka may hindi ba ako nalalaman? Family ko at family ni third nandito except sa kuya niya. Tinawag na kami ni papa para simulan na ang party. Yong host na ang nag-entertain at may kung anu-ano pa siyang sinasabi, habang ang iba ay kumakain na. Hindi sa usual party na may sayawan ang event ngayon casual lang properly mannered naman ang mga nandito pero halos karamihan sa business industry. Walang party people baka yong iba nasa kabila umiinom, napansin ko lang kasi.

Someone to hold (uncut)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon