Chapter 26: Played by fate

16 2 0
                                    

              "Ikaw ang photographer for this event?!?" Di makapaniwalang tanong ni Lyhmei sa nakangising si Lance.

           "Well, sa pagkakaalam ko isang food exhibit ang nakalagay sa appointment ko for today. That's why im here." Nakangiting sagot ni Lance sa nakasimangot na dalaga."Your into baking? Wow! Tadhana nga naman oh. You know what, i love pastry!" Exaggerated na sabi pa ni Lance.

          "I dont care! Look. I dont want this event to be ruin. Kaya utang na loob. Wag mong sirain ang mood ko." Babala ni Lyhmei dito.

        "I wont do that. Actually i will brighten up your mood pa nga eh." Lance.

        "What ever! Just do your job and leave me alone." Saka tinalikuran na ni Lyhmei si Lance para asikasuhin ang mga dapat nyang gawin sa exhibit.

       "Ang cute nya talaga lalo kapag nagagalit." Nakangiting sinundan nalang ng tingin ni Lance ang dalaga. "Buti nalang nagdala ko ng extrang memory card at fullcharge ang camera ko. More Lyhmei pictures much better."

           Nagsimula na ang exhibit at nagsimula ng dumating ang mga tao.

          Everyone is busy lalo na ang mga organizer ng event.

          At mas lalong busy si Lance sa pagkuha ng pictures.

         Pictures ni Lyhmei.

         Nang mahalata ito ng dalaga sinamaan nya ng tingin si Lance pero nginitian lang sya dito. Saka kinuhanan ng pictures ang iba. Pero kapag hindi na aware si Lyhmei ibinabalik nya lang dito ang camera.

            After an hour tapos na ang event.

          "Hay.... Nakakapagod pero mukhang worth it naman." Pagod na naupo si Lyhmei sa upuang malapit sakanya.

           "Oo nga. Pero si Mr. Photographer hindi yata napapagod na kunan ka ng pictures." Mapanukso ang ngiti na sabi ng kaibigan ni Lyhmei sabay nguso sa direkyon ni Lance.

         "Ha?" Kunot ang noong sinundan ng tingin ni Lyhmei ang itinuturo ng kaibigan."Hey! Itigil mo nga yan! Nakakainis. Ang haggard ko na nga eh." Bigla tuloy naconcious si Lyhmei sa itsura nya.

          "Hindi kaya. Ang ganda nga ng mga shots mo oh." Nakangiting lumapit sakanila si Lance.

         "Tse! Tantanan mo nga ako." Sabay irap dito ni Lyhmei.

         "You know what guys, you look good together." Comment ni Avy one of Lybmei's friend.

         "Yeah. Your right, Avy. Bagay talaga kayong dalawa. Ang cute nyong tignan." Segunda ng isa pa nilang kasama.

        "Shut up, girls. Kung anu-anong sinasabi nyo eh." Nag-iwas naman ng tingin ang nabablush na si Lyhmei.

        "Pansin mo? Ang dami ng nagsabi na bagay tayo. Maybe we are meant to be." Pilyong sabi ni Lance na lalong nagpapula sa mukha ng dalaga.

        "Tumahimik ka nga! Meant to behin mo mukha mo!" Inis na sabi ni Lyhmei sabay walk out.

       
       "Hey! Where are you going?" Avi.

        "Kahit saan! Basta away from that annoying guy!" Pasigaw na sagot ni Lyhmei na hindi lumilingon sakanila.

          "Haha! Si Lyhmei talaga. She is so red." Avi. "Hey! Ikaw. You like our friend ano?" Baling nito kay Lance.

          "Hmmmm.... Kung sabihin kong oo, may magagalit ba?" Lance.

         "Eeee!!!! So, you like her nga? Kaya mo sya kinukulit noh?" Avi.

          "Actually gusto ko talaga syang maging model eh. Kaya lang ayaw nya." Lance.

         "Dont worry lalambot din yon. And one more thing. Wag kang mag-alala walang magagalit kung liligawan mo sya. Dahil wala pa naman syang boyfriend. Kaya go lang! Boto kame sayo." Avi.

         "Thanks. Ahm... Check nyo na tong mga pictures na kinunan ko kanina." Lance.

         "Okay." Avi.

            Samantala.... Saan na ba napadpad si Lyhmei?

           "Asar! Ang init! Kasalanan ng lalakeng yon eh. Naglalakad tuloy ako ngayon sa arawan. Bakit ba kase ako nag-walk out dun eh." Maktol ni Lyhmei habang naglalakad sa kalsada. "Pagod na ko. Saan ba pwedeng maupo muna?" Nagpalinga-linga sya sa paligid para maghanap ng mauupuan. Dahil nasisilaw sa liwanag ng araw itinakip nya sa mukha o mata ang kamay nya. "Huh?" Nagtaka sya ng biglang lumilim sa kinatatayuan nya. Kaya napatingala sya.

          "Ano ka ba. Bakit ka naglalakad sa arawan? Baka magka-sun burn ka nyan." Ang nakangiting mukha ni Lance ang nakita ni Lyhmei.

         Ipinantatakip nito ang jacket sa ulunan ni Lyhmei.

         "Hah! Hindi mo ba talaga ko titigilan?" Inis na tanong dito ni Lyhmei.

         "Hinihintay ka na ng mga kaibigan mo. Bumalik na tayo don. Promise i'll behave na." Lance.

        "Hmp! Ewan ko sayo!" Inirapan ito ni Lyhmei saka nakasimangot na naglakad pabalik sa kinaroroonan ng mga kasama.

          "Hay.... Bakit ang cute nya parin kahit nakasimangot sya?" Nakangiting sinundan ito ni Lance.

          Hindi na kinulit ni Lance si Lyhmei ng makabalik sila sa mga kasama nito. Tahimik lang na tumulong ang binata sa pagliligpit ng mga ito.

          "Lance, sasabay ka ba samen dito sa van?" Tanong ni Avy dito.

          "Puno na noh. Hindi na sya kasya." Lyhmei.

        "Lyhmei! Ano ka ba! Ang luwag pa dyan sa tabi mo oh." Avi.

        "Hindi kaya. Masikip na." Lyhmei.

         "It's okay. May pupuntahan pa ko eh. Medyo out of the way. Kaya wag nyo na kong isabay." Lance said still smilling.

        "See? Let's go." Lyhmei.

        "Hay.... Si Lyhmei talaga." Naiiling nalang na sabi ni Avy. "Bye, Lance! Ingat ka nalang."

         "Kayo din ingat. Nga pala, Lyhmei. I forgot to tell you kanina. Your dad offer me na magtrabaho sa studio nya. Kaya dun ang punta ko ngayon to meet your father. Bye!" Lance said saka tumalikod na para umalis.

         "What?!?! Your kidding right?" Shock na tanong ni Lyhmei na nakasilip sa bintana ng van.

          "Im not. See yeah!" Nakangiting kumaway sakanya si Lance saka pumara ng taxi.

          "Ugh! This cant be!" Lyhmei.

           "Kapag nagkataon, mas makikita mo na syang madalas." Nakangising sabi ni Avy.

          "No way!" Lyhmei.

A.N: Vote and comment. Thanks!

       Josahannbercasio.

Rainbow FriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon