Queen Nicole's POV
Cass,nagpakita na ba sa inyo si arriana?
"Oo!"Cass
"Kailan?"Matthew
"Kahapon lang."Lenn
Anong ginawa niya?
May itinanong lang sa amin.Maikling sagot ni julius.
Bumalik na ba ang alaala niya.Tanong ko sa mga ito.Sabay sabay naman silang umiling.
Nalalapit na ang party pero hindi pa rin niya alam ang totoo.May sinabi ba siyang babalik siya muli?
Wala siyang sinabi.Maikling sagot ni cass.Grabe ang haba ng sagot niya.
Nasaan si aliah?
Nasa Academy.Kasama sina Lance at Jc.Sagot ni julius.Magkasama pala ang magpinsan.
Tumahimik ako at pinanood sila na naghahanda ng mga gagamitin para sa party.Hindi rin nakaligtas sa paningin ko ang kakaibang saya ni cass habang pinagsasama sama ang magkakaparehong bulaklak.Tila batid ko na kung ano ang dahilan noon.Muli silang magkikita ni eros.Ang isang lalaking minahal niya noon pa man.
Pati ako ay napangiti ng maalala ko ang bawat araw na magkasama sila.Sana naman magkaroon pa sila ng pangalawang pagkakataon.Anong ngini-ngiti mo diyan nicole.Tanong ni minerva na kakapasok lang kasama si jomar.
Wala.May naalala lang.Sagot ko dito,tinanguan niya naman ako.
Kayo,saan kayo galing?
"Sa academy may tiningnan lang kami."Jomar
"Sino?"Matthew
"Si arriana,Tinanong ko kase si aliah kanina kung nakita nya si arriana at sabi niya andoon daw.Kaya naisipan naming puntahan siya para kausapin."Minerva
Kamusta naman siya?Kinausap ba niya kayo.Tanong ko sa dalawa pero bahagyang lumungkot ang mukha nila saka umiling.
"Hindi niya kami kinausap.Nanatili lang siyang nakatingin sa amin.Ramdam ko na malaki ang galit na nararamdaman niya ngayon."Minerva
Pabayaan nyo muna siya.Baka gusto niya lang ng space para makapagisip ng maayos.Anya ni lenn kaya sumangayon ako.
Siguro nga.Sabay sabay na wika namin.Agad din kaming nagpaalam sa kanila dahil kinakailangan na naming bumalik sa palasyo.May mga sulat kase kaming natatanggap mula kay alfred at hindi ito nakakatuwa.Nagbibigay ito ng takot sa amin.Hindi ko alam kung ano ba ang binabalak nila pero pakiramdam ko isa ang anak ko sa gusto nilang makuha para magamit laban sa amin.Batid na rin naming alam na niya na buhay si arriana base sa mga ipinapadala niyang sulat.
Mahal na reyna't hari may panibago na namang sulat ang dumating.anya ng isang kawal kaya agad namin iyong kinuha.Si alfred na naman.
"Nahanap ko na ang pinakamamahal mong anak at sisiguraduhin kong mapapasaamin na siya."
Nagulat kaming dalawa ng mabasa namin ang nakalagay sa sulat.Paano nila nahanap ang anak namin.Gayong kami pa lang naman nina cass ang nakakaalam na si arriana ang nawawalang prinsesa.
Matthew ipatawag mo sina Lenn ngayon din.Utos ko dito kaya agad siyang tumango at nawala na lang ng bigla.Agad naman akong pumunta sa Office namin at doon sila hinintay.Wala pang ilang minuto ay sunod sunod silang pumasok.
Oh nicole,anong problema?Bakit mo kami pinatawag?Di ba magkakasama tayo kanina?Bakit hindi mo na lang sinabi kanina?Sunod sunod na tanong ni julius.
Alam na ni alfred at venus na si arriana ang anak namin.I said na ikinagulat nila.
Nicole,tama ba ang narinig namin?Pakiulit nga?Wala sa sariling tanong ni jomar.
Ibinigay ko sa kanila ang sulat na ipinadala sa amin at agad naman nilang itong binasa.
What the hell?Bulong nila.
"Nicole paano niya nalaman?"Minerva
Hindi ko din alam ate!
Susubukan kong alamin!Anya ni acrasia na kadarating lang.
"Andito ka?"Julius
Sa tingin mo?mataray na sagot nito saka pumikit.Maya maya pa lang ay nagmulat na siya at bahagyang umiling.
"Anong nakita mo?"kami
Naloko kayo.Ang julius na kasama nyo noong nagdaang araw ay hindi totoo.Anya nito kaya napanganga kami.
Ibig mong sabihin,may nagpanggap na naman?Inis na tanong ni cass,agad namang tumango si acrasia.
Peste namang buhay ito oh!Sobrang gwapo ka ba para ako ang gayahin?Anak naman ng tipaklong oh.Reklamo ni julius.Natatawa ako sa inab niya ganon din ang iba.Sobrang hangin kase!
Hindi pa nga naayos iyong away sa pagitan ng royalties dahil sa pagbabalat kayo bago ngayon eto naman.Inis na anya ni minerva.
Sino ang nagpanggap na julius?Seryosong tanong ni matt.
"Si agatha!"Acrasia
Ano?sigaw nila.
Grabe ang lakas ng sigaw niyo.Rinig na rinig ko sa labas eh!Anya ng babaeng kapapasok lang.
Arriana,What are you doing here?gulat na tanong ni jomar.
Ngumiti naman ito at agad na lumapit sa amin.
I know na nagaalala na kayo dahil alam na ng taga valmoor kingdom na ako ang nawawalang prinsesa.Don't worry dahil alam ko na din naman ang katotohanan.Anya nito.Kung kanina nakangiti siya ngayon naman sobrang seryoso niya.
Alam na niya.Pero bakit hindi man kang ipinaalam kaagad sa amin ni matt.
Alam mo na?tanong namin nina minerva.
Yes!Actually alam na din nina tita cass na bumalik ang alaala ko pero inutusan ko sila na wag munang sabihin sa inyo.Tiningnan ko sina cass na hindi maipinta ang mukha.
Buti naman at naisipan mo ng aminin sa amin.walang emosyong wika ni minerva.
Well,wala naman talaga akong balak sabihin kaso baka pag hindi ko pa sinabi,hindi ko magawa ng maayos ang plano ko.So ngayong alam nyo na,umaasa ako na nabawasan ang takot na nararamdaman nyo.Anya nito saka naglakad palayo sa amin pero tumigil siya saglit at muling humarap sa amin.
Hindi ko nagawang magsalita dahil parang umurong ng kusa ang dila ko.
Wag nyong ipapahalata sa kanila na alam nyo nang ako ang nawawalang prinsesa.Don't Mind Them.Anya nito saka naglakad uli palabas.
Acrasia nagmana ata sa iyo si arriana.Biglang dadating pero bigla ding aalis.Reklamo ni Julius.
"Sa tingin ko nga."Acrasia
Sorry guys.Paghingi na paumanhin ni cass at lenn.
It's okay.Alam na rin naman namin kung bakit hindi nyo agad sinabi sa amin.Sagot ni jomar.
"Anong plano ngayon?"minerva
Kung wala silang ginawa kundi ang magpanggap at makipaglaro sa atin.Ganoon din ang gawin natin sa kanila.Para fair?Nakangising sagot ko.Bigla naman silang napangiti at napatango,buti naman at naintindihan nila kung ano ang ibig kong sabihin.
Arriana,anak sana naman kilalanin mo kami bilang Magulang mo.
Mahal na mahal ka namin.sabaw na naman
BINABASA MO ANG
The Lost Legendary Princess Of Valden Kingdom
FantasyKilala siya ng lahat dahil sa pagiging gangster niya. Ang akala niya kilala na niya kung sino siya talaga pero nagkamali siya. Dahil dumating ang araw na napunta siya sa totoong mundong pinagmulan niya at doon niya nalaman ang lahat.. Nalaman niya...