Chapter 143: The Deal

13 1 1
                                    


*****

        "Gusto mong bawiin ko yung pakikipag-break ko sayo?" Seryosong tanong ni Yumie kay Yvan.

      "Siyempre! Gustong-gusto!" Tumatango pang sagot ni Yvan.

      "Gustong-gusto ha. Kung gusto mong magbalikan tayo, kaylangan nating magkaroon ng deal." Yumie.

     "Deal!" Mabilis pa sa alas kwatrong sabi ni Yvan.

     "Wala pa nga eh! Naka-deal agad?" Yumie.

      "Excited lang. Pero kahit anu pa yan. Payag ako. Spill it." Eager na sabi ni Yvan.

      "Psh! Ito na sasabihin ko na." Inirapan muna ito ni Yumie saka nagpatuloy. "1st, go back sa states and finish your movie there. And makesure na yun na ang last project na pagsasamahan nyo ng higad na yon."

      "Yun lang pala. Sisiw." Mayabang na sabi ni Yvan.

     "Hindi pa ko tapos." Yumie.

      "Sabi ko nga eh. Continue." Yvan.

      "Psh! 2nd, gawan mo ng paraan yung mga basher at fans mong OA at ayaw akong tigilan. Kung hindi, papatulan ko sila." Yumie.

      "I'll do that. Dont worry." Yvan.

       "3rd, i-clear mo ang pangalan ng kaibigan ko. We're just friends. At the same time, illustrator sya ng company. Kaya hindi nya deserve mabansagan ng kung anu-anong pangalan." Yumie.

      "Tsk! Fine. I will tell, Manager Sam to do that." Yvan.

     "Bakit parang masama ang loob mo?" Nakataas ang isang kilay na puna ni Yumie sa binata.

    "Of course not! Continue?" Yvan.

     "Psh! 4th, pagbalik mo sa states, no vlogs, pda or any pasweetums moment with that higad. May makita lang akong post or anything na magkasama kayong dalawa. Tapos na agad ang deal." Yumie.

     "Grabe? Kahit picture lang na magkasama kame? Paano yung promotion ng movie?" Yvan.

     "Makesure na hindi lang kayong dalawa ang magkasama. Makesure na hindi mo sya hahawakan. Ano? Hindi mo kaya?" Yumie.

     "Siyempre! Kaya ko." Yvan.

      "So, deal? Tayo na ulet kapag nagawa mo yung mga sinabi ko." Yumie.

      "Deal. Okay na tayo?" Alanganin ang ngiting tanong ni Yvan kay Yumie.

     "Okay na tayo kapag nagawa mo yung mga sinabi ko, tayo na ulet. For now, sila muna ang harapin mo." Nakangising sabi ni Yumie saka lumapit sa pintuan para buksan ito.

      "Hey! Anong gagawin mo?" Yvan.

      "Guys, niloko nya lang tayo. He's not critical. Pinag-alala nya lang tayo. At pinaiyak." Sabi agad ni Yumie pagkabukas nya ng pinto.

     "What?!?" Sabay-sabay na react ng mga nasa labas saka nagsipasok sa loob.

      "Woah! Mukha ngang okay na okay ka lang, dude." Luke.

       "Tsk! Okay lang. Ikaw lang naman ang umiyak di ba, Yumie?" Jerry.

      "Tse! Lahat naman tayo pinag-alala nya di ba?" Yumie.

     "Oo nga. Kuyugin na yan!" Cons.

      "Wait! Kasabwat ko si Jerry dito." Yvan.

      "Hey! Anu to? Laglagan na?" Jerry.

Rainbow FriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon