Chapter 29: ayii

21 3 0
                                    

"saan mo gustong pumunta?" tanong ni third habang nagmamaniho

"kahit saan nalang, kaw naman nagmamaniho." ngumiti lang siya sa akin

Habang nasa byahe kami sound trip lang kami, nakatingin lang ako sa mga nadadaanan namin.

"mall nalang tayo gusto mo?"

"sige kaw bahala."

Pagdating namin sa mall stroll lang kaming dalawa, kaya habang naglalakad kami pinagtitinginan kaming dalawa ni third.

G2: girl ayon uh gwapo.

G1: gwapo at artistahin pa. (sinusundan na kami)

G2: girl taken na yata? bulong niya sa isang babae

G3: hindi baka pinsan lang niya yan? (mukha ba kaming mag pinsan ni third? tsk)

G1: baka kapatid niya?

G3: tara lapitan natin?

Akala nila magkapatid kami narinig ko kasi yong sinabi nung isang babae, lahat kasi ng babaeng nakakasalubong namin napapatingin sa kanya. Siya na ang gwapo. Sabay kaming naglalakad sa side niya lang kasi ako. Napahinto siya at lumingon sa akin tapos ngumiti pa, nagpatuloy ulit siyang naglakad kaya ito ako ngayon sumusunod lang sa kanya. Narinig ko naman yong mga babae na sumusunod kay third ang sabi nila bilisan daw nila ang lakad para makuha ang number niya. Tinamaan na talaga sila kay third parang stalker na sila sa ginagawa nila. Kaya ngayon nangunguna na si third sa pag lalakad, tumakbo yong tatlong babae na nagstalk kay third kaya naunahan na nila ako.

G3: hi excuse me. (lumingon si third nasa tapat lang nila akong apat ngayon. Yong mga babae parang nagkakahiyaan pa. Go girl sabi pa nung isang kasama nila)

G3: pwede bang malaman ang pangalan mo? (tinignan ako ni third, ako naman umiwas ng tingin. Hindi pa siya nagsasalita)

G3: pwede bang makipagkaibigan sayo?

third: I'm third sabi niya habang nakatingin sa akin. Parang hindi ako nakikita ng tatlong babaeng to. Naechapwera ang ganda ko sa scene na to hmmptt. Kainis ha kanina pa sila. Si third naman nagpakilala naman hhmmtpp! I can't believe this! Kasama pa niya ako ha? Nililigawan niya ako, tapos ganyan!! I hate this...

G2: pwede bang makuha number mo? sabay abot ang phone.

Lanya naman inabot naman ni third ang phone ng haliparot na babae na yon, ngumiti pa ano bang nakain niya? Pagkatapos binalik niya yong phone sa babae. May sinasabi pa yong babae, hindi ko na nga pinakinggan mainis pa ako lalo. I hate you third!! I hate you!! Manliligaw ka pa lang ganyan ka na, paano nalang kung tayo na!?? As in yong totoong kami na talaga. hhmmpttpp!!! Mabuti nalang at kunyaring may relasyon tayo now I know. Hindi man lang niya ako nagawang lapitan, pwede naman niyang sabihin na ayaw niya di ba? Nagpakilala pa siya sa mga yon syete otso naman oHh. Kainis talaga nakakasira ng araw, bakit pa kasi ako sumama sa kanya nakakabusit. Nagpaalam na yong tatlong babae saka lang niya ako nilapitan.

"come her get closer." sabi pa niya sabay abot ng kamay ko. Problema nito? Kainis ngayon mo ko lalapitan kung wala yong mga babaeng mo!

Naglalakad lang ulit kami, hindi ako umiimik naiinis pa ako.

"hi are you okie?" nagtanong ka pa? I hate you! Seympre hindi ko sinabi yan. Hindi ko lang siya sinagot.

"your hungry?"

"nope"

"your tired?"

"yup"

"are you okie?"

"yup" i sighed. Pero sa sunod na tanong niya nakahalata na siguro siya.

"your jealous?" he smirked

"ofcourse not!!" kahit oo ang sagot. Jealous nga ba ako? I hate this!!

"di nga? kahit kunti?" nang aasar ba siya?

"over my dead hair hindi ako nagseselos." ngumiti pa siya. sundotin ko yang mga mata mo e.

"okie" he hold my hand and intertwine

Pumasok kami sa isang shop.

"wait me here" sabi niya kaya ito tumitingin-tingin ako ng phone hindi pa ako nakakabili. Sayang naman bukas nga bibili na ako. Pagdating ni third my inabot siya sa akin.

"para san to?"

"it's a gift at wag mong iwawala yan, kung nanakawin hayaan mo na. Basta wag mo lang iwala."

"ayoko nga, sayo nalang"

"ah basta sayo na yan, look pareho pa tayo." Ngumiti pa siya

Ano to suhol?? Kahit na maganda itong phone na bigay mo, kahit belhin mo pa lahat ng phone sa lahat ng mall naiinis pa rin ako.

"tara na." sabi niya. Kaya lumabas na kami sa shop. Pagkalabas namin tumigil siya, kaya tumigil din ako.

"thanks pala." dry kong sinabi sa kanya

"camille."

"bakit?"

"nagseselos ka?"

"hindi nga, isa pa bakit ako magseselos?" irita kong sabi

"coz your my girlfriend, thats way your jealous." huh girlfriend pala ha? bakit hindi mo sinabi kanina??

"look sabi mo kanina i'll try to be nice, so i try it. Sabi mo pa ngumiti ako at bawasan ang pagkamasungit." huh!! kainis naman. Oo sinabi ko yon pero ahhh hhmmptt!!

"hindi nga e!" pagtatangi ko. Kahit totoo ang sinabi niya

"one thing, i didn't give my real number." Sa sinabi niyang yon. Naisip ko na ang tanga ko pala, naisip ko yong mga ganong bagay sa kanya? Dahil lang sa mga babaeng yon nainis ako sa kanya. Okie my fault sorry. Pero kahit ganon pa man hindi pa rin ako aamin.

"third hindi nga di ba? para maniwala ka libre ko ang sim natin dalawa." ngumiti na ako sa kanya hahaha parang temang lang

Naglalakad na ulit kami naghahanap sa loob ng mall kung saan makakabili ng sim, presto ayon may nakita ako kaya naman diretso agad kami at bumili ng sim. Ako naman ngayon ang nangangaladkad sa kanya, parang hyper ako ngayon haha.

"wait sandali ang bilis mo naman, dahan-dahan ka nga." sabi niya

Ang number namin pareho, pero yong sa dulo lang ang hindi siya ang pumili, para daw madali mamemorize. Paglabas namin nakasalubong nanaman namin yong mga babae. Sila ang unang lumapit sa amin.

G3: hi third pwede ka ba bukas, hang out naman tayo?

Tumabi siya sa akin at hinawakan ang aking kamay. Kaya mejo nagulat pa ako hehe OA much. Ito naman ang gusto ko di ba? Halatang nagtataka naman yong tatlong babae.

third: If my girl want me to came.

G2: girl as in girlfriend mo siya?

third: nope my girl means she my wife. Yong mukha ng tatlong babae hindi makapaniwala, ako naman ngiti ngiti lang. Natatawa tuloy ako sa mga pinagsasabi nitong si third.

G3: nako po sorry po. nakakaistorbo yata kami sa date niyo pasenya na po. Ngumiti lang kami ni third umalis na rin silang tatlo.

Someone to hold (uncut)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon