Limang araw na rin ang nakalipas naging abala si third hindi ko alam kung ano ba yong pinagkakaabalahan niya. Ayos lang sa akin yon atleast ngayon ayos na kami friends na kami tapos liligawan daw niya ako, parang kinikilig ako pero ayaw kong umasa. Kung manliligaw siya di manligaw lang siya kung hindi marami pa naman iba jan. Pero ang gusto ko siya lang. Lagi naman siyang tumatawag halos araw-araw tumatawag siya kaya parang hindi ko din siya namimiss pero iba pa rin kung kasama ko siya. Lalo na ngayon mamaya new year na. Nagring ulit ang phone ko, pag tingin ko kung sino ang tumatawag si john lang pala.
"uy nix asan ka new year na mamaya hindi pa kita nakita, by the way pupunta daw tayo sa mall mamaya sundoin ka namin 10am" naks ang galing naman ng bati niya sa akin hindi halatang nagtitipid sa load
"sige nasa bahay lang ako bye." ayos no?
Tinignan ko ang oras 9am pa lang kaya naligo na ako tapos nag ayos. tamang tama lang dahil pinapatawag na ako sa baba nanjan na daw ang sundo ko.
"bye manang babalik din pa ako agad"
"ingat kayo iha."
Pagdating namin sa mall maraming tao may iba bumibili pa ng ipanghahanda mamaya. Buti nalang ako nakabili na, kahapon kasi magkasama kami ni mama sa mall kaya bumili na ako tipid na din sa allowance ko yon si mama ang nagbayad lahat hehe. Para-paraan lang yan mga dudez.
john: nix hindi ka ba bibili ng regalo mo sa akin?
ako: pati ikaw reregalohan. sagot ko sa kanya. Alam naman niya na biro lang yon.
john: damot mo.
ako: sira meron na no kahapon pa ako bumili. shoo doon ka na nga. pagtataboy ko sa kanya
celine: nix anong maganda ito o ito pinakita sa akin yong dress na hawak niya.
ako: Yong kanan ang mass maganda. ngumiti siya sa akin
gwen: guys doon lang kami ha? (paalam ni gwen kasama niya si paul)
colline: sige lang, wag mung kalimutan yong saakin ha? pahabol pa niya
john: tsong jared ano kaya ang mas maganda itong dress o itong bag?
jared: anong alam ko jan? kanino mo ba ibibigay yan?
john: ikaw naman parang nagtatanong lang. Nix itong si jared oh huwag mo nga siyang sasagu... (sabay takip ng bibig sa kanya ni jared. Napangiti ako sakanila. Alam na siguro niya malamang magkaibigan sila e pero kuya lang talaga ang tingin ko kay jared. Ayoko na magkasira kami.)
colline: nix anong gusto mong regalo ko sayo? ito o ito
nix: ayos bulgaran ang regalo. yong kulay pink nalang.
Natapos na kami lahat-lahat sa pag lilibot sa mall kumain na din kami sa labas salamat sa libre ni jared.
☆☆☆☆☆
Pinalabas ko lang sila para hindi niyo ma miss ang tropa baka magsawa na kasi kayo sa scene ni nickie camille at third vincent. Parang boring din kasi yong part nila, pansin ko lang. Marami kasing lumilipad sa isip ko kaya ayon boring tuloy pero sana magustohan niyo pa rin at huwag kayong magsawa sa pagbabasa.
☆☆☆☆☆
Kailangan magusap na kami ni jared ngayon para hindi na siya umasa pa. Isa pa magkaibigan na kami ulit ni third. Parang sira ulo na ako dito, hindi nasisiraan na talaga ako. Hindi ako nag-iisip ng kung ano dahil umaasa pa rin akong magiging maayos pa kami ni third, lalaban na ako ngayon dahil mahal ko siya. Nababaliw na nga talaga ako mental im here yahoo!
Nakarating na kami sa bahay dapat masabi ko na. Ngayon hindi ko na ipagpapabukas ito. Sasabihin ko na kahit anong mangyari.
Inhale Exhale...
Bago ako bumaba ay magsasalita na ako.
"jared salamat sa ride sa uulitin advance happy new year." lapad pa ng ngiti ko jan.
"happy new year call ako sayo mamaya."
