Chapter 41: Taking Advantage

19 2 0
                                    


Cons

         "Teka nga! Masyado mo naman yatang akong sinasamantala! Ang usapan maglilinis lang ako dito sa condo mo for a month. Wala sa usapan na ipagluluto din kita." Reklamo ni Cons kay Jerry ng utusan sya nitong magluto ng lunch nito.

        "Hey! Can't you see? Lunch time na. Wala din akong maipapakaen sayo. Kaya im asking you to cook lunch for us." Jerry.

       "Bakit pwede ka namang magpadeliver ng pagkaen ah." Cons.

      "I want to eat real foods." Jerry na naupo ng pabagsak sa sofa.

       "Bakit hindi ba totoong pagkaen yung ipapadeliver mo?" Cons.

      "What i mean is, i want to eat home cook foods. Dont worry i will give you an extra pay for that." Jerry.

      "Talaga?!?" Cons.

      "Mukhang pera." Pabulong na sabi ni Jerry.

      "May sinasabi ka?" Cons.

      "Wala. Bilisan mo ng magluto. Gutom na ko." Jerry.

      "Opo, kamahalan." Pang-asar na sagot ni Cons bago pumunta ng kusina.

     Habang nagluluto sya nanonood naman ng tv sa sala si Jerry.

       After ng halos kalahating oras na pagluluto.....

        "Handa na po ang tanghalian nyo, kamahalan." Yumukod pa si Cons sa harapan ni Jerry habang sinasabi yon.

        "Tigilan mo nga yang kakatawag saken ng kamahalan." Masungit na sabi ni Jerry saka nagpunta ng kusina.

       "Enjoy your lunch, Sir. Siguro naman pwede na kong umalis?" Cons.

     "Aalis ka na?" Jerry. Nakaupo na ito at nagsasandok na ng pagkaen.

       "Malamang. Baka nakakalimutan nyo po Sir. Na may shift pa ko sa hotel." Cons.

       "Stay." Jerry.

       "Ano?!?" Cons.

         "I said stay. Saluhan mo ko." Jerry.

       "Thanks nalang, Sir. Pero sa hotel nalang po ako kakaen. O, sa fastfood nalang." Kesa makasabay ka. Mawalan pa ko ng gana. Dugtong  ni Cons sa isip nya.

        "No. Saluhan mo na ko. I will tell your supervisor na may ipagagawa pa ko sayo." Jerry said na nakataas pa ang isang kilay.

       "At anu naman po yun, Sir. Bukod sa pagsalo ko sainyo sa lunch?" Cons.

      "Just sit down and eat first. Ako ng bahalang magsabi sa hotel. After lunch ko nalang din sasabihin sayo kung anong ipapagawa ko. Sit." Jerry.

      "Masusunod po kamaha---- I mean, Sir." Napilitan nalang si Cons na maupo sa bakanteng upuan at saluhan ang binata.

      "Good." Jerry said saka ipinagpatuloy nito ang pagkaen.

       Tsk! Kanina pa to ah. Kanina stay, sit , tapos good. Ano ko aso?

       Palag nalang ni Cons sa isip nya. Mahirap na baka i-extend pa nito ng another month ang pagpapahirap sakanya.

*****

Yumie

           

            "Po? Kaylangan ko ba talagang gawin yon?" Di makapaniwalang tanong ni Yumie sa mga kaharap.

          Sinabi kase ng Manager ni Yvan na kaylangan nyang samahan ito sa out of town show nito.

Rainbow FriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon