KRISS
"Babe!" Masayang tawag sakin ni Rica sabay upo sa upuan sa tapat ko.
Sya si Rica... Rica Alquizar. Ang girlfriend ko. Two years na kami. Nagta-trabaho sya sa isang sikat at pang-mayaman na ospital. Hindi nya na itinuloy ang pagko-kolehiyo dahil mas kailangan nyang tulungan ang pamilya nya.
"Hey!"
"So how's your first day?"
"Tss. It's annoying." Bored na sabi ko.
"Oww, mind if you tell me what happened?" May kanina pa ako napapansin sa pananalita ni Rica. She looks sad otherwise, mad.
Napaisip ako bigla... Baka pag nalaman nyang na-detention ako kanina ay mainis sya. Ang worst pa ay yung malaman nya na babae ang kasama ko kanina. "Ah. Wala lang yun babe. Eh ikaw bakit para kang pinag-sakluban ng langit at lupa?"
"Tss. I'm fired... Fired from my work..."
"WHAT?!"
"As what you've heard. Wala na akong trabaho." Naka-busangot na sagot nya.
"But why?"
"Aba ewan! Sinabi ko lang naman yung totoo about dun sa anak nung may-ari daw ng Hospital. Mukha naman talaga syang naggu-glutathione eh. I'm just stating the fact. Aishh!"
"Tss. Bakit ka kasi nanghu-husga? Ano naman kung gumagamit sya ng glutathione? Inano ka ba nya?" Inis na tanong ko.
"Teka! Teka... Sino ba mas kina-kampihan mo? Ako oh yung babaita na yun?" Taas kilay na bulyaw nya.
"None." Sagot ko dahil hindi ko naman alam ang punot'dulo nun. Atsaka isn't right to judge someone if you had no valid reasons. Besides, I don't know if what's the real thing happened.
Hindi sa wala akong tiwala sa girlfriend ko. Pero I knew her for a long time. I knew her other sides even if it is bad or what. Tss
AT CONDO:
Hays.
Alas-nueve pasado na ng maka-uwi ako sa condo ko.
Kailangan ko pang-ayusin ang mga gamit ko sa school.
Bago pala kami umuwi ni Rica ay nagka-tampuhan pa kami dahil sa isang tanong na-binig deal pa nya.
Morning:-7:46am
Naglakad-lakad muna ako sa buong building E ng campus. Eh?Anlaki kaya sobra nito.
"Awww!"
Agad akong napa-tingin sa unahan ko nang may narinig akong babae na dumaing.
"Owww sorr- IKAW NANAMAN?/ YOUUU??!" Sabay na sabi namin ni Amazona.
"Oh? May angal ka?!" Amazona
"Tss. Kagabi pa- ay mali! Kahapon pa ako minamalas ahh." Ako
"Bakit? Ako din naman minalas kahapon ah? Mas lumala nga lang nung nakasama kita!" Asar na paliwanag ni Amazona.
"So? Paki ko? Did I asked your opinion?" Ako
BINABASA MO ANG
Marrying Miss Amazona Princess [COMPLETED]
Novela JuvenilPaano kung IPAKASAL KA NG MAGULANG MO SA TAONG HINDI MO KILALA? SA TAONG HINDI MO GUSTO? At worst, ay DAHIL PA SA NEGOSYO? Anong gagawin mo? Paano mo tatanggapin at haharapin ang kapalaran mo kasama ang taong itinali sayo? Tingin mo ba, magiging mad...