"sige bye." paalam ko. Huh walanjo naman sasabihin ko na sana nagyon kainis. Wala na nakaalis na siya, hindi ko na nasabing magkaibigan lang talaga. Hindi ko alam ang sasabihin ko e sorry na. Tao lang ako este character pala ako sa wattpad nagkakamali din paulit-ulit?? Paminsan-minsan. Gulo ko no? Isang batok na malakas nga jan para sa nagbabasa.
Bakit parang naiirita ako kanina pa ito. Nakakainis una hindi pa tumatawag si third buong umaga na, pangalawa hindi pa rin tumatawag si third buong hapon na, pangatlo hindi pa tumatawag si third gabi na tapos malapit ng mag new year. Kainis naman ano bang nangyayari sa kanya? Kung ayaw na niya ako sabihin lang niya nakakainis!! Umaasa nanaman ba ako sa wala. Hanggang sa makarating kami sa church para magsimba wala din natapos na ang mass wala din nakarating na kami sa bahay wala pa din Ugghhrrr kainis.
Lahat ng tumawag sa akin saglit ko lang kinakausap pati nga si kuya mark na kuya ni third tinawagan ako wierd nga kung bakit alam niya number ko. Ito pa ang isang weird see you soon pa. Ano kaya yon? Joke ba yon?? Obsess ba ang tawag sa inaasal ko ngayon? Ayoko ng ganito eEHH.
"ate may bisita ka."
"ako bakit?"
"basta lumabas ka nalang ang dami pang tanong" okie salamat ha napakagalang mo talagang kapatid. Ang bait bait mo, sarap mong sakalin.
Pagbaba ko ay nakita ko si third at manang na nag-uusap. Hindi ako malapaniwala, inayos ko ang sarili ko para hindi obvious na excited akong makita siya.
"uh anong ginagawa mo dito?" naks galing ko na bang umarte. pero sa totoo lang natutuwa ako.
"malapit na ang new year advance." ngumiti siya sa akin.
"advance din." sabi ko
"third" tawag ni dad sa kanya pumasok siya sa office ni dad
Grabe lang anong kaya ang paguusapan nila, kahit magnenew year trabaho pa rin? Akala ko pa naman ako ang pinunta niya dito.
"nickie anak." tawag sa akin ni mama tapos niyakap niya ako, si mama talaga niyakap ko din siya.
"malapit na ang NEW YEARRRRRRRRRR" sigaw naman ni migz
"hai low down your voice migz" sabi ni dad nakalabas na pala sila. Nakangiti anong meron?
"dad new year na po mamaya YooooHHHHH" sigaw niya at lumabas na sa bahay.
"dito ka nalang muna third mamaya magpuputukan na, mapano ka pa sa labas." sabi ni dad
"ipapahanda ko lang yong kakainin." sabi ni mama
Kaya ngayon kaming dalawa ni third ang naiwan. Natahimik tuloy ako.
"sorry hindi ako nakatawag kanina miss me?"
Oo miss kita, nakakabwisit ka kahit man lang text hindi mo magawa. Ano bang ginawa mo buong araw? Hindi mo ba alam kung anu-ano na ang iniisip ko sa ginagawa mo? Akala niyo ba yan ang sinabi ko?
"Hindi ah bakit naman kita mamimiss kanina nga nagmall pa kami."
"sinong kasama mo? Bakit di mo sinabi?" paano ko sasabihin sayo hindi ka naman tumawag.
"Friends?" sabi ko tapos ngumiti ako sa kanya
"uhm sorry busy lang kasi babawi ako promise." tinignan ko siya ng -oz-talaga-lang-look
"ate, dad mom happy new year" sabi ni migz Sabay ang putukan sa labas ang ganda ng fireworks
"happy new year" bulong ni third sa akin. Ngumiti naman ako
"happy new year din."
Ang saya ng new year magkasama kaming dalawa habang nanunuod ng fireworks sa langit.
"Uh" sabi niya
"ang ganda." hinawakan niya yong kamay ko.
Nakatayo lang kami na nanunuod hanggang sa nawala ang mga ilaw sa langit.
Pagkatapos namin na nood ay kumain muna kami, umuwi si third bandang 2:30am. Ang saya ng new year. Inintay ko munang makatawag siya sa akin, para alam ko na safe siyang nakauwi. Ang sweet ko naman.
BINABASA MO ANG
Someone to hold (uncut)
Teen FictionDisclaimer: The story is intended only for people age must be 19 years old and above. If you are not the intended recipient you are notified that disclosing, copying, distributing or taking any action in reliance on the contents of this informatio...