Sấm mùa xuân nổ vang, một tiếng sét đánh rồi đột nhiên đem ta từ hồi ức bên trong bừng tỉnh, trong lúc ngủ mơ lượn lờ mấy chục năm tiếng sáo cũng càng lúc càng xa.
Ta ký ức càng ngày càng không được, mười năm trước, đêm hôm đó tiếng sáo trung mỗi một cái điệu khởi dương uyển chuyển đều nhưng rõ ràng ở nhĩ, hai mươi năm không có một tia tổn hại lậu. Hiện giờ, bất quá mười năm, liền đã là tàn khuyết không được đầy đủ. Trong trí nhớ, duy dư mơ hồ phong tuyết đêm sáo, thổi triệt bình minh.
Lão tới tham Phật, truyền thuyết người đem chết hết sức, quá khứ hồi ức liền sẽ nhất nhất nảy lên trong lòng, đãi cảm xúc dũng quá, người liền sẽ tứ chi lạnh cả người, dần dần chết đi. Ta đây là muốn chết sao? Nếu không vì cái gì ba mươi năm tới cũng chưa nghĩ như thế nào quá thiếu niên khi sự, lúc này sẽ nhất nhất nảy lên trong lòng. Phật theo như lời nhân quả báo ứng, hiện mà nay qua vài thập niên, nhưng thật ra muốn nhất nhất ứng nghiệm sao? Như vậy ta người này gian đế vương hạ âm ty phỏng chừng cùng chúng quỷ cũng không có gì bất đồng. Không bao lâu nghiệp nợ nhất nhất hồi tưởng, trừ bỏ kia đoạn thiếu niên □□, ta nhất thực xin lỗi người chỉ sợ cũng là ta Vương tỷ.
Mấy năm trước, ta tổ chức quá lan đài quan viên tu sử, về Vương tỷ Tịch Tộ truyện ký ta chuyên môn lấy ra tới nhìn. Độ dài không dài, gần ghi lại thiếu niên thông tuệ, về sau vu quy nguyên bảy năm ý đồ mưu phản, vì đế tru, khi chết năm ấy 23 tuổi. Lúc ấy lan đài quan viên thấy ta chỉ cần chọn này thiên tới xem, còn rất là lo sợ bất an dò hỏi ta hay không muốn sửa chữa. Ta lắc lắc đầu.
Sách sử có khả năng ghi lại bất quá là đôi câu vài lời biểu hiện giả dối, lại có thể như thế nào sửa? Lại nói này biểu hiện giả dối vẫn là ta một tay tạo thành. Nam Kha bị về đến nịnh thần loại, cũng bất quá đôi câu vài lời, qua loa câu họa hắn đại khái dàn giáo, điền đến bên trong đi đồ vật lại là giống thật mà là giả, nội thị lập nghiệp, tiệm thành quyền thần, tham dự mưu phản, hạnh vì đế tru.
Một người cả đời là từ rất nhiều mảnh nhỏ tạo thành, sử quan ngẫu nhiên hiệt vài miếng, ít ỏi số bút, đó là một người cả đời. Đổi một người tới viết, khác tuyển vài miếng, không chừng lại là một khác phó bộ dáng. Đổi lấy đổi đi, cũng bất quá là người khác trong mắt ánh giống. Chết đi người sớm yên hóa phong trần, tồn tại người cũng chỉ sẽ đem về người nọ độc nhất vô nhị ký ức thật sâu chôn dấu ở trong lòng. Mắng lệnh sử quan sửa tới sửa đi lại có ý tứ gì? Tóm lại không phải người kia.
Nghĩ đến đây, ta cảm thấy có chút tâm mệt, không cấm xúc động nhiên nghĩ đến, không biết ta sau khi chết, sẽ bị người như thế nào viết. Đại để luôn là rất dài một đoạn phong hào, sinh tốt năm, hơn nữa thành tựu về văn hoá giáo dục võ công, đủ loại, tóm lại là không có huyết nhục, lẫm lẫm không thể xâm phạm. Lại có ai sẽ biết một cái đế vương, không bao lâu đủ loại ngây ngô, không biết làm sao. Liền ta chính mình thậm chí đều sắp quên mất, lúc ấy ta tại hạ đạt xử tử Vương tỷ chiếu lệnh đêm trước khi một đêm chưa ngủ. Đương sát phạt quyết đoán đế vương lâu rồi, liền cho rằng chính mình từ nhỏ đó là như thế, huống chi những cái đó chưa bao giờ từng thấy ta không bao lâu chân thật bộ dáng người.
Biết ta hai người đều đã chết. Một cái bị ta thân thủ xử tử, vĩnh không vào hoàng lăng. Một cái chết ở cùng ta cách xa nhau thiên vạn lí địa phương, thi cốt vô tồn.
Trong trí nhớ người thổi sáo, ta cũng chưa bao giờ biết đến hắn là ai, đến từ phương nào, lại vì sao sự thổi sáo? Hiểu nhau đã chết, dục hiểu nhau lại không biết. A! Nhân gian sự, phần lớn là như thế.
Ta từ long sàng bên cạnh nhiều bảo giá thượng rút ra quan tâm trúc tía sáo, trong bóng đêm sờ soạng âm khổng, cực không thuần thục đứt quãng thổi lên, thổi chính là vài thập niên trước đêm hôm đó tiếng sáo. Nhiều năm chưa từng chạm vào quản huyền, trong mộng điệu cũng tàn khuyết không được đầy đủ, sờ soạng mấy lần sau, thế nhưng dần dần thổi ra một ít giống nhau bộ dáng. Giống nhau không phải rất giống, cao âm bất giác thê lương, trầm thấp chỗ cũng không có làm người rơi lệ thở dài. Rốt cuộc là vài thập niên trước khúc, vài thập niên trước người, cho dù hiện giờ đêm khuya mộng hồi, phủng ký ức tàn phiến, cũng tìm không trở về khi đó tình cảm.
Ta buông cây sáo, có chút than thở, lại nghe đến trướng ngoại có người ở thấp thấp khóc nức nở. Xốc lên màn một góc nhìn ra đi, nương mơ hồ đèn cung đình, lại thấy là Thanh Viễn ôm đầu gối ở sụp thượng rơi lệ. Hắn thấy ta xốc lên màn, có chút kinh hoảng vọng lại đây, liền nước mắt đều không kịp sát. Hốc mắt phiếm hồng, lệ quang doanh doanh, có chút kích động bộ dáng. Rồi lại không biết nói cái gì. Toại lại chạy nhanh cúi đầu, đôi mắt nhấp nháy, lông mi nhẹ nhàng rung động. Ta trong nháy mắt đột nhiên cảm thấy hắn rất giống một người. Lại không nghĩ lại miệt mài theo đuổi, vài thập niên đều đi qua, đó là ân oán tình thù cũng đều nên lão hoá hủ bại.
Ta từ bên gối rút ra một trương khăn tay, đưa cho Thanh Viễn, làm hắn sát một chút nước mắt. Cái gì cũng không hỏi, cũng không hề xem hắn, buông màn liền độc nằm ở trên giường, trợn tròn mắt trong bóng đêm lẳng lặng hồi tưởng.
YOU ARE READING
[Nữ tôn]Ngụy phong lưu chi hoa quốc du ký
RomanceTác giả: Tống A Bảo Tình trạng: Hoàn thành Thể loại: Nguyên sang, Nữ tôn, Cổ đại , HE , Tình cảm , Xuyên việt Một người nam nhân xuyên qua đến nữ tôn đế quốc...... Không có bàn tay vàng Jack Sue thuộc tính hắn rốt cuộc sẽ đi như thế nào một cái lộ...