xxx
MayMay
MayMay
"Ano 'to?"
John
"Magdidinner tayo"
Napabitaw ako sa kamay ni John. Kasi simula sa kinatatayuan ko, may hagdan pababa. Sa bawat baitang (steps), may mga kandila na nagbibigay ng liwanag sa lalakaran.
Sinimulan naming bumaba sa hagdan.
Pagdating naming sa ibaba, may pathway ng ilaw. Sa bawat gilid, sa itaas may ilaw. Maliwanag at sobrang gandang tignan.
Sinusundan ko ang mga ilaw kasi nasa likuran ko si John. Sa paglalakad ko, napatigil ako sa kalagitnaan. Mula sa kinaroroonan ko, natatanaw ko ang nagliliwanang na gazebo sa gitna ng dilim. Yun lang ang makikita mo kasi madilim ang kapaligiran.
Speechless...
Overwhelmed...
Sobrang galak...
Hindi ako makakilos , makagalaw. Sobrang atang kilig ang nararamdaman ko. Hindi ko alam kung naiihi ba ako o ano. Basta...
John
"Marydale, ok ka lang?
MayMay
"Jo-h-n.. ano 'to? Sob--rang ga-nd-a... ."
John
"Sus! Wala yan!"
Hinawakan ni John ang kamay ko para bang hinihila niya ako papunta sa gazebo. Yun ata ang kailangan ko para maipagpatuloy sa paglalakad. Kailangan ko ng tulong kasi first time ko makaranas ng ganito.
MayMay
"You Matter To Me from Waitress?"
Naririnig ko na ng malinaw yung kanta. Eto nga yung You Matter To Me from Waitress Broadway Musical.
Naiilove na siya sa lahat. Eto yung pagkakataong hindi ka pwede magsalita. Kailangang maging careful sa words. Kasi at this moment, its so perfect, I just fell inlove instantly.
Nang makarating sila sa gazebo, May string of lights na nagdagdag ng liwanag sa loob. Sa dinner table, nay rice, vegetable salad, steamed salmon, pork and chicken bbq at fruits. May champagne, & cold water.
Nakakamangha. Sobrang natutuwa. Pefect way to end the day.
MayMay
"Grabe ka! Akala ko dinner pero this is more than just a simple dinner. Plus the music... I'm speechless. Thank you John."
John
"Happy? Did you like it?"
MayMay
"More than happy and I love it."
John
"This is my way of saying I really missed you. Bon appetit?"
Nagsimula na silang kumain. Nagkwentuhan sila. Ang daming tanong ni MayMay gaya saan nanggaling yung gazebo? Gaano kalaki itong lugar kasi may may pababa pa pala. Lahat naman sinagot ni John. Hindi pa tapos kumain si May ng mapansin niya na nakatingin lang sa kanya si John.
MayMay
"Bakit?"
John
"Will you dance wih me?"
Tumayo si John at inayang sumayaw si May. Tinanggap ni MayMay at nagslow dance sila. Pinatong ni John sa balikat niya ang dalawang kamay ni MayMay at nilagay niya sa ang dalawang kamay niya sa bewang nito.
Naka-loop ata yung kanta kasi kanina pa paulit-ulit. Pero ayos lang. Isa sa mga paborito ang Waitress Musical
MayMay
"Paano mo nalaman yung song?"
John
"Researched then I liked it instantly. And I thought this is the perfect song that describes what I feel for you."
Hinila ni John si MayMay palapit sa kanya. Hinaayaan niya nalang si John. Dinadama ni MayMay ang kanta kasi gusto niyang maintindihan si John. Mayamaya lang naramdaman niya na nakapatong na sa balikat niya ang baba ni John, na para bang sumsayaaw sila na magkayakap.
Bago matapos ang kanta, bumulong sa kanya si John.
John
"Marydale, I like you."
BINABASA MO ANG
Siya na ba?
FanfictionDon't look for LOVE, LOVE will FIND you. What if akala mo siya na pero hindi rin pala siya. At kung kelan hulog na hulog ka na dun ka pa masasaktan ng sobra-sobra. THEY Said: Hayaan mo ang puso ang mamili kung sino. SHE Said: Masaya ako sa kanila...