Chapter 1: First Battle

729 27 2
                                    

In the battlefield,I want to be strong,smart,and skilled gunpla fighter.Yan lang ang tanging hangad ko para may maipagmamalaki ako sa mga tao na may narating din ako.Ayoko nang maging batukan...I want to be brave...and I will be the strongest gunpla fighter someday!

###########################

Narrator's POV

Sa isang maliit na gunpla store na tinatawag na Hirotami's Gunpla Shop ay may dalawang batang lalake na naglalaban sa loob ng battle room sa store

"Ryosuke,pwede kang mamili sa gunpla na gusto mong gamitin.Kahit high quality pa yan ok lang sakin.Kahit anong gunpla pa iyong gamitin ay di mo pa rin matatalo ang aking Gyancelot Custom" Sabi nung batang lalaki na nanghamon kay Ryosuke sabay lapag ng kanyang gunpla sa battle system at kumikinang din ang gunpla.

(Author's Note: YMS-15KRT02-CS Gundam Gyancelot Custom ay isang modified gunpla na mukhang knight ang kanyang armor pero color silver na halong black ang paint niya.Armado ito ng isang circle medium sized shield sa kaliwang braso na may mga butas sa gilid na nagsisilbing missile pod launcher.Sa likod ng shield ay merong dalawang Minovsky beam sword na nakasilid sa likod ng shield,katulad ng Tallgeese Gundam na ganun din ang disenyo sa lagayan ng beam sword.Sa kanang braso ng Gyancelot ay may long ranged sniper rifle na nakamount sa kanang kamay ng gunpla at merong dalawang high speed thrusters sa likod pandagdag mobility and speed mapa land or space.Hahaha sensya na kung napahaba pag explain ko,masyado kasing kumplikado eh kaya minabuti ko na ang pag explain.)

Lumabas si Ryosuke sa battle room at kumuha siya ng isa sa mga gunpla collection na gawa niya.At pumasok siya ulit sa battle room dala ang gunpla na napili niyang gamitin sa gunpla battle.

"Eto ang napili kong gunpla Ikari,ang Wing Gundam Zero!" Sabi ni Ryosuke at ipinakita niya ang kanyang gunpla sa lalaking tinawag niyang Ikari.

(Author's Note: XXXG-00W0 Wing Gundam Zero,mas kilala sa tawag na Gundam Zero o Wing Zero,ay isang gunpla na may high mobility and firepower at merong itong ZERO system na magpadagdag ng dobleng firepower,mobility and speed at magpapa improve din sa controlling capabilities sa gumagamit.Ang gunpla na ito ay pwedeng mag transform into Neo-Bird Mode na parang ibon kung lumilipad sa ere or sa outer space at doble ang bilis nito kesa sa Mobile Suit Mode.Armed with a signatured twin buster rifle na mas doble ang firepower kesa sa buster rifle ng Wing Gundam at pwede na itong makasira ng buong space colony in one shot at pwede ding ipaghiwalay ang twin buster rifle into dual buster rifles for better accurate shooting.Meron din itong naka equip na malaking shield sa kaliwang kamay ng gunpla bilang proteksyon sa vulcan bullets at mga particled beam.Twin vulcan guns na nakamount sa magkabilang balikat ng gunpla para sa anti rocket  and missile attack at equipped din ng dalawang beam swords for close combat at four vernier thrusters for mobility and speed.)

"Heh! Tingnan natin kung uubra ba ang mga bulok mong fighting skills sakin.Ok let's start" At pinaandar na nila ang battle system.

"Gunpla combat mode startup.Model damage set to B"  Sabi nung computer sa battle system.

"Please set your GP Base" Sabay nilang inilagay ang kanilang mga GP Base sa battle system.

"Beginning Plavsky particle dispersal"  At nagsilabasan na ang mga puting buhangin na nagkalat sa buong battle system.

"Field 3: Forest"  Kagubatan ang kanilang lugar kung saan sila maglalaban.

