xxx
Edward
Rrringgg!!! Rrringgg!!!
Edward: Hello? Monic?
Monic: Yep! Where are you?
Edward: Office. Why?
Monic: Let's go out! Buy me a drink. Let's watch movie.
Edward: Sorry Monic...
Monic: Why? Because of MayMay? haha! Shhh... don't worry she'll never know.
Edward: Monic pasensya na, baka kasi may makakita sa atin. Ok na kami ni MayMay kasi.
Monic: Ok fine. Punta ka nalang dito sa house. Walang makakita sa atin dito...
Edward: Monic...
Monic: Samahan mo lang ako. Ano ba! Nakapunta ka naman dito before e.
Edward: Fine. I'll be there by 5pm.
Monic: Anong 5pm?! Now na! Edward weekend ngayon. Wag masyadong Ot ng Ot baka hiwalayan ka pa ni MayMay sa habit mong ganyan. Hindi magandang practice yan. Pumunta ka na dito. Nagluto ako, dito ka na maglunch.
Edward: Ok ok.
Habang wala si MayMay, si Monic naging makulit. Tumatawag na siya sa akin at nangungulit makipagmeet. Minsan siya pa ang sumusundo sa akin, minsan kasama din namin si Marco lumabas. Ang weird pa kasi panay ang tanong sa akin ng dream honeymoon destinaton. Kung anong plans ko if ever magpakasal ako. Dream wedding ko. Pati nga dream wedding gown ng bride ko. Tinatanong din niya sa akin.
Naging close kami ni Monic after nila magkita ni MayMay, pero wala talagang meaning. Friends lang..
Dumating ako sa bahay ni Monic. Nagdoorbell.
Monic
"Hey! Lika pasok ka."
Pumasok si Edward. Nakatira kasi si Monic sa bahay kaya masarap sa pakiramdam na may nakikitang sunlight, lamig ng hangin na hindi galing sa aircon.
Pagpasok, nakita niya sa garden na parang doon nagsetup si Monic.
Monic
"Dito na tayo sa labas kumain. Mas masarap dito. Simulan mo na kumain, kukuhanin ko nalang yung drinks natin.
Edward
"Hindi sabay na tayo."
Merong kinakalikot si Edward sa cellphone habang hinihintay bumalik si Monic.
Mayamaya lang may nagsalita,
Are you cheating... AGAIN?!
Familiar kay Edward ang boses at alam niyang hindi si Monic yun. Kinabahan siya kaya napaangat siya ng ulo. Pagkakita niya, si MayMay ang nakaupo sa harapan niya.
Halo-halo ngayon ang nararamdaman niya. Masaya, takot, gulat, kaba. Pakiramdam niya nagbungee jumping siya sa ng Africa.
BINABASA MO ANG
Siya na ba?
FanfictionDon't look for LOVE, LOVE will FIND you. What if akala mo siya na pero hindi rin pala siya. At kung kelan hulog na hulog ka na dun ka pa masasaktan ng sobra-sobra. THEY Said: Hayaan mo ang puso ang mamili kung sino. SHE Said: Masaya ako sa kanila...