KATHRYN
"Sigurado ka ba dito?" I asked him.
"Oo naman. Nagkasama na rin naman kayo before diba?" Sagot sa akin ni Daniel.
It's sunday night and gusto nyang sumama ako sa kanila ng mga workmates nya dahil birthday ng isang kasama nila.
"But it didn't turn out well." I said. Hindi ko man nakikita but I know worry is written all over my face at doon yata sya nabobother.
"Look, I'm trying my best here.. Nagagalit ka kapag sumasama ako sa kanila ng hindi nagpapaalam so ito nga, isasama kita para malaman mo na wala kaming ginagawang masama. They're my friends at 'yung mga babaeng pinagseselosan mo parang mga kapatid lang ang turing ko sa mga 'yun." Inis na sagot nya.
Mag-aaway na naman kami.
"Isasama mo lang pala ako kasi may gusto kang patunayan sa'kin and not because you want me to have fun with your friends or get to know them o mapalapit sila sa akin. If not because of this fucking jealousy you wouldn't want me to be there, right?"
"Hindi. Gusto kitang makasama. Gusto kong mas makilala ka pa nila. Gusto ko din na nag-eenjoy ka with other people. You get me? Sige na, magbihis kana."
Napahinga ako ng malalim. Gagawin ko to para sa kanya. Para wala na ring away. Ayoko nang makipagtalo.
"Okay.."
"Alright." He smiled. "And please wear decent clothes. No short shorts or sleeveless tops."
"Yeah, I know. Tatay Daniel."
He pinched my nose at tumawa.
***
"Happy birthday to you! Happy birthday to you!" Kanta nila kaya sumasabay sabay din ako.
"Happy birthday, Sedrikk!" Sigaw ni Chienna. "Cheers!"
They all raised their bottles for a toast habang ang hawak ko naman ay iced tea. Ayaw kasi ni Daniel na uminom ako dahil alam nyang maaga pa akong pupunta sa part time job ko bilang isang lecturer sa photography class every Monday for two months. After that, pupunta pa ako sa resto namin.
Nag-uusap lang sila about work at nagtatawanan. May pinagtatawanan din silang officemates daw nila na parang laging pagod at lutang. I felt so out of place pero hindi ko na lang pinahalata.
"Huy, Kath, nandito ka pala?" Julia joked.
Napatawa ako ng mahina pero deep inside I wanna scream 'fuck you malanding may pagnanasa sa boyfriend ko!'
"So Kath, kamusta ka naman?" Kevin asked.
"I'm okay.." I smiled at them. Medyo awkward pa kasi ako sa kanila.
"Oh my god, you look like an angel when you smile." Sabi nya at umarte na parang natutulala at napapanganga.
"Parang tanga 'to." Daniel said sabay bato ng tissue kay Kevin.
"Yeah, she looks like an angel but Daniel looks like an evil." Tumawa si Jane pagkasabi nya noon. "Nako, Kath! Hiwalayan mo na 'yan. Lolokohin ka lang nyan."
They were all teasing us. Si Daniel tawa lang ng tawa at ganun din ako. Sobrang mahirap pakisamahan pero ginawa ko all because of him.
BINABASA MO ANG
Life After You
RomansAfter ten years of being together, what would life be without you? A KathNiel story 101617