"Please set your Gunpla" Sabay nilang inilapag ang kanilang mga gunpla sa kanilang GP Base at nag react na ang Plavsky particles sa dalawang gunpla at nag flash na ang mga mata ng kanilang mga gunpla na ang ibig sabihin ay pwede nang gumalaw at makipaglaban ang kanilang mga gunpla.

"Battle Start" Sabi ng battle system at hudyat na ito na magsisimula na ang laban.

"Ikari Sazaki.Gyancelot Custom,tayo na!" Naunang nag launch si Ikari sa kanyang gunpla.

"Ryosuke Hirotami.Wing Gundam Zero,here I go!" Sumunod naman na nag launch si Ryosuke at lumapag na sila sa forest.

Nagsimula na ang laban at naging alerto si Ryosuke sa kanyang paligid kung aatake ba si Ikari pero wala siyang nakita kaya nag change siya to Neo-Bird Mode para tingnan niya sa taas kung saan siya nagtatago.

"Asan ka na Ikari? Wag mo akong pahirapan" Marahang giit ni Ryosuke habang hinahanap niya ang kanyang kalaban nang may warning sign na nadetect ng radar sa ibaba at biglang may particle beam na muntik nang tamaan ang likurang parte ng Wing Zero.

Nag change to Mobile Suit Mode na ang Wing Zero ni Ryosuke at nagpakawala siya ng mga particle beam sa kanyang twin buster rifle sa malaking bahagi ng mga kahoy sa kagubatan pero wala doon ang Gyancelot Custom ni Ikari.Nabigla na lang siya nang nag caution ang kanyang radar at nasa likuran ang caution sign so may paparating na kalaban at umatake si Ikari gamit ang beam sword at nasalag naman ng Wing Zero ang atake ng Gyancelot gamit ang shield nito pero nahiwa ito sa dalawa at binitiwan ito at biglang sumabog.Lumipad papalayo ang Wing Zero sa Gyancelot habang pinagbabaril siya ng long ranged sniper rifle.

"Hahaha so yan lang ba ang kaya mo Ryosuke? Ang duwag mo naman hahaha madali lang kitang matatalo" Sabi ni Ikari habang pinagbabaril niya ang gunpla ni Ryosuke at natamaan niya ang likurang bahagi ng Wing Zero at nawalan ito ng kontrol sa paglipad at bumagsak ito sa lupa.

"Di ako susuko at magpapatalo sayo! Gusto kong maging isang magaling na gunpla fighter" Sabi ni Ryosuke habang pilit niyang tinatayo ang kanyang gunpla.

"Hindi ka karapat dapat na maging isang magaling na gunpla fighter kasi mahina ka! Yahh!" Umatake na ang Gyancelot at inilagan ng Wing Zero ang espada nito at humugot si Ryosuke ng beam sword at nag fencing na silang dalawa sa kanilang mga beam swords.

Habang nag espadahan sila ay sinipa ng Gyancelot ang Wing Zero papalayo at tumira siya ng mga missiles galing sa kanyang shield pero pinagbabaril lang ni Ryosuke ang mga missiles gamit ang dalawang vulcan gun.

Lumipad palayo ang Wing Zero sa Gyancelot at tumira ng sniper rifle ang Gyancelot at tinamaan ang kaliwang braso ng Wing Zero at naputol.

"Bwisit! Wala na ang kaliwang braso,pero I can still fight pa.Hindi ako susuko kahit anong mangyari.Akin ang labang ito!"

###########################

Sino kaya ang mananalo sa duelo,si Ryosuke ba o si Ikari? Abangan ang susunod na chapter sa Gundam Build Fighters Legacy.Chapter 2: First Blood.

Sana nagustuhan nyo ang story ko and please paki vote or comment kung nagandahan ba kayo sa story ko.Thanks sa pagsuporta at pagtangkilik sa story na to.I appreciate it very much.

@CyasineFritzel

Gundam Build Fighters Legacy [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon