CHAPTER 71

809 32 4
                                    

xxx

MayMay




FLASHBACK

MayMay

"Edward, ano ba? Papasok na ako."

Edward

"Anong nangayari sa Mon Amour? Saglit nalang. Parating na daw si Monic. Tska maaga pa naman... malamang delayed yang eroplano mo."

MayMay

"Hindi na ako nagbubook sa PAL, kaya on time na ito hindi delayed.


Medyo matagal-tagal na din kami dito sa labas ng airport. Binigyan ko si Edward ng 1hr sa pakiusap niya. Pinpunta daw niya si Monic para patunayan na walang something sa kanila. Ilang sangdali may napansin akong babeng naglalakad na nakatingin sa amin. Malayo palang nararamdaman ko na si Monic itong nakikita ko. Pinagmasdan ko siya, confident, maganda, matangkad at hindi ako magtataka kung madaming magkakagusto sa kanyang lalaki.


Monic

"Edward..."

Edward

"Love, si Monic, Monic si MayMay.


Hindi ko alam kung mapanghusga ako o malakass lang talaga ang pakiramdam ko sa mga tao unang tingin palang. Mafefeel ko na kung ok o hindi an isang tao; dahil siguro sa ibang tao ako kumukuha ng inspirasyon para sa mga sinusulat kong libro.

And that simple body language I knew already if they have something...


Monic

"Hi MayMay! I'm Monic.


Nilahad ni Monic ang kamay niya. Nakipag shakehands naman ako sa kanya.


Monic

"Edward, pwede iwan mo muna kami?"


Hindi ko na kailangang makipagusap kay Monic, alam ko na. Nakita ko na yung gusto ko makita. Ayoko din ng drama, kaya ok na sa akin ang nakikita ko. Baka magkamali ka lang kapag nagsalita ka pa.


MayMay

"Hindi na. Kailangan ko na pumasok. Baka pagsarahan ako."

Monic

"Oo. Sorry nalate ako.."

MayMay

"Ok lang. Nice seeing you. Edward, una na ako."


Hinarap ko na si Edward baka may gusto pa siyang sabihin sa akin. Hinihintay kong magtanong siya sa akin dahil sa nakikitang expression palang ng mukha niya, ang dami na gumugulo sa isip niya.

Siya na ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon