CHAPTER 9

2.5K 67 0
                                    

"What are we doing here?" Nagtatakang tanong ni Georgia.

Nasa isang condominium sila ngayon.

"Just follow me best, okay?"

"Don't tell me best call girl ka?"

"My Gulay naman best oh! Mukha ba kong ganun?" Nakangusong saad ni Kath.

"Haha! Kidding."

"Wait!" Kath.

Napahinto sila sa paglalakad.

"Bakit?" Tanong ni Georgia.

"Tama bang narinig ko? Nagjojoke ka na?" Sabay hawak sa shoulder ni Georgia.

Napatanga si Georgia.

"Wahhhh! Ang saya saya! Nakakapag joke na bestfriend ko haha!" Lumulundag sa tuwa si Kath.

"OA mo naman best. Ganun ba talaga ko kaseryoso sa buhay?" Tanong ni Georgia habang pasakay sila ng elevator.

"To be honest? Yes!"

---------

"Pare, sure ka bang darating yung dalawang yun?" Naiinip na tanong ni Shayne kay Peter at Karl.

"Oo naman nuh! Kath assured me na they'll come." Peter.

"Shhhhh.. Baka marinig tayo ni Lance." Saway ni Karl sa dalawa.

"Speaking of Lance. There he is." Sabay turo ni Peter kay Lance sa dalawa.

Nasa likod na pala nila ito.

Lumapit si Shayne sa kanya.

"Ahh.. Ano kasi pare."

May nag doorbell.

Lance opened the door and got surprised when he saw Georgia with her friend.

"Hi Lance!"

Bungad ni Kath while smiling. She tapped Georgia's shoulder.

"Hindi mo ba siya babatiin?" Tanong niya dito.

Nakatulala ito.

"Best?" Ulit ni Kath.

"H-ha?"

"Hi Georgia!" Lance with his sweet smile.

Ngayon lang naalala ni Georgia na nasa harap niya si Lance. Ngumiti siya ng tipid dito at tumingin ng masama sa kaibigan.

Ngumiti si Kath. Meaning (sorry best)

"Hi girls!" Singit ng barkada ni Lance. Nasa likod na pala niya ang mga ito.

Tumingin si Lance sa mga ito. Meaning ( what's the meaning of this?)

---------

Nakaupo sila ngayon. Si Georgia at Kath magkatabi sa mahabang sofa. While the three boys nakaupo sa lapag at busy sa paglalaro. Si Lance busy sa kusina.

"Best, galit ka?" Tanong ni Kath.

"Ay hindi! May magagawa pa ba ko? Andito na tayo. Kundi lang kita bestfriend baka kung ano ng nagawa ko sayo."

"Hehe. Thanks best. Kasi naman, nagpatulong sakin yung tatlong ugok na yun oh!" Sabay turo sa tatlo.

"Nagpatulong na?"

"Na maging close kayo ni Lance. Diba nakakatuwa sila? Napaka supportive nila sa isa't isa."

"Pero best. Diba napag usapan na natin to? Allergic ako sa love love na yan!"

"Pwede naman siguro kayong friends, diba? Bakit di mo subukan? Tsaka hello! Lance Montero na yan nuh! Choosy ka pa? Friends lang naman.

"Ayoko pa din."

"Hay naku best! Masarap magkaron ng friend na guy, swear!"

Naputol ang pag uusap nila ng lumapit si Lance. May dala tong juice para sa kanila.

"Here." Abot nito kay Georgia.

"San yung sakin? Ang lagay, si best lang aabutan mo?" Kath teasing him.

Namula si Lance.

"Haha! Sorry, here."

Tumingin si Lance kay Georgia. Para itong nahiya sa sinabi ng kaibigan.

Napansin ni Georgia na nakatingin ito sa kanya. Hindi niya maintindihan ang sarili pag tumitingin to sa kanya.

Napansin sila ni Kath. Umalis ito at tumabi sa tatlong busy pa din sa paglalaro.

Naiwan ang dalawa. Naupo si Lance sa single sofa.

"You okay?" Lance asked to Georgia.

"Yeah."

Naiilang ka ba sakin?" Don't worry, i won't bite you. Just kidding. Parang tense ka kasi."

"Georgia, ano ka ba? Masyado ka ng obvious. Relax Georgia! Relax!" She's talking to herself.

"Ahh.. Ano kasi.. CR lang ako.

"Sure! Follow me, ituturo ko sayo sa kwarto."

"Sa kwarto?"

Napalakas ang boses ni Georgia. Sabay sabay napalingon ang apat na nasa lapag.

"Anong gagawin niyo sa kwarto?" Nanunuksong tanong ni Karl.

"Mali ang iniisip niyo guys. Pupunta lang sa CR si Georgia." Paliwanag ni Lance.

"E bakit sa kwarto pa?" Kath.

"Unavailable kasi yung CR dito sa baba." Peter.

"Ahh see. Yun naman pala. Sige na best CR ka na."

"Samahan mo ko."

"Nah! Best naman, hindi ko naman kabisado yung bahay ni Lance nuh! Tsaka mamaya may daga pa dun, ayaw!"

"Actually may daga nga dun." Singit ni Shayne.

Nangingiti ito dahil alam niyang may daga dun pero fake na daga.

"Ang weird ha! Sa condo may daga?" Naisip ni Georgia.

Takot siya sa daga kaya kay Lance na siya nagpasama.

Sinamahan siya ni Lance sa kwarto nito.

Palabas na sana siya ng may makita siya.

"Daga!!!!" Sigaw ni Georgia.

Narinig siya ni Lance na nakaupo sa kama at iniintay siya. Mabilis itong pumasok sa CR.

Pagbukas niya ng pinto. Siyang paglabas ni Georgia na takot na takot.

BLAG!!!

Nakahiga si Lance at nakadagan sa kanya si Georgia.

DUG! DUG! DUG!

Ang bilis ng heartbeat nila. They gazing each other.

Napapikit si Georgia.

Hahalikan na sana siya ni Lance ng bumukas ang pinto.

"What's ha-.."

Hindi na natuloy ni Kath ang sasabihin ng makita nila ang posisyon ng dalawa.

Narinig nila ang sigaw ni Georgia kaya nagmamadali silang umakyat.

"I think, di tayo kailangan dito." Peter.

Bumaba na ulit sila.

When Mr. Playboy Fall In Love With... Manhater?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon