xxx
Edward
Marco
"Ah...eto na ba yun?"
Tumingin si Edward kay Marco at nakitang hawak niya ang singsing.
Edward
"Yeah! This is it bro.!"
Marco
"Edward, don't do it tonight. Its better kung kayo lang dalawa."
Edward
"Ha? Bakit naman? Perfect na nga lahat. Special people in my life are all here, why should I delay it?"
Marco
"Paano kung mag NO siya?"
Edward
"Bakit naman siya mag No No? Marco, kahapon ka pa, anong problema? Against ka ba sa amin ni MayMay?"
Marco
"NO! Ngayon lang kita nakitang tumino. Si MayMay lang ang nakakapasunod sayo aside; sa Mommy mo."
Edward
"Then, what's the problem?"
Marco
"Bro saan ka nagpunta nung sabado?"
Edward
"Sa office, gumawa ng timetable."
Marco
"Nandun ka lang? Yung totoo, hindi ka ba nagmall or something?"
Nagisip si Edward ng matagal.
Edward
"Bro, nasa office lang ako..."
Marco
"Sigurado ka? Bakit sabi ni MayMay nakita ka daw nila ni Tricia sa isang café, kung saan nila binili kung cake. At ang sabi niya may kasama ka daw babae. Wala ka bang naalala?"
Nakatingin lang sa kanya si Edward. Iniisip mabuti anong nangyari nung sabado.
Tulalang nakatitig lang si Edward kay Marco. Unti-unting naagsysync-in sa kanya ang nangyari nung sabado.
Marco
"Naku bro, galit jowa mo sayo!"
Cinut siya ni Edward
Edward
"Talaga!?"
Marco
"Di mo ba napapansin? Si Pat napansin na inis sayo si MayMay. Sabi niya parang aloof sayo si MayMay. Hindi mo ba napapansin?"
Edward
"Hindi... Para kasing wala namang problema. Tumulong pa nga siya kila mommy at Laura kanina, sinabi lang nila sa akin."
Marco
"Malamang tutulong yun, mahal ka nung tao. Pero bro, galit si MayMay sayo. Dapat hindi ko sasabihin sayo kasi pinagsabihan niya ako, pero advice din nila Pat at Tricia na i-heads up ka, in case manhid ka. Pero bro, kaya daw makipaghiwalay sayo ni MayMay kapag naramdaman daw niya na niloloko mo daw ulit siya. Kahit mahal ka niya, kaya niya...
Ganito, magobserve ka, kapag tinawag ka ni MayMay ng Edward at iwas magpahalik, ipagpaliban mo muna yang pagpropose mo, galit yun sayo."
Edward
"Kanino mo naman nalaman yan?"
Marco
"Kila Pat at Tricia. Sinabi nila sa akin kahapon. Kasi nga yung nakita niya nung sabado... Napansin ko din na ang aga niya natulog samantalang kagigising lang nila nung dumating kami. Kaya nagtanong ako."
Edward
"Kayo talaga! Pinagpyestahan niyo nanaman kami!?"
Nag peace sign lang si Marco sa kanya.
Ano ba meron ng sabado? Ang alam ko nasa office lang ako.
Mayamaya tumunog ang cellphone ni Edward
Beep! Beep!
Monic???
Binasa ni Edward ang text ni Monic
From Monic:
Hi Edward! What happened? Did she like it? Did she like the ring?
Oh shit! Oo nga pala! Nakipagmeet ako kay Monic para kunin sa yung pinacustomized kong engagement ring! Nasabi ni Edward sa sarili.
Marco
"Lika ka! Balik na tayo."
Edward
"Ha? Ah---Si-ge-"
Bumalik sila Marco at Edward sa likod. Nakita niya si MayMay kausap si Laura at Kristoffe.
Edward
" Still feeling sleepy?"
Tumango lang si MayMay.
Iniabot nito yung chocolate at tubig na hinihingi.
Buong gabi pinagmasdan niya lang si MayMay. Napansin nga nito na hindi siya tinatawag sa tawag niya sa kanya. Hindi din siya kagaya ng dati na nakikipagholding hands kahit nakaupo lang sila. Hindi din sila makapagusap ng silang dalawa lang. Its either magsasama si MayMay ng ibang tao o isang tanong isang sagot lang ang takbo ng usapan nila.
Nakitulog naman sa kanila si MayMay pero nakiusap ito kay Laura na sa kwarto niya matutulog si MayMay, kaya si Kristoffe ang kasama niya sa kwarto natulog.
BINABASA MO ANG
Siya na ba?
FanfictionDon't look for LOVE, LOVE will FIND you. What if akala mo siya na pero hindi rin pala siya. At kung kelan hulog na hulog ka na dun ka pa masasaktan ng sobra-sobra. THEY Said: Hayaan mo ang puso ang mamili kung sino. SHE Said: Masaya ako sa kanila...