Nakarating kami ng Señoritas sa Mansion. Bitbit ko ang kaba sa dibdib ko. Kilala nga siguro akong matapang na si Barbie pero tiklop ako pag dating kay Mama. Kung magaspang at masama ang ugali ko para sa iba, mas malala si Mama.
Kanino pa ba ako magmamana?
Wala nakakalaban sa kanya at natatakot maliban sa Papa ko. Sadly nag hiwalay sila noong baby pa 'ko at ngayon ay nasa ibang bansa ang Papa ko.
Sinalubong kami ng mayordoma sa pagpasok namin ng Mansion.
"Where's Mom?" I asked.
"Nasa opisina niya po."
Kahit talaga nandito siya sa Pilipinas at Masion niya hindi pa rin niya mapigilang mag trabaho.
"Entertaiment room muna tayo, girls." I told them.
"Okay!" Pagsangayon nila.
"Manang prepare us some snack. Dalhin mo na lang sa Entertaiment room. "I told Manang.
"Yes, Señorita."
Pumunta na kami ng Señoritas sa Entertaiment room dito sa Mansion. We all just sitted, waiting for our food and Mama syempre.
"Bakit kaya biglang napauwi si Auntie?" Kim asked.
"May idea ka ba B.?" Bam asked.
I just nodded.
Wala namang ibang pwedeng maging dahilan kundi si Daniel eh. She found out about him kaya siya biglang na pauwi. Sinama pa niya ang Alec na 'yun.
Nakarinig kami ng katok mula sa labas ng Entertainment room kaya na punta dun ang atensyon naming lahat.
Nag bukas ang pinto at si Mama na very sophisticated ang nakita namin. She's just wearing her simple working attire pero nakaka intimidate pa din siya tignan.
Sabay-sabay kaming tumayo nang makita siya.
"Hello Ladies." She greeted us.
"Hi, Autie!" Bati ng girls sa kanya.
"Ma, bakit po kayo biglang na pauwi?"
"Ganyan mo na ba batiin ang Mama mo ngayon?" She raised her eyebrow.
Lumapit na ako sa kanya at bumeso sa kanya. "Hi, Mom." I greeted.
"Take a seat, ladies." Mom told us.
Sumunod na lang kami then sakto din naman na dumating ang pinahanda kong meryenda for us. After i-serve ang foods umalis din naman 'yung maid tsaka nag tanong si Mama.
"How's School?" Mom asked us.
"Same pa rin po." Toru answred.
"I heard nag mo-model ka daw, is that true?" Mom asked T.
"Opo. Sinubukan ko lang and i enjoy it naman po."
"Mom," Tawag ko sa kanya kaya sa'kin na napunta ang atensyon niya.
"What?" She asked looking at me.
"Alam mo bang nandito na si Alec?"
"Yah. I heard nandito na nga siya."
"Ikaw po ba ang nag pauwi sa kanya?"
"Yah. I think nasa right age na kayo para kilalanin ang isa't-isa at mag date. Para ma-prepare n'yo na rin ang sarili n'yo kapag kasal na kayo." She smiled, blankly.
"Kaya ka ba nandito to accompany him?"
"No. I just miss my daughter."
Miss? Nagagawa nga niyang matiis na hindi pumunta sa Birthday ko, Christmas at New Year tapos bigla niyang sasabihin na namiss niya lang ako kaya siya umuwi?