Chapter 23: Pretend

25 2 0
                                    


A.N: Pasintabi sa mga basher.hehe. This is just part of the story.

         "Haha! I can't believe na ginagawa natin toh." Kishy.

        "Oo nga eh. Imagine? Pinapatulan natin yung mga narrowminded na mga bashers na yan?" Dewey.

       "Okay lang. Hindi naman nila alam kung sino talaga tayo eh." Lyhmei.

        "Ang bababaw naman din kase nila. Kung makahusga akala nila kilala talaga nila yung mga taong hinahangaan nila at inaaway nila." Heshin.

       "Hay naku! Heshin, dapat ipropose mo na ituro din sa school ang good manners. Imagine? How cruel and brutal yung mga sinasabi nila against yumie?" Neshin.

       "Ganun talaga. Pinaniniwalaan nila kung anu yung tama para sakanila." Lizhen.

      "Ganun talaga ang mga fans. Hindi nila naiisip minsan na below the belt na sila. Tao rin naman yung mga binabash nila." Cons.

       "Correct! Eh, how's Yumie na ba? Magkakasama na naman tayo. Tapos wala sya." Kishy.

       "Hindi sya pwedeng lumabas in public sa ngayon. Dahil dudumugin sya." Heshin.

      "Ng fans?" Dewey.

      "Ng basher." Heshin.

       "Yun lang." Lyhmei.

       "Oh, sya magkanya-kanya na muna tayo hinihintay na ko ng anak ko." Lizhen.

       "Ako may recording ako ngayon kaya gogora na rin ako." Kishy.

       "Dahil off ko today. Im off to the mall today. Kayo mga ate?" Lyhmei.

      "As usual balik sa hotel." Walang ganang sagot ni Neshin.

      "Ako may kaylangan akong i-meet na supplier sa grocery kaya mauna na rin ako." Cons.

      "Bwahaha! Off ko today kaya ibig sabihin hindi ko makikita yung bwisit na pasyente ko. Neshin, pwede ba kong tumambay sa hotel?" Dewey.

      "Anu namang gagawin mo don?" Neshin.

     "Alam mo na. Boys hunting." Dewey.

     "Sama ko!" Heshin.

      "Mag-boboys hunting ka rin?" Sabay-sabay na gulat ba tanong nila kay Heshin.

     "Siyempre hindi noh! Nandun si Kerko remember?" Heshin. "Pwede kang maki-hang out samen, Dewey."

      "Para ano? Mang-ingit sainyo? Wag na noh! Bigyan nyo nalang ako ng passes para makapasok ako sa hotel. Lalo na sa pool area. Forsure marameng hunk don." Dewey.

      "Haha! Langya ka dewey. Tara na! Sabay-sabay na tayo." Neshin.

      "Ikaw na dewey." Naiiling na sabi ni Cons.

     Kanya-kanya na sila ng gora.

******

           This can't be! Mag-prepretend ako na girlfriend ng mayabang na yon? Imaginin ko palang nangingilabot na ko!

     Napapasabunot na nasabi nalang ni Yumie habang nakadukdok ang ulo nya sa mesa.

      Kakatapos lang ng meeting nila. At napagkasunduan na kaylangan nilang magpanggap na may relasyon ni Yvan para hindi masira ang image nito. Alang-alang na rin sa pelikula na gagawin nila.

       "You're still here? Still can't believe na girlfriend ka ng gwapo at sikat na si Yvan Castillo? Kahit na kunwarian lang." Yvan.

       Napatuwid ng upo si Yumie ng marinig ang boses ng binata.

      "You must be proud of it. Pero paalala lang ha. Magpapanggap lang tayo." Yvan said na naupo sa tabi ni Yumie.

      "Hah! As if namang ifefeel ko ang pagiging pretend girlfriend mo. Nakakasuka nga eh. Kung hindi lang dahil sa project hindi ako papayag na magpanggap noh." Yumie.

     "Hah! Ang kapal mo talagang babae ka. Pero i know your just pretending. Kase deep inside tuwang-tuwa at kilig na kilig ka na." Yvan said smirking.

      "In your dreams! Hindi lahat ng babae nagkakandarapa sayo. Dahil hindi ako mababaw na tulad ng mga nahuhumaling sayo!" Yumie.

      "Hah! Sige lang. Kakainin mo din yang mga sinasabi mo!" Yvan.

      "Pakain ko tong script sayo eh. Dyan ka na nga! Nakakasuffocate na dito. Makaalis na nga." Padabog na dinampot ni Yumie ang mga gamit nya saka inarapan si Yvan bago ito lampasan.

     "Hah!" Di makapaniwalang nasundan nalang ito ni Yvan ng tingin pero napakunot ang noo nya ng nagmamadaling bumalik si Yumie. "Oh, bakit ka bumalik? Narealize mo na ba agad na patay na patay ka saken?"

      "Tse! Bakit ang dameng reporter sa labas? Panu ko lalabas?" Problemadong sabi ni Yumie.

      "What?" Lumapit si Yvan at sumilip sa labas ng pinto. "Woah! Paano sila nakapasok dito sa building? Mukhang wala tayong choice ngayon ah. And you have to cooperate." Nakangising sabi ni Yvan.

        "Anong nginingisi mo dyan?" Pinandilatan naman ito ng mata ni Yumie.

       "Tsk! Let's go." Inakbayan ni Yvan si Yumie saka hinila palabas.

       "H-Hoy! Alisin mo nga yang braso mo! Ano ba!" Pilit na inaalis ni Yumie ang braso ni Yvan sa balikat nya.

       "Wag ka ngang magulo! Gusto mong makaalis dito di ba? Makipagtulungan ka nalang." Yvan said saka binuksan ang pinto at tumambad sakanila ang kabi-kabilang flash ng camera.

     "Ay! Ano ba yan!" Reklamo ni Yumie habang tinatakpan ng kamay ang mukha nya.

     "Yvan, sya ba yung babae sa pictures?" Reporter 1.

     "Totoo ba na girlfriend mo sya?" Reporter 2.

      "Bakit kayo nag-aaway nung araw na nakuhanan kayo ng litrato?" Reporter 3.

       "Matagal na ba kayong may relasyon?" Reporter 4.

       "Ano ang pinag-awayan nyo?" Reporter 5.

      Halos sabay-sabay na tanong ng mga reporters sakanila.

       "Sorry. Hindi ko pwedeng sagutin sa ngayon ang mga tanong nyo. Pero mag-papapresscon kame. Doon namin sasagutin ang mga tanong nyo, okay? We have to go. Excuse me, excuse me." Yvan said habang hinahawi ang mga tao sa dadaanan nila. Habang nakayakap ang isa nyang kamay kay Yumie.

         Nasa ganun silang posisyon hanggang nakarating sila sa elevator.

        "Baka gusto mo ng tanggalin yang kamay mo?" Nakataas ang isang kilay na tanong ni Yumie kay Yvan. "Asar."

       "Tsk! Wala man lang thank you?" Yvan. Inalis na nito ang kamay sa balikat ni Yumie saka lumayo dito.

       "Thank you for what? Kung hindi dahil sayo hindi ako madadawit sa gulong toh!" Yumie.

      "Kunwari ka pa. You must be proud. Imagine? Isang Yvan Castillo ang boyfriend mo? And im protecting you from those reporter." Mayabang na sabi ni Yvan.

        "Hah! Para sabihin ko sayo. Hindi ako napa-proud na maging girlfriend mo. And protecting me? Dahil sayo nagugulo ang buhay ko noh! Kainis!" Inis na tinalikuran ni Yumie si Yvan.

      "You are so fiesty huh." Yvan.

       "Mas peste ka!" Singhal dito ni Yumie.

        "Haha! Tignan natin kung hanggang kaylan ka magsusungit saken." Naiiling na sabi nalang ni Yvan.

       They reach the ground floor. At hindi inaasahan ni Yumie na marame ding nag-aabang sakanila doon. At hindi lang reporters this time kundi may mga fans na rin ni Yvan na binabash si Yumie.

         "Pati ba naman dito?" Yumie.

        "Paano ba yan? We have to pretend again. O, mas gusto mo na dumugin ka nila?" Bulong ni Yvan kay Yumie.

        Kaya wala ng choice si Yumie kundi magpanggap ulet.

A.N: Vote and comment. Thanks!
    
         Josahannbercasio
     

Rainbow FriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon