Ryosuke's POV
Nagsimula na akong gumawa ng gunpla dahil sa mga sinabi ni Mama sakin kanina kaya yun ang nagpapanatag ng loob ko.I will do my best to made a perfect gunpla.
Nga pala muntik ko nang makalimutang magpakilala sa mga readers.Ako nga pala si Ryosuke Hirotami,14 years old at dito nakatira sa Tokyo,Japan at anak ako ng may ari ng Hirotami's Gunpla Shop.Ang papa ko po na si Ryouei Hirotami ay isa ding gunpla fighter at dating champion noong 27th Gunpla World Battle Championship sa America.Ang mama ko naman na si Masaki Hirotami ay isang businesswoman sa isang malaking kumpanya sa Tokyo at isa ding magaling na gunpla builder.
Nasa dugo na talaga namin ang pagiging mahilig sa mga gundams at gunpla,may pinagmanahan din ako lalo na sa itsura.Namana ko ang pagiging gwapo ko kay papa at ang maputing balat naman kay mama kaya magandang produkto ang labas haha charot pero totoo talaga.Isa akong nerd pero di ako nagsasalamin at top 3 ako sa aming klase.Ang talino ko diba?
Nag isip isip ako kung anong model ang ibibuild ko kaya pumunta ako sa stock room ng aming gunpla store.Narinig kong tinawag ako ni mama.
"Ryosuke merong customer,ikaw na ang bahalang mag entertain" Sabi ni mama sakin mula sa store kaya naman ay inentertain ko ang isang babaeng customer na dalaga na may suot na eyeglasses,may suot na maiksing palda at sleveless shirt na kulay puti na halos kita ang malaking hinaharap nito.Shit nakakanosebleed talaga.
"Hirotami Gunpla Shop,ano pong order nyo?" Sabi ko sa dalagitang customer sabay bow sa kanya.Pagyuko ko ay bumungad sakin ang kanyang malaki at medyo malusog na hinaharap.Nosebleed na naman ako nito.
"Bagong customer lang ako dito,pwede bang magtanong?" Halata talagang bagong customer lang siya sa shop namin kasi ngayon ko pa lang siya nakita.
"Ok ano po yun?" Tanong ko sa magandang customer.Yiee jackpot ako nito! Anlaki ng hinaharap oh parang round D-pad controls.Ryosuke tama na ang kahibangan may customer tayong inaasikaso.
"Meron ba kayong mga mobile suit models sa Gundam 08th MS Team?" Tanong niya.
"Meron po,sa may left corner malapit sa mga Gundam Seed Destiny shelf" Turo ko sa kanya.Well arranged ang mga gunpla namin sa store na to,sorted every gundam series kaya madali ko lang matunton ang mga ito kung anong gunpla ang bibilhin nila at saang gundam series nagmula ang mga mobile suits.
Pumunta kami sa Gundam 08th MS Team shelf at pinapili ko siya ng mga gunpla plastic models.
" MS-07B-3 Gouf Custom gusto mo?" Kinuha ko yung box na sinasabi kong gunpla at ipinakita ko sa kanya.At umiling iling siya kaya ibinalik ko ulit sa shelf.
[A/N: Ito ang unang box na kinuha ni Ryosuke.]
"MS-09B Dom R35 bagay yan sayo" Kumuha ako ng isang box ng nabanggit kong gunpla at ipinakita sa kanya.Pero umiling iling siya ulit ay ayaw niya kaya ibinalik ko na lamang ito.
[A/N: Ito po ang box nitong gunpla.Sobrang angas ano?]
"Aha alam ko na! MS-07H-8 Gouf Flight Type yan ang mas magandang gunpla na nababagay sayo" Kumuha ako ng isa pang box ng nasabi kong gunpla at ipinakita ito sa kanya.
[A/N: Ito po ang pic ng gunpla.Mukha siyang Gundam Heavyarms ni Trowa Barton sa Gundam Wing.]
"Oo ayan! Yan ang gusto kong gunpla" Namangha siya sa gunpla na pinakita ko sa kanya.Pumunta na kami sa counter at isinilid ko ang gunpla sa pulang paper bag at inilagay niya ang bayad niya sa counter.
"Alam mo,para kang bartender kung mag recommend ng mga gunpla sa mga customers" Sabi pa niya sakin.
"Ahhh...kasi ang pamimili ng gunpla eh parang love lang yan.Dapat kang pumili ng naaangkop at nababagay na gunpla na para sayo" Sus ayan na naman ang pagiging hugotero ko.
"Lakas mo namang humugot.By the way ano nga pala ang pangalan mo?" Tanong ulit ni Miss malaki ang hinaharap.
"Ryosuke Hirotami ang pangalan ko,at anak ako ng may ari ng Hirotami's Gunpla Shop" Introduce ko pa sa sarili ko.Wow anlakas ng confidence,syempre customer dapat i entertain ng maayos.
"Ako nga pala si Yumi Mizutani,nice to meet you Ryosuke" Pakilala pa niya sakin at nag abot siya ng kamay,ibig sabihin ay makikipag shake hands siya sakin.
"Nice to meet you Yumi" Inabot ko rin ang kamay ko at naglamano kaming dalawa.Namumula na ang pisngi ko,ang lamig ng kamay niya nang hinawakan ko.Parang ayoko nang bitiwan.Yiee nakakanosebleed talaga ang malalaking mga pakwan niya.
"Ryosuke...pwedeng pakibitiwan ang kamay ko?" Nagulat ako sa naging reaksyon niya at agad ko iyong nabitiwan na parang nakahawak ng palaka.
"Ay sorry sorry di ko sinasadya!" Sabi ko na tila natataranta na.
"Ok lang.Sige alis na ako,sana magkita tayo somewhere" Sabi niya sakin with a cute smile at lumabas na siya sa shop.
Yiee grabe ang ganda niya talaga.Ngayon lang ako nagkaroon ng customer na ganyan,lalo na yung nakakanosebleed niyang future.Hala?! May gagawin pa pala ako,gagawa ako ng sarili kong gunpla.
"Ano kayang gunpla model ang gagawin ko?" Pumunta ako sa stock room sa store at kumuha ako ng dalawang box na magkaibang gunpla plastic models.
"Eto mas maganda to.Ito na ang kapanganakan ng Strike Legacy Gundam.Papatunayan ko sa inyo na ito ang pinakamalakas na gunpla sa buong mundo" Pumunta na ako sa kwarto ko at sinimulan ko nang gumawa.
#######################
Nagustuhan nyo ba ang kwento ? Vote at comment lang po para sipagan pa ni author ang pag update.Next time ay maglalagay ako ng infos about sa mga gunpla para mas maunawaan nyo ng maigi ^_^
Abangan ang susunod na chapter ng Gundam Build Fighters Legacy.Chapter 4: Searching the Ideal Warrior.Till the next update bye !
@CyasineFritzel
BINABASA MO ANG
Gundam Build Fighters Legacy [COMPLETED]
Fiksi IlmiahGunpla is a miniature toy gundam na pwedeng gawing collection or gamitin sa pakikipaglaban sa pamamagitan ng Gunpla Battle.Ang gunpla ay pinapagana gamit ang mga puting parang buhangin ay tinatawag na Plavsky Particles,ito rin ang gumagawa ng mga ho...