Lizhen
"Oh em! Ang dame ko pang gagawin!" Natatarantang inayos ko ang mga papeles sa harapan ko na kaylangan kong i-file sa filling cabinet sa opisina ni Boss.
"Hey! Lizhen! Hinga-hinga din." Jill.
"Oo nga. Tsaka hindi mo naman kaylangang tapusin lahat yan ngayon araw ano." Maita said na lumapit din sa table ko.
"Anu ba kayo! Kaylangan kong tapusin lahat to ngayon. Dahil bukas isasama ako ni Boss sa meeting nya." Sagot ko sakanila habang inaayos ko ang mga papel sa mesa ko.
"Then let us help you." Jill.
"Wag na. Nakakahiya. May trabaho din kayo noh. Maabala pa kayo dahil saken." Tanggi ko sa offer ni Jill.
"Are you sure? Ayaw mong magpatulong samen?" Maita.
"Thanks guys. Pero kaya ko na to. Wag nyo na kong alalahanin." Nakangiti kong sabi sakanila
"Hay.... Ang sipag mo talaga. Ikaw ang bahala." Jill said na bumalik na sa cubicle nya."Kapag kaylangan mo ng tulong tawagin mo lang kame ha." Maita.
"Okay." Nagpatuloy ako sa ginawa ko.
I was concentrating sa ginagawa ko ng maramdaman kong may nakatayo sa harap ng table ko.
I thought it was Jill or Maita kaya i said na....
"Ang kulit nyo talaga. Wag nyo na kong tulungan. Kaya ko na- ." Nabitin sa ere ang sasabihin ko at nawala ang ngiti ko ng makita ko na hindi yung dalawa ang nasa harapan ko.
It's Dr. Bryle!
"Ow! Sorry kung nakukulitan ka saken. But i have to talk to your boss. And i have an appointment?" Nakangiti nyang sabi parang pinipigilan nya nga ang tawa eh.
"Pasensya na doc!" Napatayo ako at nakayukong humingi ng pasensya. "Akala ko kayo yung mga kasama ko. Ahm... Sandali po sasabihin ko kay boss na nandito na kayo. Pasensya na po talaga." Natatarantang sabi ko.
"Relax. It's okay. Im just kidding." Bryle.
"O-Okay. Excuse doc." Pinindot ko ang intercom sa office ni boss. "Sir, nandito po sa labas si Dr. Bryle. Sige po papapasukin ko na po sya. Okay, Sir." Nahihiyang humarap ako ulit kay Dr. Bryle. "Ahm... Pasok na daw kayo, doc." I said to him.
"Thanks." Nakangiting sabi nya saka tumalikod na para pumasok na sa opisina ni boss.
Napaupo naman ako sa upuan ko habang sapo ko ang puso ko. Nang bigla syang humarap ulit saken na ikinagulat ko.
"Yes, Doc?" Kinakabahang tanong ko sakanya.
"Maybe you need help? I can help you." Nakangiting sabi nito.
"No, Doc! Kaya ko na po ito. Isa pa trabaho ko po ito." Nahihiyang sagot ko sakanya.
"Okay. Kapag nagbago ang isip mo. You can ask me pagkatapos kong kausapin amg boss mo." Bryle.
"T-Thanks doc...." Oh em! Si heartbeat ang bilis.
Ngumiti sya saken saka tuluyan ng pumasok sa office ni boss.
"Oh em! Lizhen! Nginitian ka ni Doc!" Kinikilig na sabi ni Maita na lumapit ulit sa table ko."And he offer to help you!" Kinikilig ding sabi ni Jill.
BINABASA MO ANG
Rainbow Friends
General FictionActually i already written a story with the same title during my higchschool days. And now im doing a new plot. Dahil mature na kame ng mga characters ngayon which is naging close ko ng second year highschool ako. This is just a product of my imagi...