Chapter 76

8.7K 189 7
                                    

Arriana's POV

Andito kaming lahat ng royalties sa office nina Hm kasama namin sina Mom.Katatapos lang din ng ginawa naming pageensayo para sa araw na ito.Ngayong araw na din ang mangyayari ang nakatakda.
Ready na lahat.Pati ang magaganap na party mamaya.Sinabi nina Mom at Dad na bago daw mangyari ang paglusob nina Alfred dito sa Academy ay ipapakilala muna nila ako sa lahat bilang anak nila.Bilang Princess Arriana Khate Nicole Zamora.Ang haba pala ng pangalan ko no.Kasinghaba ng gown na susuotin ko mamaya.

Mom!Dad aalis po muna ako tutal mamaya pa namang 3pm magsisimula ang party.12pm pa lang naman ngayon.paalam ko.

"Saan ka pupunta?"Sila

May titingnan lang po ako.Wag kayong magalala babalik din agad kami.Anya ko saka mabilis na umalis.Patay na naman ako nito kay tyler.

Pumunta ako sa Dead Forest at pinuntahan si tita acrasia.

Tita!Tawag ko dito ng dumating ako.

"Oh iha!Anong ginagawa mo dito?"

Isasama ko na po pabalik ng academy iyong dalawa.Sagot ko dito saka pumasok sa isang kwarto.Isinuot ko muna ang mask  ko at nagsuot na din ako ng hoodie. Naabutan ko silang nakaupo at parehas na nagbabasa.

Hello!

Lumingon naman sila sa akin at tumayo.

Sino ka ba talaga?Nasan ba kami?Tanong ng isa sa kanila.

Di ba sinabi ko sa inyo na pagbalik ko dito ay isasama ko kayo pabalik sa academy? Tumango naman sila.

At sinabi ko din na magpapakikilala na ako.Siguro ito na ang tamang panahon para mangyari iyon.Susugod sina Alfred mamaya sa Academy kaya kailangang nandoon na kayo.Dahil kailangan namin kayo.

Susugod sila? wala sa sariling tanong nila.Napatango naman ako at unti unting inalis ang hoodie ko at isinunod ko naman ang mask.Kitang kita kong nagulat sila ng makita ang mukha ko.

Arriana.Mahinang sabi nila saka tumayo at mabilis akong niyakap.

Buhay ka.Umiiyak na wika ni sophia.Yes hindi sila namatay dahil ang pinatay nina alfred ay isang clone lamang.

Yes.I'm alive.Hindi naman ako papayag na basta na lang ako mamatay.Kase kailangan pa ako ng mundong ito.Sagot ko,humiwalay naman sila sa pagkakayakap sa akin at hinila ako paupo sa gilid ng kama.

"Wait paano ka nakapasok sa Valmoor Kingdom ng hindi nila nalalaman?"Mika

Invisible.Di kase nagiingat ang mga trydor kaya ayun nakasunod ako sa kanila ng hindi nila napapansin.

"May gusto akong itanong sa iyo arriana?Sino ka ba talaga?Tama ba ang narinig ko bago kami nawalan ng malay?"Sophia

Napakunot naman ang noo.

Alin iyon?Takang tanong ko.

"Arriana,ano ba talaga ang totoo mong pagkatao?Bakit kapag bumibisita ka dito,kakaiba ang aura mo?Bakit hindi namin maramdaman na ordinaryo ka lamang?"Mika

Huminga muna ako ng malalim saka nagsalita.

Gusto ko sanang mamaya ko na lang sabihin sa inyo kaso ang kukulit nyo.
This is me!Princess Arriana Khate Nicole Zamora ang matagal ng nawawalang prinsesa.Anya ko nito na halos ikalaglag nila sa upuan nila.Medyo natulala nga sila kaya pinitik ko ang ilong nila.

The legendary Princess!Sabay na bulong nila saka tumayo at nagbow sa harap ko.Huh?

Anong ginagawa niyo?

"Nagbibigay galang, mahal na prinsesa."Mika

Sira.Umayos nga kayong dalawa.Hindi nyo na kailangang gawin iyan.Kaibigan ko kayo kaya pantay lang dapat ang tingin natin sa isa't isa walang mataas,at lalong walang mababa.

Ikaw na nga iyan!Sambit nila.

Ano ready na ba kayo.Sa tingin ko naman ay sanay na kayo sa pakikipaglaban dahil lagi kayong nasa training room dati.Tumango naman sila kaya hinawakan ko ang nga kamay nila at sabay sabay na lumabas.Malaki naman ang pinto kaya nagkasya kami.

Oh.Pupunta na kayo sa academy.Sabay na ako.Sulpot ni Tita Acrasia sa harapan namin.Nginitian ko naman siya.

Nasa....Yes andito nga tayo sa kweba ni acrasia.Putol ko sa sasabihin ni mika.Tara na.Kailangang makarating kaagad tayo doon.1 pm na at dalawangg oras na lang at magsisimula na ang party.Dugtong ko saka sila hinila papasok sa portal.

*FastForward*

Nasa kwarto ko sina sophia.Iniwanan ko muna sila saglit doon.Pupunta kase ang lahat ng royalties sa kani kanilang kingdom.Doon kami magmumula ,so it's mean doon kami magbibihis at aayusan.
Nakaalis na nga dito ang ibang royalties.Tanging si Tyler,ako,at iyong totoo at pekeng sophia at mika na lang ang natitira.

Saan ka ba galing?Salubong ni tyler sa akin.

Kina Tita Acrasia lang.Sinundo ko lang siya.Sagot ko dito saka inayos ang buhok niya.Gulong gulo kase.

Ahh.Akala ko kung saan ka na naman nagpunta.Saan ka nga pala magbibihis?

Sa isla ni tita cass kami magbibihis ni aliah.Palusot ko.Tumango tango naman siya.

Siya una ako.See you later babe.Wika nito saka ako mabilis na hinalikan sa labi.Kingina!

Babatukan ko pa sana siya kaso mabilis na siyang nawala.Hay nako kuya cardo.

Pumunta ako sa training room at inabutan ko doon ang dalawang clone.Humarap sila sa akin at agad akong nginitian.Feeling nyo naman madadaan nyo ako diyan?No way! Lumapit ako sa kanila saka ako nagpalabas ng dust at ipinaamoy sa kanila.Ayun tulog ang dalawa.Tinalian ko ang mga kamay nila at inilagay sa cr.Tingnan lang natin kung sino ang magugulat mamaya.Lumabas na kaagad ako at siniguradong walang makakapasok sa training room.Mabilis akong bumalik sa dorm at inutusan sina Sophia na pumunta na sa kaharian nila.At ako naman ay nagpunta na sa Valden Kingdom.

Alfred's POV

Bakit wala pa din sila?Sigaw ko.

Dad.Nagpadala po ng sulat si agatha sabi niya doon na lang daw sila tatagpo.Para daw hindi sila mahalata.Anya ni Shiela at ibinigay sa akin ang sulat.Binasa ko naman ito.

Okay!Handa na ba ang lahat?Tanong ko sa kanila.

"Yes tito!Ready na po sila."Ria

Aalis tayo dito ng 5 pm.Malamig na sabi ko saka umupo at pumikit kailangan ko pang magpalakas.

The Lost Legendary Princess Of Valden KingdomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon