Chapter 14: Missing in action
Evo's POV
It's been three days since umalis si Yumi kasama si Ayato noong nasa field kami.
Hanggang ngayon, hindi pa rin siya umuuwi. It's not that I'm concern of her whereabouts, nagtataka lang ako kung bakit tatlong araw na siyang hindi nagpapakita.
Ano kayang nangyari sa sinasabing date nila ni Ayato? Nag-away kaya sila?
"Ang lalim ng iniisip natin ah."
Nag-angat ako ng tingin and I saw her na kakaupo lang sa tabi ko.
Pabulong kaming nag-uusap dahil baka marinig kami ng professor namin na kasalukuyang nagdi-discuss.
I just gave her a shrug as an answer. Hindi ko alam kung bakit pero wala talaga ako sa mood makipag-usap.
Nawe-weirduhan na din ako sa sarili ko. Dati naman naeexcite ako kapag kinakausap ako ni Kirstin pero ibang-iba na ngayon.
"Ikaw lang yata mag-isa. Nasaan na yung 'slave' mo?" she asked while giving emphasis to the word slave.
"I don't know."
"Mmm... I haven't seen her since Ayato abducted her." she's right.
Saan kaya dinala ni Ayato si Yumi?
"That's what I'm curious about. Ayato said they went on a date but when he came home, siya lang mag-isa. It's been three days at hanggang ngayon, Yumi's still missing in action."
I saw her expression na parang nag-iisip saka biglang nagsalita.
"Why don't we just ask Ayato. Maybe he knows something at tinago niya lang to piss Drake off."
Yeah. Si Ayato lang ang may alam.
Pasimple kaming lumabas ng classroom nang hindi nahahalata ng professor namin. And again, we ditch class.
Why are we doing this exactly? For Yumi? Tss... lucky her.
We went to Ayato's condo unit since nalaman naming wala siya sa school. But when we get there, wala naman siya doon.
I tried to call him but he's not answering.
"Wait... tawagan kaya natin si Yumi." Kirstin suggests.
Nah! I don't have Yumi's number. She didn't give it to me and I didn't even ask for it. And I'm sure, si Drake lang ang may number niya.
So we went to our mansion since Drake's not in school either. Wala ata kaming balak grumaduate eh.
When we got there, naabutan namin si Drake na aalis na sana. Good timing. And Ayato's there, lying on the couch.
"What're you doing here?" Drake asked as soon as he noticed our presence.
Why ask? I live here too. Psh! Stupid.
"I want Yumi's phone number." I answered him.
He rumpled his forehead upon hearing my answer.
"Tss! What for? For your benefit? So, you're interested in her now---"
I cut him off dahil kung anu-ano nalang ang mga walang kwentang bagay ang lumalabas sa bibig niya.
"If you don't want to give her number just call her. Dammit!"
He glared at me for a while saka hinugot ang phone niya mula sa kanyang bulsa then started dialing Yumi's number.
"Ang ingay-ingay niyo." saka ko lang napansin na gising na pala si Ayato at nakaupo na sa couch.
But I didn't even give him the attention. Hinintay kong matapos si Drake but he's just quiet and still waiting for someone to pick up the call.
BINABASA MO ANG
The Three Brothers and I [COMPLETED]
RomanceNagpunta si Mayumi Matsumoto sa Pilipinas dahil sa panganib na hinaharap niya sa Japan. Simula nang mapunta siya sa bahay na iyon ay nag-iba na ang ikot ng mundo. Naging mas komplikado at mahirap. Ginagawa lang siyang katulong ng mga magkakapatid sa...