Chapter 20: CONTRACT

23 3 0
                                    

Palabas na ako sa mall, hindi na ako nagpahatid. Naghihintay ako ng taxi sa labas. May huminto na sasakyan sa harap ko si jared pala.

 "uwi ka na ba? ihahatid na kita." hindi na ako nagpumilit pa. Binuksan niya ang pinto ng sasakyan at sumabay na ako sa kanya.

 "bakit hindi mo kasama pinsan mo?"

 "may kasama na kasi siya, kaibigan yata niya"

 "oo nga pala nix, ayos ka lang ba?" tanong niya habang nagmamaniho

 "ayos naman ako." parang nagtataka na sinabi ko sa kanya, pero alam ko ang tinutukoy niya.

 "kilan ka magpaparegister?"

 "hindi ko pa alam, siguro makikisabay nalang ako kila celine"

 Pagdating namin sa bahay ay umalis na si jared, hinihintay daw kasi siya ng ate niya.

Pumasok na ako sa loob para mailapag ko na sa kwarto niya ang mga pinamili ni jhen. Nagluluto pa si manang louisa kaya pumasok muna ako sa kwarto ko, nagpalit na ko ng damit pambahay at humiga muna. Wala akong maisip na gawin ngayon hanggang sa maalala ko na palitan na yong bed shet ng kama. Kaya kinuha ko sa baba yong pampalit, si manang louisa ay hindi pa natatapos sa pagluluto kaya hindi ko na sila inabala. Bumalik na ko sa kwarto para palitan yong bed shet ang hirap magpalit, napagod pa tuloy ako. Nilagay ko na sa labahan yong tinggal ko at humiga na ulit, grabe inaantok ako hayyyy. Humiga na ako sa kama, pinikit ko ang mata ko, 30 mins na akong paikot ikot sa higaan ko hindi naman ako makatulog. Tumayo na ako at umupo muna sa study table ko pinatong ko yong isang kamay ko sa kanang mukha ko, yong kaliwang kamay ko ay nakapatong lang sa table at nagbuntong hininga. Kinuha ko nalang yong sketch book ko at nagisip ng bagong eguguhit. Tumayo ako at naglakad papunta sa may binta tumingin ako sa labas para tumingin tingin.

Kailangan ko na yatang lumabas at magexplore sa ibang lugar? Matagal na din kasi akong hindi nakakalabas. Kaya umupo lang ulit ako sa study table ko nakatingin ako sa malayo na parang nagiisip. Hay nabobored na ako ayoko naman manood, ano ba ang magandang gawin ngayon? Nag mall naman ako kanina, ah alam ko na! Lumabas ako sa kwarto ko at kinuha ko yong guitar sa room ni kuya Cid. Bumalik ulit ako sa kwarto at umupo ako malapit sa bintana. Maguguitar nalang ako.

Moon light over Paris

Du ru rum du ru rum du du

You say you've been overseas

I say over where

You say just a holiday

My Alsatian heir

I say I've been working late, working overtime

Haven't seen that sun since sixty-nine

Does the moonlight shine on Paris

After the sun goes down

If the London Bridge is falling

Would anybody hear a sound

If you follow that sunset will it ever end

Oh Does the moonlight shine on Paris

Oooh du ru

U ru rum du ru rum du du

Oh and how can you just walk away

Was it something that I said

I see only black and white

You see green and red

You believe in miracles

Water into wine

I'll believe when it makes the New York Times

Does the moonlight shine on Paris

Someone to hold (uncut)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon