CHAPTER 39

1.7K 32 0
                                    

"Anak!" Umiiyak na salubong ng ina ni Georgia sa kanya. Sabay hug sa kanya.

"Ma" umiiyak din si Georgia habang yakap ang ina.

Nasa bahay din nila ang parents ni Lance.

"Hijo, tnx God! U're both safe. Kanina pa kami kinakabahan." Lance's mom. Hinug din siya nito. Hawak naman siya sa balikat ng daddy niya.

Umalis si Lance sa pagkakahug ng ina. Lumapit siya kay Georgia.

"Mmy, kaya kong gawin ang lahat para kay Georgia." Sabay hawak sa kamay ni Georgia.

Namula naman si Georgia.

"So pano balae, pag uusapan na ba natin ang kasal ng mga bata? Haha!" Lance's dad. Akbay nito ang asawa.

Nagulat silang lahat sa sinabi nito.

"Kasal? Teka! Ako dapat ang made of honor ng best ko." Singit ni Kath. Palabas ito galing ng kitchen.

"Pero si Shayne ang bestman. Ok lang sayo?" Kunyaring seryosong sabi ni Lance.

Kinurot siya ni Georgia sa bewang pero di niya to pinansin. Natatawa siya pero di niya pinapahalata.

"Ha? Seryoso?" Tanong ni Kath. Halatang nagulat.

Tiningnan ni Lance si Georgia. Meaning (sumakay ka nalang)

She nodded.

Kath rolled her eyes.

"Iww! Wag nalang pala."

"Kung ikaw lang din naman, mas lalong ayoko nuh!" Singit naman ni Shayne.

"Huh! Feeling mo naman napaka gwapo mo! Cute ka lang nuh!" Nakataas ang kilay na sabi ni Kath dito.

"So, nacucute-an ka pala sakin?" Pang aasar ni Shayne.

"Ha? Hi..hindi ah! Ayoko na ngang maging made of honor hmp! Best basta abay nalang ako."

Tumawa silang lahat except Kath.

"Problema ng mga to?" Naisip niya.

Lumapit si Georgia sa kanya. Inakbayan siya.

"Best ang seryoso mo naman kasi. Pano naman kaming ikakasal ang bata bata pa namin."

"Ha? Hindi kayo ikakasal?"

Tumango si Georgia.

"Aist! Kainis naman eh!" Parang batang sabi ni Kath.

"Gusto mo tayo nalang ang magpakasal?" Singit pang aasar ni Shayne dito.

Tinaasan siya ng kilay ni Kath.

"Tse! Kahit ikaw pa ang pinaka cute na lalaki sa mundo, hinding hindi ako magpapakasal sayo nuh!"

"Oh tama na yan. Sabi nila, the more you hate the more you love." Singit naman ni Peter.

"Oo tama yun!" Karl.

Tawa na naman silang lahat except Kath and Shayne. Nag irapan silang dalawa.

"Don't worry guys, ikakasal din kami nitong babe ko." Nakalapit na pala si Lance kay Georgia at nasa likod siya nito. He hugged Georgia's back.

Namula si Georgia. Natingin siya sa mama niya and sa parents ni Lance. Nakangiti ang mga to.

May naalala si Georgia. Humarap siya kay Lance.

"Diba sabi mo pagkauwi natin sasabihin mo sakin kung bakit kayo tumatawa kanina?"

Ngumiti si Lance. Ikinuwento niya kay Georgia ang lahat.

Flashback..

Pagkatapos mareceive ni Lance ang text ni Mike mabilis siyang umalis sa photo shoot niya. Hindi nga niya pansin ang handler niya.

Tinawagan niya ang barkada niya at pinapunta sa kanila. Uuwi siya sa kanila para humingi ng tulong sa parents niya.

Pagdating niya sa bahay nagulat ang mommy niya. Nakaupo ito sa sofa. Napansin nitong balisa ang anak.

"Hijo, may problema ba?"

"Si daddy?"

Bago pa magsalita ang mommy niya nakababa na ang daddy niya.

"May kailangan ka nak?"

Lumapit si Lance dito.

Siyang pagdating naman ng barkada ni Lance.

"Hi tito, tita!" Bati ng mga to.

Kumiss sila sa pisngi ng mommy ni Lance.

"Bakit mo kami pinapunta dito?" Tanong ni Peter kay Lance.

"Mom, dad, guys, nawawala si Georgia."

"What?" Sabay sabay nilang tanong.

Sinabi ni Lance ang nangyari.

"Nababaliw na yung Mike na yun! Tsk!" Karl.

"I have a plan." Lance.

"And what is that hijo?" Lance's mom.

"Pupunta ko dun mag isa."

"What? Baka mapahamak ka kung ikaw lang mag isa."

"Mom trust me. Pupunta ko dun mag isa pero pag mamayang gabi hindi pa rin kami nkakabalik tumawag na kayo ng pulis."

"Are you sure son?" Lance's dad.

"Yes dad. Kailangan kong sumunod sa gusto ni Mike baka saktan niya si Georgia pag di ako sumunod."

"Ano naman gagawin namin?" Shayne.

"Ganito. Pag hindi kami nakabalik mamayang gabi pumunta kayo sa bahay ni Mike. Kuhanin niyo ang parents niya. Alam kong hindi basta basta susuko si Mike sa mga pulis."

"You mean gawin namin silang hostage para sumuko si Mike?" Peter.

"Thats right!"

"Alright! Kayang kaya namin yan! Kami ng bahala sa parents niya." Karl.

"I'll help you boys. Maraming guard sa bahay nila." Lance's dad.

"Thanks dad! U're the best!"

Tinapik siya ng ama sa balikat.

"Anything for my son. Hindi ko hahayaang mapahamak ang anak ko pati ang mahal niya. At siyempre pati friends mo."

"Thanks tito!" Lance's friends.

May tinawagan ang ama ni Lance.

"Ok na."

"Thanks again dad! Aalis na ko. Mom, stop worrying too much. I have to go." Inakap niya ang ina bago umalis.

"Son, take a lot of care, ok?" Nag aalang sabi ng kanyang ina.

He nodded.

Nagmamadali na siyang umalis. Pumunta siya sa bahay nila Georgia at naabutan nga niyang umiiyak ang ina nito.

End of flashback..

"Pero bakit kayo tumatawa?" Tanong ni Georgia.

"Hahaha! Nakakatawa kasi yung mukha ni Mike nung nakita niya kami kasama parents niya." Shayne.

"Ikaw ba naman ang makakita ng baril, hindi ka ba matatakot? Haha!" Karl.

"Tama! Baril barilan hahaha!" Peter.

Natawa silang lahat.

"Mga baliw ka-" hindi na natuloy ang sasabihin ni Kath dahil biglang bumagsak si Lance.

"Lance!" Sigaw ni Georgia.

When Mr. Playboy Fall In Love With... Manhater?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon