Chapter 62

8.6K 203 0
                                    

Aliah's POV

Aliah!tawag ni lance.Nilingon ko naman ito.Ang bilis niya ha.Kanina nakita ko siya canteen kumakain.

Bakit?

"Tara kain tayo." Ano daw? Di pa ba siya nabusog sa kinain niya kanina.

Busy ako.

Busy?Eh wala ka namang ginagawa sapul kahapon kundi ang magikot lang ng magikot dito sa academy.reklamo nito.Haha alam ko na kung saan ako nagmana.

Oy,lance andito ka lang pala.sulpot ng dalawang lalaki.Ngayon ko ang sila nakita dito ah.

Sino sila?

Ah,Si Dave Zamora,pinsan ni dylan.turo nito sa lalaking nakalutang.Air ang magic ng isang ito.Eto naman si Jc Hernandez,pinsan ni Althea.turo naman nito sa matangkad na lalaki.Ang cute niya.

"Hello po." Jc At Dave

Hello din.Kailan pa kayo dito? Curius na tanong ko.

Ah ngayon lang kami dito.Hindi pa nga alam ng royalyies na nandito kami. Sagot ni lance.Ang daldal ng isang ito.Manang mana talaga sa kanya si Aldrin.

Di ba nakita na kita dito noong isang araw?tanong ko kay lance.

Ah kinausap ko si Hm lenn noon,tinanong ko kung pwede ba kaming magstay dito.Saglit lang din ako noon.anya nito.

Ahm.Una na ako sa inyo.Jc,dave nice meeting you.paalam ko saka nagteleport sa kwarto ko.

Tangina bakit ba kase kailangang magkita pa kami ni aeron kanina.Reklamo ko ng makarating ako sa sarili kong dorm.Ang dami daming tao bakit siya pa?

**Flashback**

"Aliah!Kausapin mo naman ako!"

Aeron,ano ba ang gusto mong pagusapan natin?

"Aliah hanggang ngayon naguguluhan pa din ako.Bakit pati sa akin nagalit ka?"

Sa tingin mo bakit nga ba?

"Aliah,Oo inaamin ko na sinisi ko rin si arriana sa nangyari sa atin pero hindi na ngayon!"

Aeron,please wag mo na akong guluhin.

"Hindi ko magagawa iyon!"

Bakit?

"Dahil mahal na kita!Hindi ko kayang mawala ka."nagulat ako sa sinabi nito.

Aeron,hindi mo alam ang sinasabi mo!Baka naguguluhan ka lang.

Paanong hindi alam!Aliah totoo ang sinabi ko.Mahal kita.sigaw nito.

Aeron,pigilan mo kung ano man ang nararamdaman mo para sa akin,Kase hindi tama iyon.Sagot ko dito.

Ano ba ang mali doon?Umiiyak na tanong nito.Tangina ayaw kong makita siyang ganito.

Aeron,please wag mong pahirapan ang sarili mo.Kalimutan mo na lang ako.Gusto kong malaman mo na masaya ako na nakilala kita.

"Hindi ko magagawang kalimutan ka."

Tiningnan ko lang siya habang pinipigilang umiyak.

Binago mo ang buhay ko.Naging masaya ako ng dumating ka.Ayaw ko mawala ka sa akin kase baka ikamatay ko iyon!wika nito .

Aeron,please kung mahal mo ako,gawin mo na lang ang sinabi ko.Ayaw kong masaktan ka ng todo todo dahil sa akin.

Aliah,mas nasasaktan ako sa mga sinasabi mo ngayon!Aliah ikaw na iyong buhay ko.Please wag mo namang gawin ito sa akin.

Hindi ko na napigilan ang mga luhang kanina ko pang pinipigilan.

Aeron,hindi kita mahal!anya ko dito kaya tiningnan niya ako.

"Aliah,hindi totoo iyang sinabi mo.Alam kong mahal mo ako.Nararamdaman ko iyon."

Pumikit ako saka nagsalita.

Aeron,iyon ang totoo.Hanggang kaibigan lang talaga.Hindi ko kayang suklian ang pagmamahal mo.Sabi ko saka siya tinalikuran pero niyakap niya ako mula sa likod at ipinatong ang mukha niya sa balikat ko.
Ramdam ko kung gaano kasakit sa kanya ang lahat ng ito.

Don't leave me!Bulong niya.Tinanggal ko ang kamay niya na nakayakap sa bewang ko.

Aeron.I'm sorry.Anya ko dito.Aalis na sana ako kaso hinila niya ang kamay papaharap sa kanya at hindi ko inasahan ang sumunod na nangyari.
Hinalikan niya ako at hindi ko napigilan ang sarili kong tugunan ito.I love you aeron pero hindi ko kayang Masaktan ka ng iba dahil sa akin.Di ko kaya.Bulong ko sa isip ko saka lumayo sa kanya at mabilis na nagteleport kaya hindi na niya ako napigilan.

End of flashback..

Nakapikit ako habang inaalala ang lahat ng nangyari kanina.Patuloy na din ang pagpatak ng luha ko.Hindi ko ginustong iwan siya at sabihing di ko siya mahal kase hindi iyon ang totoo.

Sabi ko na nga ba't andito ka eh.sulpot ni Lorraine.Saan naman nanggaling ang isang ito?

Saan ka galing?Kanina pa kitang hinahanap.tanong ko dito habang pinupunasan ang mukha ko.

"Kay Prince Aeron."Nagulat ako sa isinagot nito.

Anong ginawa mo doon?

"Wala pinapanood ko lang siyang umiyak at uminom.Ang dami na nga niyang nainom kaya ayun lasing na lasing na.Pero pinuntahan na siya nina Prince aldrin at dinala sa kwarto nito."

Napatango na lang ako sa sinabi nito.

"Nakakaawa nga po siya,bago laging pangalan mo ang tinatawag niya.Mahal ka talaga noon!"

I know.Pero no choice ako kundi ang gawin iyon.

Princess,sana maging ayos na ang lahat.Para hindi kayo nasasaktan ng ganan.Nahihirapan din kase kami eh.Anya nito saka naganyong bata at niyakap ako.

I'm sorry kung pati kayo nadadamay!

Niyakap ko siya pabalik at pinabayaan na lang ang luhang kanina pang lumalabas sa mata ko.Alangan namang sa bibig.

The Lost Legendary Princess Of Valden KingdomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon