xxx
Edward
Viv
"Edward, may problema tayo?"
Edward
"Ano yun?"
Viv
"Nakausap ko si Ms. Tricia, umuwi daw ng Davao si Marydale."
Biglang kinabahan si Edward sa narinig.
Edward
"Kelan alis niya?"
Viv
"Kanina. Nakaalis na daw kanina."
Edward
"Kailan naman daw ang balik?"
Viv
"Hindi daw nila alam. Ang sabi, wala pa daw return ticket."
Napahawak sa batok si Edward dahil sa nabalitaan. Lahat sila nagulat sa sinabi ni Viv.
Yong
"Paano yan? Hindi pa tayo tapos. Meron pang isa."
Marco
"Guys, chill. Babalik pa yan. Malapit lang ang Davao para makapabook ng flight pauwi si Marydale. Malay niyo, tayo pa sumunod dun. Hahaha!!!
Bilang natuwa naman sila Yong, Kisses at Viv sa sinabi ni Marco. Samantalang si Edward nagiisip pa din. Napansin naman siya ni Marco at tska tinabihan ito.
Marco
(pabulong) "Edward, shot?"
Tumingin si Edward kay Marco at tumungo.
Edward
"Ok. Guys habang naghihintay tayo sa pagbabalik ni MayMay, gusto ko tapusin niyo na yung mga scripts. Magtulungan nalang kayo. Viv ikaw in-charge kay John, Kisses ikaw kay EJ. Yong, ikaw nalang muna magtext kay MayMay as John at EJ. Pakialam kung kalian babalik siya, baka magsabi. Patulong ka nalang kila Kisses at Viv kung kailangan. Ok? Kami na ni Marco bahala magedit bukas. Para pagbalik nalang ni MayMay, ang gagawin natin yung pangatlo. OK? Ipasa niyo sa akin bukas. Paki-send nalang sa email ko.
Tumungo yung tatlo, inabot ko kay Yong yung dalawang sim card na may label na John at EJ.
Umalis sina Marco at Edward. Pumunta sila sa isang bar na malapit sa condo ni Edward para uminom.
Marco
"Parang ok din na umalis si Marydale ha?! Nakakapagpahinga tayo. Halos magkakalapit yung naging shoot natin.
Nagsasalita si Marco pero hindi umiimik si Edward, tulala. Pero may sinabi si Marco na nakakuha ng atensyon niya.
Marco
"Bro, si Marydale oh!"
Edward
"Saan?"
Hinanaphanap niya sa paligid ng maalala niya na nasa Davao nga pala ito. Nahampas niya si Marco.
Edward
"Bro! C'mon... Kapag nakita tayo nun baka magulat kasama ko sa bar si Mr. Hoffman."
Marco
"Hahahahaha!!!! Putek na Mr. Hoffman yan. Alam mo bro huling-huli ka na. Wag ka na magalibi dyan.
Edward
"Hindi. Nakukunsensya lang ako. Alam mo yung I'm pretending someone who's not me? I'm lying..."
Marco
"No, your not. Your just using your different names, but your still presenting your true self, your different sides. Are you pretending to be a football player? No! Coz you're part of that team. Are pretending to be a businessman? No! You really own a furniture shops in England and you own that factory. Thanks to your sister, she asked your mom to go with her so you could go there with Marydale. But between the two of us, it's me who's lying. I'm no Mr. Hoffman and I don't have a wife. Pero bro, more than that, You're falling for her. I know you too well to deny it."
Edward
"Dude, masyado pang maaga para masabi mo yan."
Marco
"Bahala ka. Kitang-kita na nga, idedeny pa."
BINABASA MO ANG
Siya na ba?
FanfictionDon't look for LOVE, LOVE will FIND you. What if akala mo siya na pero hindi rin pala siya. At kung kelan hulog na hulog ka na dun ka pa masasaktan ng sobra-sobra. THEY Said: Hayaan mo ang puso ang mamili kung sino. SHE Said: Masaya ako sa kanila...