******
"Teka nga. Anung ibig mong sabihin?" Salubong ang kilay na tanong ni Russell sa kaibigang si Jerry after nitong may sabihin sakanila."You mean to say na, pumayag ka na pumirma ng kontrata si Cons sa modelling agency na yon. Pero kaylangan muna ng approval mo kung anu lang ang tatanggapin nyang trabaho?" Leon.
"Ganun na nga." Proud sa sariling sagot ni Jerry.
"At dinamay mo pa ang mga girlfriend namin? Sa tingin mo papayag kame sa kalokohan mo?" Salubong parin ang kilay ni Russell.
"Oh, c'mon! Wala naman silang gagawin kundi rumampa sa stage, wearing a bridal gown eh." Jerry.
"Bridal gown?" Biglang napaisip si Russell sa narinig.
"It seems na that words bridal gown hit you, huh." Nakangising sabi ni Leon na prenteng nakasandal sa swivel chair nya.
"Yeah. On the second thought, mukhang good idea yon. I will help you convince my fiancee." Nakangisi ng sabi ni Russell.
"See? Papayag ka rin pala eh. At isa nandoon naman tayo to watch them." Jerry.
"Ang sabihin mo nakahanap ka lang ng dahilan para mabantayan si Cons. Stage boyfriend. Let him bloom and do whatever she wants." Leon.
"Kung makapagsalita ka dyan. As if namang kapag may nag-offer kay Neshin na magpost sya ng sexy sa isang magazine papayag ka." Jerry.
"Of course hindi nya pwedeng gawin yon. Dahil assistant ko sya and we have a deal." Masungit na sagot ni Leon.
"Tsk! Ginagamit mo yang boss card mo, bro." Jerry.
"Haha! Oo nga. Kaylan mo ba aaminin samen na hindi nalang kayo nagpapanggap ni Neshin?" Russell.
"Whatever. Instead of pestering me here in my office. Umpisahan nyo ng i-convince ang mga boyfriend nila na pumayag sa pakulo mo Jerry." Leon.
"Im confident naman na macoconvince ko sila noh." Jerry.
"Goodluck. Bukas na yon. Kaya paano ka nakakasiguro na free silang lahat?" Leon.
"I'll find a way of course." Confident na sabi ni Jerry smirking.
"Tsk! Goodluck." Yun nalang ang nasabi ni Leon.
At mukha namang nagkakasundo na sina Jerry at Russell.
Ang iba kaya mapapayag nya?
******
"So, ayun ang reason kaya nag-boys night out sila kagabe?" Yumie.
"Yun na nga. Dinamay pa kayo ni Jerry sa kalokohan nya. Pagpasensyahan nyo na." Cons.
"Ayos lang yon noh. F na F din ng sweetie ko na rarampa ako sa stage na nakabridal gown eh." Dewey na suot pa ang nurse unifrom nya dahil diretso sya sa duty after ng lunch out nila.
"Haha! Just like Luke and Lance. Magkasama pa sila sa pagconvince samen. Right, Sissy?" Kishy.
"Truth. Pumunta sila sa bahay kaninang umaga para lang i-convince kame ni Ate." Lyhmie.
"Si Bryle naman hinayaan nya na ako ang mag-decide." Lizhen.
"Just like Leon." Neshin.
"Si Kerko din. Sabi nya ayos lang sakanya, kung ayaw o gusto ko." Heshin.
"Eh, anong sagot nyo?" Cons.
"Ayos lang saken. Gabi naman yung event. Tapos weekend pa. Kaya wala akong pasok." Heshin.
BINABASA MO ANG
Rainbow Friends
General FictionActually i already written a story with the same title during my higchschool days. And now im doing a new plot. Dahil mature na kame ng mga characters ngayon which is naging close ko ng second year highschool ako. This is just a product of my imagi...