CHAPTER 52

528 34 0
                                    

xxx

Edward



Pat: Uy! Napatawag ka! Kamusta! Akalain mo yun, buhay ka papala!

Edward: Baliw ka talaga! Nagpunta ako sa spa nung nakaran, sarado. Bakit?

Pat: Ah! May ginagawa lang sa loob. Pero magbubukas kami next week.

Edward: Ah... Akala ko nagsara na talaga kayo. Nalugi.

Pat: Impossibleng mangyari yun. Nakita mo na nga hindi na kami magkandaugaga nung nakaran sa daming nagpapabook. Ay siya nga pala, hindi mo pa din tinatawagan si MayMay?

Edward: Ha? Hehe hindi e...

Pat: Kaya naman pala e. Tawagan mo na siya...

Edward: Sige.. Sige.

Pat: Tawagan mo siya. Sinabi ko na sa kanya na tatawagan mo siya.

Edward: Ha?!?! Bakit mo sinabi yun?!

Pat: Sinabi ko. Sabi ko sa kanya panay ang kulit mo sa amin.

Edward: Sira ka talaga. Oh sha, dumating na yung hinihintay kong script. Tawag nalang ulit ako.

Pat: Tawagan mo siya ha! Naku ka!

Edward: Oo!


Binaba na Edward at nagcheck na siya. Maya-maya may nagring ang phone niya.


Riiiingggg!!!! Riinnnnggg!!!


Edward: Hello?

Caller: Hello is this Mr. Edward Barber?

Edward: Yes speaking. Uhmm May I know who's on the line?

Caller: Hello Sir si Jennifer po ito from NBS.

Edward: Oh! yes?

Jennifer: Sir! Available na po yung book na pinareserve niyo. Pwede niyo na ho ipick dito basta ibigay niyo lang po name niyo and present valid ID..

Edward: Ok. Maybe later. Daan ako.

Jennifer: Ah sige po. Yun lang po. Bye!

Edward: Ok Bye!


Binaba na ni Edward ang phone at pinagpatuloy ang check ng script. Pagkasend ng checked script, inayos ang gamit at uuwi na.


Edward

"Viv! May gagawin ka pa ba?"

Viv

"Wala naman masyado. Bakit?"

Edward

"Pauwi na ako. E may ipapacheck pa daw silang script. Last nanaman yon. Pwede ikaw na magcheck? Ang sakit na ng ulo ko. Kanina pa akong umaga nagchecheck. Pakisabi nalang kay Rey sa saiyo na isend yung script."

Viv

" Ah! Sige! No prob. Ako na bahala!"

Edward

"Salamat! Uwi na ako."

Viv

"Sige. Ingat!"


Umalis na si Edward.

Dinaanan muna sa booktore yung librong pinareserve niya. Pagkauwi, nagbihis at nagluto. Pagkaluto niya sinimulan na niyang kumain habang nagbabasa.

Siya na ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon