CHAPTER 49: Eya

2.4K 46 1
                                    




After 2 months..



VANDER'S POV


2 months na, 2 months na Simula ng magka ayos ayos kami nila Sabrina. Sa 2 months na yun, maraming nangyare at maraming nagbago.





Si Tin at Renz sila na. Si Ethan, nanliligaw pa rin Kay Gwen. Si Ivan at Sabrina, going strong, bumabalik na nga sila sa dati eh, hindi pa sila pero malapit na! Kung tatanongin niyo naman kami ni Aleah, hmm.. Ayos lang, M.U ganon. Ewan ko ba sa babaeng yun, Pabago bago ng mood. Minsan sweet, Minsan tahimik, Minsan sobrang ingay pero kadalasan Masungit.





Lagi naring magkasama ang 4 EVER at BEE4. Sa school man o sa galaan. Bumalik na din si CM sa dati na Maingay at Masayahin pero hindi nawawala ang pagka maldita niya.





Malapit na rin ang graduation namin, mga tatlong buwan pa. Excited na tuloy akong magtrabaho. Haha!





Bzzt.. Bzzzt..


Inabot ko yong phone ko sa may mesa sa tabi ng kama ko at binasa yong message. Galing sa Unknown Number.





Gusto  mo  bang  makita  si  Eya? Alam  ko  kung  nasan  siya.. Sa  Teries  Cafe.





-Sino to? At sinong Eya?- Message Sent.





Sabihin  na nating isang mabuting  kaibigan, Di  mo  naba naaalala  yong  first  love  mo? Nakakasad  naman..





Tatawagan ko sana yong no. Pero unattended na. Bakit niya kilala si Eya? At paano niya nalaman na Si Eya ang first love ko? Sino ba siya?





Bumangon na ko at nag ayos, then bumaba ako at nag derecho sa garahe. Tinatawag pa ako ni Manang na kumain pero di ko na pinansin.





Agad Kong pinaharurut yong kotse ko at nagtungo sa Teries Cafe. Eh? Paano ko malalaman kung sino siya eh di ko naman kabisado yong muka niya?





Pagpasok ko Ay nagtitinginan na naman sakin yong mga tao. Pumunta ako sa counter at nag order.





Nilibot ko yong tingin ko sa buong cafe pero wala naman akong namukhaan na hawig ni Eya. Sabagay, bata pa naman siya sa picture noon eh, kaya malamang nagbago na yong mukha niya. Pero teka! Diba sabi ni CM patay na siya?





"Ay, Sorry!" Sa sobrang pag iisip ko may nabangga na pala akong babae.





"Ah, okay lang. Ako nga dapat ang mag sorry eh, hindi kasi ako tumitingin sa daanan ko. Pasensya na."





"No, its my fault.." Sabi niya at ngumite. Umalis na ako at naghanap ng mauupuan.





"Ahmm.. Excuse me, can I sit here? Wala na kasing vacant eh." Yong babaeng nakabanggaan ko kanina.



"Yes you can." Sagot ko at nagpatuloy na sa pagkain.





"By the way I'm Eya, and you are?"





Muntik na Kong mabulunan sa narinig ko. Eya? Siya si Eya?





"Huh? Ah, I'm Vander."





"Nice name huh? Nice to meet you Vander." Sabi niya kaya nginitian ko nalang siya.





"Vander, wala kabang kasama?" Tanong niya ulit?





"Wala." Bakit may nakikita ka ba?





"Ah, soo.. Pwede mo ba Kong samahan sa Mall? May bibilhin lang kasi ako eh, hindi pa kasi ako Sanay dito dahil kararating ko lang galing Canada."





"Ah, ano kasi eh."





"Sige na please.." Hindi niya bagay mag puppy eyes.





"Tch! Fine!"





"Really? Thanks."





Sasamahan ko lang naman siya eh, walang halong malisya ah! Kahit siya pa si Eya, I don't care. Si Aleah na ang mahal ko. Tsaka isa pa, pinsan naman siya ni CM diba? Baka kung ano pang magawa sakin ni CM pag may nangyareng masama dito. Knowing her, napaka brutal pa naman non.





Bakit kaya di man lang sinabi ni CM na dumating na ang pinsan niya? Teka, kung pinsan ni CM si Eya, ibig sabihin ba pinsan din ni Eya si Aleah? Oh baka hindi.. Ayy Ewan!





Bago kami makalabas ng Cafe, may napansin akong babaeng naka sumbrero, naka shades at naka jacket ng makapal. Parang pamilyar siya sakin. Nakatingin siya saamin pero agad umiwas ng tingin ng mapansin niyang nakatingin na ako sa kanya.





"Sinong tinitingnan mo?" Eya





"Huh? Ah, wala."





"Ah, okay. Tara na." Bago kami tuluyang makalabas ng cafe napatingin ako dun sa pwesto ng babae kanina pero wala na siya.







ALEAH'S POV


"Sino tong Eya na to?" Galit na galit Kong sigaw ng makita yong mga picture na stolen shots ni Vander kasama ng isang babaeng Eya daw ang pangalan.





"Aleah calm down, baka naman kaibigan lang yan ni Vander."





"Tama si Tin, o Baka nga pinsan pala niya yan." Gwen.





"Kaibigan? Pinsan? Eh kung makadikit talo pa ang pokpok sa kapit at suot!" Naiinis Kong sabi. Totoo naman eh, kala mo asawa ni Vander kung makadikit Tch! Isa pa yong lalaking yun eh, gustong gusto niya naman! Takte! Baka makapatay ako ng wala sa oras!





"Uy Sab, may problema ba?" Tanong ni Gwen Kay Sab na kanina pa ata tahimik.





"Wala. May iniisip lang." Ano namang iniisip niya?




"Ano yun?"





"Hindi ano Gwen, Sino?" Tin.





"Hayysst, sino pa nga ba? Edi si Ivan!" Gwen.





"Tch." Si Sab at pumunta na ng kwarto.




Humanda sakin yang Eya na yan!

My Ex Boyfriend, My Fiancee [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon