PRINCESS'S POV
"OK class, since this is our P.E. day, I wanted you to find a group consisting of 12 members. We are going to practice some curriculum here." Agad na nagbulong-bulungan ang mga ka-block ko pag-kasabi ni Sir Guba non.
"Princess samin ka nalang dali!!!" Nagulat ako ng may nagyaya sa akin. Akala ko forever loner na ako sa buong school year na ito.
"PriNity dito ka."
"Trini here. Join us!" Sunod-sunod na tawag sa akin ng mga ka-block ko.
"Seryoso ba kayo?" Takhang tanong ko.
"Oo. Samin ka na bilis!" Sagot nila.
"Wala akong mapiling sasamahan." Sagot ko.
"Ms.Villegas bakit wala ka pang group?" Tanong ni Sir Guba.
"Ang hirap mamili Sir eh. Yung tipong andyan na eh, may choices ka na. Pero dahil sa madami sila at isa ka lang, feeling mo magiging-upset ang pag-pili mo. Mahirap talaga Sir. Maraming dahilan para piliin mo ang isa pero magiging-unfair naman yon para sa iba." Problemadong sagot ko.
"WHOAAAAA!"
"HUGOT QUEEN!!!" Sabay sabay na sigawan ng mga ka-block ko.
"Ms.Villegas, this is a physical education not an emotional drama scene or line. If you're broken hearted, then please grab a copy of Marcelo Santos III 's book on how to move-on." Ani Sir Guba.
"Sir I'm not broken hearted, I'm just expressing my thoughts."
"OK. So nahihirapan kang mamili dahil marami silang nage-expect sa magiging disisyon mo?" Panigurado ni Sir Guba.
"Yup." Tipid na sagot ko.
"Then choose the better one. Para naman sa mga umaasang sa kanila ka papanig, better forget your freaking expectations. Kaya maraming nasasaktang kabataan." Napa-tango-tango nalang ako sa sagot ni Sir. Tama nga naman. "Ako nalang ang magpipili ng magiging ka-group mo. So can we start now?"
"Yeah."
Tinawag na ni Sir lahat ng mga makakasama ko. Good thing na lahat ng mga nag-aya sa akin kanina ay ang mga naging partner ko.
"Let the practice begin." Panimula ni Alys.
"Game!!!!!" Sabay sabay na pag-sang-ayon namin.
Pahirapan talaga kami sa pagpa-practice.
"Princess you should be on the top 'coz I think we can balance your weight. I'm not saying that you're mapayat, I'm just stating that you had a slim body so I think it's not hard to lift you up. You want?" Tanong ni Maxine.
"Sure. If that's what you think." Naka-ngiting sagot ko.
"Okay. C'mon guys!" Tawag ni Athena.
Nag-practice na ulit kami. Buwis buhay ang pag-payag ko sa set-up na ito. Kung alam ko lang na kaya pala ako ang nasa-itaas ay dahil iaangat nila ako nang naka-tayo at isang paa ko lang ang hawak nila. Takte! Cheering squad pala itong curriculum na ito.
*School bell!*
"WHOOOAAA!"
"PAGOODD!!" sabay sabay naming sabi.
"Guys let's relax muna then after that shower na tayo. Agree?" Tanong ni Lixien.
"Sure. By the way, ok ka lang ba Trinity?" Tanong ni Allyson.
"Yes. Don't worry." Sagot ko habang nagpu-punas ng pawis sa noo ko. "Guys, can I ask you a question?" Tanong ko.
Nagsi-lapit lahat ng mga babaeng ka-block ko sa akin. "Sure thing. What is it?" Sabay sabay na tanong nila.
BINABASA MO ANG
Marrying Miss Amazona Princess [COMPLETED]
Подростковая литератураPaano kung IPAKASAL KA NG MAGULANG MO SA TAONG HINDI MO KILALA? SA TAONG HINDI MO GUSTO? At worst, ay DAHIL PA SA NEGOSYO? Anong gagawin mo? Paano mo tatanggapin at haharapin ang kapalaran mo kasama ang taong itinali sayo? Tingin mo ba, magiging mad...