Chapter 55:

27 3 0
                                    

Isa-isa na din silang nagpaalam, malalim na din kasi ang gabi. Si third naman nandito pa wala na yata siyang balak na umuwi.

 "uuwi na din ako." paalam niya sa akin.

 "sige ingat."

 "wait. before i leave. I have something to ask you."

 "sure. ano ba yon?"

 "can you do me a favor?"

 "ano naman?"

 "i need... sketch... i mean blueprint. kailangan ko lang kasi."

 "blueprint? Para saan?"

 "building"

 "building? anong klasing building naman kaya?"

 "hindi.. apartment o bahay yata."

 "baka apartment?" paglilinaw ko.

 "hindi bahay pala. My kakilala kasi ako magpapatayo ng bahay. Bahala na nga bukas ko nalang sasabihin." (sabay kamot sa batok niya)

 "sige gagawin ko na, un lang pala. Itanong mong mabuti kung anong ipapagawa nila ako na ang bahala. Mas maganda sana kung sila mismo ang makaka-usap ko para alam ko ang details sa gagawin ko."

 "sige, pumasok ka na uuwi na ko."

 "hindi ka pa kaya nakakalabas, ako na ang maglolock ng gate" ngumiti naman siya sa akin.

 "oo nga pala sige uwi na ko."

 "mabuti pa nga, umuwi ka na para makapagpahinga ka."

 "good night" ngumiti siya sa akin at sumakay na sa kanyang sasakyan.

Dito na nagtapos ang isang napakahabang araw, nakakapagod man ang araw ngayon enjoy naman. Pinagmasdan kong makaalis na si third saka na rin ako pumasok sa bahay. Si migz nadatnan ko na nasa kusina pa si mama naman ay paakyat na ng kwarto. Umakyat na din ako sa kwarto ko para makapagpahinga na din, pagpasok ko ay tumutunog yong phone ko, hindi ko na nasagot pagtingin ko ay si jared pala. Ano kaya ang sasabihin niya? Nilapag ko muna yong phone ko sa lamesa, dahil maghihilamos muna ako. Pumasok ako sa cr para magbody wash, pagkatapos ko humiga na agad ako sa higaan dahil inaantok na ako.

 Next day nagpunta sila ate at kuya sa bahay may good news sila sa amin, ang good news ay.......................... magiging tita na talaga ako yeppy. Kung hindi lang ako nagmadaling pumunta sa school gusto ko pa sanang makapagkwentohan kay ate. Nakakainis kasi si pres. ang dami pang arte hindi naman ako kailangan na pumunta pinapapunta pa ako badtrip. Natutulog pa sana ako ngayon o nakikipag-kwentohan kila ate at kuya miss ko na kaya sila, biruin mo pinapunta lang ako para echeck yong mga ginamit kahapon di ba nakakainis? Marami naman ibang members bakit ako pa, nakakainis! Tapos siya pa itong may ganang magpalibre hindi naman kami nagchampion tsk.

Ano bang meron sa earth ngayon? Ang daming ahhh basta! Dumagdag pa sa inis ko ang lahat ng nangyayari, kung andito lang sana si third may kasama sana ako may importante daw siyang tinatapos ngayon pero mamaya magkikita kami.

 "excuse me miss"

 Oh my God, this can't be... Oh my God... oh my god... is this for real? kinakausap ba niya ako? Am i dreaming? Grabe talaga I am tongue-tide , hindi naman dapat ganito ang nararamdaman ko di ba? act normal nickie come on!!

 "can i accompany you?"

Hindi naman ako ganito, bakit ako kinakabahan? "yah sure." sagot ko sa kanya

 "by the way i'm ethan" i shook his hand

 "nickie" sagot ko. tapos nagsmile pa siya. bakit ganito kinakabahan ako di ba matagal ng nawala yong pagkacrush ko sa kanya? nastarstruck nanaman ko, Oh my... I need to deal with my emotion hindi dapat ganito. I smile back. Bigla naman umepal si pres. sa moment namin, buti nalang may nagawa na rin siyang tama mula pa kanina. Kung hindi pa siya dumating malamang baka mastuck ang dila ko. Good or bad mabuti na din na nakita  ko siya nawala pansamantala ang inis ko pero sana sa susunod hindi na ako ganito. Minsan kasi my attitude problem ako sa crush thingy na ganyan eksena, baka naman unexpected lang na makita ko siya at lapitan niya ako kaya ganon makapagreact yong brain cells ko. Okay scratch the scene dahil mag-isa na pala ako sa office.

Someone to hold (uncut)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon