*****Nagmamadali silang sumunod sa ospital pagkatapos ibalita sakanila ni Jerry na kritikal ang lagay ni Yvan. At nasa Emergency room ito.
"Nasaan si Yvan?" Luke.
"How is he?" Russell.
"Anong lagay nya?" Lance.
Sunod-sunod na tanong ng mga ito pagkakita kina Jerry at Cons na nasa labas ng Emergency room.
"Relax! Isa-isa lang mahina ang kalaban." Nakataas ang mga kamay na sabi ni Jerry sa mga ito.
"Guys, Yvan is not okay." Malungkot na sabi ni Cons. "Nasaan si Yumie? Nakontak nyo ba?" Tanong nito na palipat-lipat ang tingin sa mga bagong dating.
"Ahm... Hindi namin sya nakontak eh." Lizhen."What?!? Yvan needs her." Jerry exclaimed.
"Pinuntahan na sya nila Kerko at Heshin sa apartment nya. Baka on the way na rin sila dito." Bryle.
"Sinabihan na rin namin sila Neshin at Leon." Dewey.
"Naku, kaylangan din ng time nung dalawa na yon para sa isat-isa. Si Yumie ang kaylangang nandito." Cons.
"How's Kuya Yvan ba?" Lyhmie asked
"Oo nga. Anu bang nangyare?" Kishy."Tumakas daw sya from states. Kaya wala syang kasamang bodyguard o kahit sino. Kaya pinagkaguluhan sya sa airport palang. He tried to escape from fans and paparrazi. Kaya hindi nya napansin yung kotse nung patawid sya ng kalsada. Kaya nasagasaan sya." Mahabang kwento ni Jerry na bakas din sa mukha ang pag-aalala para sa kaibigan.
"Bakit kase sya tumakas?" Luke.
"Maybe to see Yumie? Gusto nyang makipag-break na kay Yvan di ba?" Russell.
"Baka kaya sya tumakas, para ayusin ang problema nila ni Ate Yumie?" Lance.
"Ganun na nga. Yumie wants to break up with him. At ayaw pumayag ni Yvan. Sabi ni Manager Sam, hindi pinayagan si Yvan na umalis dahil sa shooting ng pelikula. Kaya tumakas sya." Jerry.
"Aw! Poor, Yvan. Anu na bang sabi ng doktor?" Dewey.
"Hindi pa sila lumalabas until now eh." Cons.
"Oh my! Ibig sabihin masama talaga ang lagay nya?" Lyhmie.
"Ganun na nga. Nasaan na ba sila?" Impatient na tanong ni Jerry.
"Sandale, tatawagan ko si Heshin." Lizhen is about to dial Heshin's number pero nakita nilang palapit na sa kinaroroonan nila ang humahangos na si Yumie kasunod sina Heshin at Kerko.
"Nasan si Yvan? Anong nangyare sakanya? Ano ng lagay nya? Nasan sya!" Sunod-sunod na tanong ng umiiyak na si Yumie.
"Calm down, Yumie." Alo dito ni Kishy.
"Wala pang sinasabi yung doktor. But, he's going to be okay. Relax." Russell.
"Tama si Sweetie. Magiging okay din si Yvan. Kaya kalma lang, beshy." Jolly na sabi ni Dewey trying to light up the ambiance.
"Hintayin lang nating balitaan tayo ni Doc. Maupo ka muna." Inalalayan ni Heshin maupo sa bench sa labas ng Emergency room si Yumie. Sumunod naman ito.
"Wala pa bang balita sa loob?" Kerko asked.
"Wala pa kaseng lumalabas galing sa loob eh." Cons.
BINABASA MO ANG
Rainbow Friends
General FictionActually i already written a story with the same title during my higchschool days. And now im doing a new plot. Dahil mature na kame ng mga characters ngayon which is naging close ko ng second year highschool ako. This is just a product of my imagi...