CHAPTER 51

511 36 0
                                    

xxx

MayMay



Rrinnnggg!!! Rrrringggg!!!!

Pat: Hello?

MayMay: Paaatttttt!!!

Pat: Maaaaay!!!!! Tricia si MayMay nasa phone!!!!!

MayMay: Kamusta na?

Pat: Eto maganda pa din. Grabe ang tagal mong hindi tumawag. Kailan ka na uuwi? More than 6months na oh! Miss ka nanamin!?

MayMay: Uuwi ako dyan baka sa July. May aasikasuhin ako kasi kaya kailangan kong umuwi.

Pat: Naku! Sabihin mo kung kailan ang dami kong kwento.


Inagaw ni Tricia ang phone kay Pat


Tricia

"Pakausap naman ako."


Tricia: May! Kamusta ka na? Uwi ka na! Nagsasawa na ako si Pat lang kasama ko magdinner.


Pat

"Grabe ka naman sa akin!"


MayMay: hahahaha!!! Kaya miss na miss ko kayo e. Kayo lang nagpapasakit ng tyan ko sa kakatawa e.


Pat

"Tricia i-loudspeaker mo nalang."


Tricia: MayMay saglit lang ha!? I-loudspeaker lang ka namin.

Tricia: Ayan! Naka-loudspeaker ka na!?

MayMay: Bakit wala kayo sa spa? Oo nga pala kamusta ang spa?

Pat: Ok pa din. Madaming naghahanap sayo. Malapit na nga ako magrecord e, paulit-ulit nalang kasi.

Tricia: Sinarado namin.

MayMay: Bakit nakasarado?

Tricia: Nagbara yung drainage. Ang baho kaya pinaayos muna namin. Sabi naman ng manggagawa next week ok na daw.

MayMay: Ah.. anong sabi ni Nanay?

Pat: Ok lang daw. Gusto pa nga niya isang buwan kami magsara kaya lang yung mga nagpasched ang inaalala namin. Kaya matapos lang yung gumagawa tska mawala yung amoy, balik kami. Inaayos nalang namin ngayon paano ma-aaccomodate yung mga nagpachedule.

MayMay: Ah...

Tricia: May...palabas na dito yung serye niyo ha?


Hindi sumagot si MayMay


Pat: Hoy May! Hindi pa din move-on?

MayMay: Ha? Anong pinagsasabi mo?

Pat: Hindi mo ba narinig yung sinabi ni Tricia?

MayMay: Ano ba sabi niya?

Tricia: Sabi ko pinapalabas na dito yung serye niyo. Name niyo din nga ang ginamit e.

MayMay: Ah talaga?


Bumuntung hinanga si MayMay. 

May gusto talaga niyang makarinig ng balita from Edward. Gusto niya makibalita kung kamusta na si Edward; kung may bagong nililigawan o kung may girlfriend na. Kahit ano basta tungkol kay Edward. Wala lang siyang lakas ng loob banggitin ang pangalan ni Edward sa mga kaibigan.


Trica: Oo. Sabi ni Edward may book 2...

MayMay: Ah talaga... Edward? Nagkakausap pa kayo?

Pat: Oo. Nagpupunta siya sa spa. Nangangamusta. Uy! May, kausapin mo na si Edward. Wala naman kaming bagong maibalita sa kanya kasi iba naman yung sa inyo...

MayMay: Ah talaga?

Pat: Puro ka naman Ah talaga! dyan e. Uy! Umayos ka!

MayMay: Sige! Sabihin niyo text niya ako o kaya tawagan niya ako. Wala naman problema...

Tricia: Sure ka?

MayMay: Ha...? O-oo naman!

Pat: Sige-sige! Pero girl nakakakilig pala nangyari sa inyo. Kaya pala nagkaganyan ka!

MayMay: Eh.. P—Pat kailangan ko na ibaba. Tapos na ang break ko.

Pat: Ah sige! Girl love you! See you soon!

Tricia: Love you May! See you soon!

MayMay: Ah sige! Love you. Bye!


Binaba ni MayMay ang phone.

Bigla siyang kinabahan...Ready na ba ako? Kaya ko na ba?

Dumaan ang mga araw inaantabayanan niya ang cellphone niya magring. Indenial siya pero ineexpect niyang talaga tumawag sa kanya si Edward. Kung dati, nasa bag lang niya ang cellphone niya kapag nasa office, ngayon panay ang silip niya sa phone baka may text o tawag siyang makaligtaan.


Siya na ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon