"Sab, kanina pa kami tumatawag sayo pero hindi mo sinasagot. Hindi mo ba alam na ngayon ang flight mo?"
"What?"
"My gosh Sab! Aalis kana't lahat lahat andito ka parin!"
"Teka nga sino naman nagsabi na ngayon na ang flight ko?" I thought maybe tomorrow or the next day.
"Tumawag saakin kanina si Tito dahil hindi ka daw niya matawagan eee ngayon lang daw may flight papuntang Phil. Next week na daw yong susunod." Paliwang ni Aleah. Bakit kasi ngayon lang sinabi ni Dad. Naku naman mapapaaga pa pala yong Alis ko buti nalang nakapag impake na ako kahapon.
"Eee? What time daw?"
"4:30" Sagot ni Tin na nakatingin sa phone niya, may katext ata?Sino kaya katext ni Tin? Hmm?
Napatingin ako sa wrist watch ko at 3:32 na pala.. Isang oras nalang flight ko na. Mabuti nalang at medyo malapit dito yong airport.
"Claud! Sama ka?" Tanong ni Gwen.
"Huh? Saan?"
"Airport.. Why? Saan mo ba gustong sumama?"
"Ahh.. Ehm di na. Baka di lang kayo matuloy. Ingatan nyo nalang si Maylabs." Huh?
"Huh? Kayo?"
"Ah? I mean baka kasi di matuloy yong flight mo kasi di ko kayang iwan mo." Corny talaga.
"Ahh... Ehm guyss pwede bang mag usap lang kami saglit ni Claud."
"Okay Sab, bilisan mo ah." Tumango nalang ako Kay Aleah tas lumayo Muna sila saamin.
"Claud?"
"Hmm?"
"Mag iingat ka lagi. Thank you for always making me happy." Nalulungkot ako dahil mamimiss ko talaga siya. As in. Pati yong tatlo. Hayys.
"Mag iingat ka din doon. Mamimiss kita Ms. Maldita." Natatawa niyang sabi.
"I will miss you too Mr. Yabang!" Natawa naman ako. Ginulo niya pa yong buhok ko, nu ba yan..
"Sab, can you do me a favor?"
"What?"
"Please be my BESTFRIEND. Kahit yon nalang." Napangite ako sa sinabi niya.
"Ok . From now on I'm your Best friend and your my Best friend too." Masaya Kong sabi.
"Thank you bestfriend! Pwede pa hug?" Hindi na ako nagsalita at ako na yong yumakap sa kanya. From now on may Best friend na akong lalaki at yon ay si Claud Sandoval.
"See you soon maylabs... Sige na, inaantay ka na nila baka mahuli ka pa sa flight mo." Ramdam ko na pinipigilan niya lang ang umiyak. Tinanggal niya na yong pagkakayakap saakin at naglakad palayo.
"Claud?!" Tawag ko na siyang kinalingon niya.
"I LOVE YOU BESTFRIEND! SEE YOU SOON!" Nakangiti Kong sabi at kumaway kaway pa. Tinaas niya lang ang isang kamay niya habang yong isa ay naka pamulsa. Ngumite siya at tuluyan na nga siyang nawala sa paningin ko.
"Drama niyo! Para namang di na kayo magkikita ulit." Masungit na sabi ni Aleah. Nang makalapit sila.
"I lOVE YOU BESTFRIEND SEE YOU SOON!" Panggagaya ni Tin sa sinabi ko kanina at ang mga baliw nagtawanan pa.
"Tara na nga." Sabi ko at pumasok na sa Van namin.
"Okay.. My gash I'm so excited! Goodbye Canada.." Yong totoo? Si Gwen ba ang aalis?
"Para kang tanga Gwen, ikaw ba ang aalis.." Sermon ko sa kanya.. Napatingin ako sa bintana. Teka! Di naman ito yong way sa house namin ah?
"Teka lang manong! Hindi po eto yong way papunta sa bahay diba?"
"Hindi nga po Ma'am. Hindi naman po sa bahay niyo tayo pupunta eee." Sabay kamot ng ulo pa si Manong. May kuto ba siya? Eweyy.
"Eee saan?"
"Best ang ingay mo. Sa airport ang punta natin. Nandito na yong mga gamit mo kaya don't worry okay?!" Kaya naman pala.. Haisst.. Pansin ko lang tahimik ata nila ngayon. Diba dapat nag iiyakan na sila dahil iiwan ko na Sila? Bakit parang masaya pa ata sila na Aalis na ako?
Bumaba na kami ng sasakyan at binaba naman agad ni manong yong mga gamit ko. Pansin ko lang ulit. Parang ang poporma naman ata ang suot ng mga kaibigan ko eee ihahatid lang naman ako.
"Wait lang Asan si Manang Adelle? Diba kasama ko siyang Aalis?" Hala? Naiwan namin si Manang.
"Di siya sasama." Ano raw?
Calling the attention of all the passengers going to Philippines.. 5 minutes left before the flight..
5 minutes nalang so hindi talaga sasama si Manang.. It means mag isa ko lang?
"Guyss.. I need to go na! Mamimiss ko ka-"
"Wait!? Whats the meaning of this?" Taka Kong tanong. Paano ba naman may dala rin silang maleta, yon siguro yong binababa ni manong kanina pagkababa nong akin.
"Obvious ba? Of course sasama kami sayo. Let's go girls." At nauna pang naglakad si Tin. Sasama sila? Seriously? Napanganga nalang ako. Seryoso talaga sila!
"Oh ano na Sab? Maiwan kana ba?"
"Seryoso talaga kayo?" Di parin talaga ako makapaniwala eee.
"Oo naman Sab... Hindi mabubuo ang BEE4 kung hindi tayo magkakasama. Tyaka isa pa, we are best friends kaya dapat walang iwanan!" Sabi ni Tin. Napangiti naman ako. Swerte ko talaga sa kanila.
"Tama!" Sigaw nong dalawa kaya napatingin saamin yong iba.
"At dahil dyan... GROUP HUG!" Sabi ni Gwen.
Para kaming mga tanga na nagyayakapan akala mo naman magkakahiwa hiwalay na kami. Haha!
Nakangite parin ako habang naglalakad bitbit ang maleta at bag ko kasama ng tatlo Kong kaibigan. Nang makasakay na kami sa plane ay napabuntong hininga nalang ako.
Mamimiss ko ang Canada sobra. Hindi ko Alam Kong kailan ulit ako makakabalik rito. Mamimiss ko din si Manang, Si Dad at si Claud..
Sana pagbalik ko okay na ang lahat...
Goodbye again, CANADA...
Wait for me Philippines, dahil Magbabalik na ang Dyosang si AKO..
Magbabalik na ako kasama ang mga kaibigan ko.. Kaya wait for us...
Dahil parating na ang BEE4 na magkakalat ng kagandahan sa buong Pilipinas.. HAHAHA
Wait for me also MY FIANCE...
MAGTUTUOS PA TAYO!!
BINABASA MO ANG
My Ex Boyfriend, My Fiancee [COMPLETED]
Genç KurguSabrina is known as a CERTIFIED MALDITA! However, she is also one of those girls who is numb and bitter when it comes to love, ever since her ex-boyfriend used and deceived her just to get back with his true love. What if she finds out that her ex...