Chapter 27

5.4K 83 3
                                    

PRINCESS'S POV

Kinabukasan, nagsing ako sa mahimbing na pag-tulog dahil sa malakas na tunog ng doorbell na nagmu-mula sa pinto ng unit ko.

"Sino kaya yon?" Antok na bulong ko sa sarili ko. Bigla kong naalala si Kriss. "Thanks offering nanaman kaya nya ito? Pero para saan? Wala naman akong naalalang ginawang kaaya-aya kagabi." Mataman akong napa-isip. Biglang nag-flashbanck sakin lahag ng nangyari kagabi.

O__O?? Ohmygod!

Minadali kong tumayo at inayos ng bahagya ang itsura ko. Dali-dali akong nag-tungo sa pinto...

"Oh my god Kriss! Sorry, anong oras ka naka-uwi kag-" Hindi ko na naituloy ang nais kong itanong dahil napako ang tingin ko sa taong naka-tayo sa harapan ko. Bahagyang napa-taas ang kanang kilay ko at napa-cross armed "What brought you here?" Malamig at diretsong tanong ko.

"Please, talk to me.. I've been approaching you every time I-"

"Enough." Malamig na tugon ko.

"Please... Just please let me know what's the problem." Malamunay na sambit nya.

"You should know what the problem is." Mataray na sagot ko.

Sabay kong naibaba ang kilay at kamay ko sa gulat ko sa ginawa ni Andy na pag-luhod."Hey! Stand up! Baka kung anong sabihin ng iba." Saway ko sa kanya.

"No. I would take the embarrassment kung yan ang gusto mo." Naka-yukong ani nya.

"Hindi yan ang gusto ko."

Agad syang tumunghay sa pag-yuko ng marinig ang sinabi ko. "Then what do you want?" Malumanay na tanong nya habang naka-tingin ng diretso sa mata ko.

Umupo ako para maka-pantay nya. Hinawakan ko sya sa mag-kabilang braso nya at dahan-dahan ko syang itinayo. "I just want you to explain why and how did you exploited that shitty things?"

"Exploited? Shitty things?" Takhang tanong nya.

Palihim kong naiikot nang 360° ang eyeballs ko. Seriously? "Akala ko ba gusto mong mag-usap tayo." Wika ko sabay bitaw sa pagkaka-hawak sa braso nya.

"B-but, I don't know what you're talking about." Ani Andy.

"Silly?" Inis na wika ko habang naka-titig sa kanya.

"Are you talking about the rumors 'bout you?"

"Yup! Come in. I wanna know what's your explanation." Pagpapa-tuloy ko sa kanya. Nakita ko ang bahagyang pag-kunoot ng noo nya.

"You silly bitch.." Bulong ko sa sarili ko.

Pagka-pasok nya ay agad kong isinarado ang pinto at umupo sa kaharap nyang sofa. "So?" Tanong ko pagka-upo ko.

"Straight to the point." Wika nya. "Are you blaming me for that issue?"

"At sinong gusto mo? Ako?" Inis na sagot ko.

"Just please answer my damn question!" Napataas ang tono ng pananalita nya dahilan para taasan ko nanaman sya ng kilay. "S-sorry." Nahihiyang pagpapa-umanhin nya.

"You want me to answer that bullsh¡t question of yours? Then fine! Oo! Ikaw ang sinisisi ko." Pabalang na sagot ko.

"B-but why me? I-I thought we're b-bestfriends?" Naluluhang tanong nya.

"Ano ba talagang ipinunta mo dito? Akala ko ba gusto mong mag-explain? Then bakit parang ibinabalik mo sa akin ang sisi na ikaw ang sinisisi ko?" Bulyaw ko sa kanya na dahilan para tuluyang bumagsak ang mga luha nyang kanina pa nagba-badyang tumulo. "S-sorry." I said at the back of my mind. Kahit pala nagawa sa akin ni Andy iyon, hindi ko parin kayang makita na umiiyak sya lalo na't ako ang dahilan.

"Hindi naman ikaw ang sinisisi ko. Dapat nga ang sarili ko ang sisihin ko dahil hindi kita nagawang damayan nung mga panahon na nangangailangan ka ng bestfriend na handa kang batukan kasi lahat ng nanlalait at nang mamaliit sayo hindi mo pinapatulan or sinasabunutan." Nahinto sya saglit upang punasan ang mga luha nya. "Yung time na lalapitan sana kita sa school kasi iniwasan mo na ako nang dahil dyan sa pvnyetang issue na yan, may nakita akong note sa locker ko nakalagay dun na 'Hi Andy! PriNity was blaming you for the issue. If I we're you, iiwasan ko na sya bago pa mag-kagulo at bago pa ako makalbo.. Tsk! Tsk! See 'yah around!' Aaminin ko, OO. Na threatened ako. Laging may nagpa-popped-up na questions sa utak ko na Bakit ako? Anong ginawa ko? Anong kasalanan ko? At Anong issue? Then that was the time na nakita ko ang issue about sayo. Then the PS below that freaking rumor made me felt scared and fragile."

"Diba naka-lagay sa PS na yon na sa bestfriend mo pa 'daw' galing iyon? Nag-tampo nga ako sayo dahil akala ko may iba ka nang bestfriend bukod sakin. Then the reality hit me na AKO ang sinisi mo. Dun ako natakot na baka mamaya imbis na mag-kasundo tayo, baka lalo lang mag-kagulo. Laging sinasabi ng puso ko na kausapin at konprontahin kita. Pero lagi din akong inuutusan ng utak ko na matakot ako sayo. Ewan ko pero nabubuang na ako tuwing naiisip ko na ipinag-palit mo na ako kay Leslie. Lalo pa't usap-usapan ngayon sa campus na sya ang nag-patunay na sinisiraan ka lang talaga ng mga bashers mo at yung friendship natin, sinusubukan nilang tibagin." Pagpapatuloy ni Andy.

"Sige na. Aalis nalang muna ako at magpapaka-layo-layo kung buo na talaga ang desisyon mo na ipalit si Leslie sa pwesto ko bilang bestfriend mo." Pagpapa-alam nya.

Naiwan akong nakatunganga nang tumayo na sya. G-rabe! All this time, I was b-blaming her sa mga paninira sa akin. Hindi ko man lang sya naisip. Hindi ko man lang naisip ang nararamdaman nya nung mga panahon na todo iwas ako sa kanya. SELFISH nga talaga ako. Tama sila.

Napa-balikwas ako nang marinig ko ang pag-bukas ng pinto nang unit ko.

"C-carl sandali!" Tawag ko.

"Carl?" Kunoot noong tanong ni Andy.

"O-oo. Carl the l-lama lover."

Agad nanlaki ang mata ni Andy. D-do you-"

Hindi ko na sya pina-tapos sa pagsasalita nya dahil tumakbo na agad ako patungo sa kanya at niyakap sya. "I-I trust y-you." Bulong ko sa kanya na naging dahilan nang pag-iyak nya.

"T-thank you! Thank you! Thank you!" Sigaw nya habang nagtata-talon na naging dahilan para mapa-sikip ang pagkaka-yakap namin sa isa't isa.

"Ah-ahk! H-hey! I-I cant b-breathe!" Saway ko sa kanya habang pinapalo nang mahina ang likod nya.

"Sorry!" Naka-ngiting tugon nya.

Kahit hindi ko iparamdam sa iba, alam ko mismo sa sarili ko na na-miss ko sya. Na-miss ko talaga si Andy. "Don't break my trust.. Again huh?!"

She nodded as a responded.

I think this is the time... The time to break down the strong wall that separate the two of us.

Marrying Miss Amazona Princess [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon