CHAPTER 11

592 44 4
                                    


xxx

MayMay


RIINNNGGG!!! RIIINNNGGGG!!! RIINNNGGG!!!

Kinapakapa ang cellphone sa lamesa sa tabi ng kama. Nakapikit pa ang mga mata ng sinagot


Caller: Hello?

MayMay: Bonjour? Qui est-ce? Je suis aux Philippines en ce moment. Quoi de neuf ? (Hello? Who's this? I'm 'in the Philippines right now. What's up ?

EJ: Hello MayMay? Si Ej 'to.


Napadilat si May sa tumawag at inilayo ang phone sa tengga. Chineck kung si EJ nga..


MayMay: EJ! Napatawag ka?

EJ: Sorry, nagising ba kita? Uhmm... tatanong ko lang kung manonood ka ng game ko sa Sunday? Hmm... naalala mo na kalaban naming ang Kaya first team?

MayMay: Hmm... sige!

Ej: Great! Sunduin nalang kita sa bahay mo?

MayMay: Hindi na. Magdadala ng kotse. Kita nalang tayo ulit sa bahay niyo.


Naalala kasi ni MayMay yung anong nangyari kahapon. Baka maulit ulit, hindi na siya makatakas ulit.


EJ: Hindi, sunduin na kita. Sabay na tayo papunta. Nandito ako manggagaling sa condo sa QC. Dito din ako uuwi sa Sunday, may pasok na kasi kinabukasan.


Natagalan sumagot si MayMay. Nagdadalawang isip si MayMay kasi hindi niya alam kung anong tumatakbo sa utak nito.


EJ: May...? Sige na! Ayaw mo nun tipid ka sa gas?

MayMay: Sige na nga!

Ej: Great! Sunduin kita ng mga 7am? 9am kasi start ng game. Baka kasi traffic, alam mo naman ang EDSA. Text mo nalang sa akin saan kita susunduin. Ok?

MayMay: Ok.


Pagkababa ng phone, tinext niya ang address ng condo niya at bumalik siya sa pagkatulog. Napagod talaga siya sa laro nila kahapon.


Following Day


Dahil sa maaga siyang susunduin, imbis breakfast, nagpack siya ng sandwiches at coffee na naka thermos na si May para sa kanilang dalawa ni EJ. Nagprepaare din siya ng waterjog at damit na pampalit in case maglaro ulit. Bitbit din niya yung damit na pinahiram sa kanya ni EJ.

Habang dinodoble check ni MayMay ang mga bibitbitin niya...


RIIINNNGGGG!!! RIINNNGGG!!! RIINNNGGG!!!

Calling Ej....

MayMay: Yes EJ? Nandito na ka na ba?

EJ: MayMay nasa tapat na ako ng bldg. Anong floor mo?

MayMay: Hindi na. Baba na ako.

Ej: Sunduin na kita, anong floor mo? Ang higpit kasi ng guard niyo, wala daw nagabiso sa kanila na may bibisita sayo.

Siya na ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon