"Why did you bring me here? Sinabi ko namang may pupuntahan ako di ba!" Galit na hinarap ni Yumie si Yvan ng pagkadating nila sa condo nito.
"Dinala kita dito para makapag-usap tayo ng maayos. At para makasiguro ako na hindi mo ko matatakbuhan. Now, tell me. Why you are avoiding me?" Seryosong tanong ni Yvan kay Yumie.
"Hindi kita iniiwasan." Tanggi ni Yumie na nag-iwas ng tingin.
"Pinagtataguan lang?" Yvan.
"Ofcourse not! Busy lang ako." Pagdadahilan ni Yumie.
"Busy? Busy na pagtaguan ako." Yvan.
"Hindi nga sabi kita pinagtataguan eh!" Yumie.
"Kaya pala hindi ka pumupunta sa mga shoot at tapings kahit na kaylangan ka don. Kaya pala palipat-lipat ka sa mga kaibigan mo. And when i was about to go kung nasaan ka, mala-the flash kang umaalis bitbit mo pa si Heshin." Salubong ang kilay na litanya ni Yvan.
"Eh, k-kase ikaw eh." Yumie said na yumuko.
"Anong ako?" Kunot noong tanong ni Yvan.
"Your creeping me out! Kaya hayaan mo nalang ako okay? Tsaka pumayag naman si Direk na wag na kong pumunta sa mga shootings eh." Yumie.
"Im creeping you out? Why? At tsaka hindi pwedeng hindi ka pupunta sa mga shooting. Ito ang unang story mo na mapapapublish at magiging movie di ba? Kaya you have to cooperate. Be there kung hindi magku-quit ako sa movie." Yvan.
"Ano?!? Hindi mo pwedeng gawin yan! Nangangalahati na yung mga nakukunang eksena di ba?" Naalarma si Yumie.
"So what? I can quit anytime. I can pay for the damage by the way." Kibit balikat na sabi ni Yvan.
"Hah! Hindi mo man lang ba naiisip yung mga napaghirapan na ng mga staff, ng mga co-star mo, nila direk at ng iba pa!" Yumie.
"I dont care about them. Kaya kung gusto mong matuloy ang movie, be there tomorrow or i'll quit." Yvan said smirking.
"Hah!" Napu-frustrate na napabuga nalang ng marahas si Yumie.
At kinabukasan....
"Seriously, Yumie? You want me to spend my day off here?" Dewey."Mag-eenjoy ka dito. Look oh! Ang dameng artista." Yumie.
"Yeah right. Ayaw mong magkasolo kayo ni Yvan kaya you drag me here sa shooting. Pero Yumie i have plans too noh. Ayokong mastuck dito at matrap sa drama nyo ni Yvan." Dewey.
"Magkaibigan tayo di ba? Samahan mo na ko dito please.... Tsaka, if i know magdedate lang kayo ni Russel eh." Yumie.
"H-Hindi ah!" Deny ni Dewey na nag-iwas ng tingin.
"So what kung magdedate kame?" Sabay na napalingon ang dalawa kay Russel na bagong dating.
"Anong ginagawa mo dito? Sabi ko sayo magkita nalang tayo sa mall eh." Linapitan agad ito ni Dewey at pinandilatan ng mata.
"Hah! Hindi pala ha. So, exclusively dating na talaga kayong dalawa ha." Nakasimangot na sabi ni Yumie.
"Yeah. Kaya wag mo na syang isasama kung saan-saan. Lalo na kong marameng lalake sa paligid." Russel said sinuyod ng tingin ang paligid.
"Haba ng hair. Sige na mag-date na kayo." Yumie.
"Sasama lang sya saken kase may bibilhin ako sa mall noh." Dewey.
"Huli na magdedeny pa. Goodluck sa date nyo. Sige na alis na." Pagtataboy ni Yumie sa dalawa.
"Let's go. Yvan will takecare of her." Russel.
"Tse! Hindi nya ko kaylangang alagaan noh. Alis na nga! Bilis!" Yumie na pinagtulakan na ang dalawa.
"Haha! Okay. Sige bye na." Natatawang nagbeso sakanya si Dewey saka sumama na kay Russel.
"Tsk! Mukhang nafall na rin talaga sya sa Russel na yon." Yumie said habang sinusundan ng tingin paalis ang dalawa.
"Is that Russel?" Yvan ask na nakalapit na pala kay Yumie.
"Nakita mo naman di ba? Tapos na yung eksena?" Baling dito ni Yumie.
"Ang sungit. Hindi mo pinapanood yung kinukuhanang eksena?" Yvan.
"Kausap ko si Dewey kanina." Yumie.
"I see. Kala ko pa naman nagseselos ka kase sweet yung eksena namin ni Yvonne." Yvan.
"Asa! Nagawa ko na yung mga pinapa-edit ni Direk. Pwede na ba kong umalis?" Yumie.
"No. Basa na tong shirt ko. Pakuha nga ng shirt sa tent ko. Ikuha mo na rin ako ng towel at tubig na rin." Yvan.
"Teka nga! Pinapunta mo ba ko dito para alipinin?" Reklamo ni Yumie.
"Girlfriend duty remember?" Nakangising sabi ni Yvan.
"Hah! Ginagamit mo yang pagku-quit mo para maisahan mo ko." Yumie.
"Just do it, girlfriend." Yvan.
"Fine. Boyfriend." Sarcastic na sabi ni Yumie saka nagpunta ng tent ni Yvan.
Pagkaalis nya saka naman lumapit si Manager Sam dito."Are you really using that quitting scheme?" Manager Sam.
"That's the only way na naisip ko para hindi nya na ko iwasan at pagtaguan." Yvan.
"Why not court her for real? Para official na talaga kayo." Manager Sam.
"As if namang ganun kadaling gawin yon. Nagpaparamdam pa nga lang ako sakanya iniiwasan nya na ko eh." Yvan.
"Hindi ganyan ang Yvan na kilala ko. Alalahanin mo pagkatapos ng movie na to wala ka ng panghahawakan sakanya. Kaya kumilos ka na ngayon palang." Manager Sam saka iniwan ang alagang napaisip naman.
"Ito na po ang pamalit nyo. Kamahalan." Inabot ni Yumie sa binata ang shirt na kinuha nya. "And here's the water. Baka madehydrate ka. Pawis na pawis ka pa naman oh." Sarcastic parin ang tonong sabi ni Yumie.
"Wow! And sweet at napakamaasikaso mo namang girlfriend Ms. Yumie." Nakangiting sabi ng dumaang production staff.
"Yeah right. That's why im lucky." Nakangiting sabi ni Yvan saka inakbayan si Yumie. "Paki-punasan mo na rin ang pawis ko sa likod, girlfriend." Pang-asar ang ngiting sabi ni Yvan.
"Hehe... Okay." Peke ang ngiting ginawa ni Yumie ang sinabi ng binata. "Kawawa ka naman pawis na pawis ka." Pasimpleng diniinan ni Yumie ang pagpupunas sa likod ni Yvan.
"Asus! Baka makagat pa ko ng langgam dito. Maiwan ko na nga kayo." Sabi ng production staff saka umalis.
"Akalain mo yun ang sweet mo daw? Dapat lagi kang ganyan saken." Yvan.
"Hah! Balak mo pa kong alilain! Magbihis ka na nga!" Yumie.
"Masusunod, girlfriend." Yvan.
"Tigilan mo nga ang pagtawag sakin ng ganyan! Matagal pa ba ang shooting na to? May tatapusin pa kong article." Yumie.
"You can do it in my tent. Use my laptop there. Mag-didinner tayo mamaya kaya hindi ka pwedeng umalis. May itatanong ako kay Direk kaya maiwan na kita." Tumayo na si Yvan sa kinauupuan pagkatapos magpalit ng shirt.
"Ayokong magsulat sa laptop mo! Aalis na ko! Hah-- ." Natigilan si Yumie ng ilapit ni Yvan ang mukha nito sa mukha nya.
"Theres no way to run from me. Stay there and wait for me, Okay?" Seryosong sabi ni Yvan then hinalikan nito sa pisngi si Yumie saka ito iniwan.
Nanlalaki naman ang mga mata ni Yumie sa shock.
Mukhang sinisimulan ng kumilos ni Yvan.
A.N:
Vote and comment. Thanks!Josahannbercasio.
BINABASA MO ANG
Rainbow Friends
General FictionActually i already written a story with the same title during my higchschool days. And now im doing a new plot. Dahil mature na kame ng mga characters ngayon which is naging close ko ng second year highschool ako. This is just a product of my imagi...