Chapter 5 : Disaster Neighbor

2.8K 31 1
                                    

Harris' POV

Condo.

Nasa Lobby pa lang ako nang Condo pinagkaguhan agad ako nang mga staff. Kasama ko ang Nanay nanayan kung si Nanay Lilit this time.

"Namiss ka lang nila kaya sila ganyan, mahabang panahon ka ring kasing nagpahinga"

"Nay, i was planning kung babalik na ba ako or hindi na sa showbiz ee" nakangiti kung sagot

"Hay Harris, naka-line up ang mga series, movies at commercial mo sa akin. Don't tell me na nagbakasyon ka lang dito ahh, magagalit na talaga ako sayo this time" patampong pangungunsensya ni Nanay Lilit.

"Nay naman, walang ganyanan" sabi ko then inakbayan ko sya at ayun nagkulitan kami habang naghihintay na kami sa may elevator.

--------------

Door 1905...

After nang mahabang usapan finally makakapagpahinga na din ako.

Mabuti at hindi na nagtagal si nanay dito. Sobrang napagod ako kanina sa kakakaway, kakangawet ngumiti at ang sakit nang mga mata ko sa mga flash ng mga camera kanina.

Nilibot ko ang buong unit. Hindi na din ako bago sa ganitong pamumuhay. Nasanay na akong mag-isa noon sa Europe.

Pumunta ako sa beranda nang Unit ko then hayon natanaw ko lang naman ang mga mumunting ilaw at mga bitiuin sa labas at sa kalangitan. Maaliwalas at tahimik dito.

I received a text from Adaline Lopez short for Ada.

She's my partner at sya ang leading lady ko ever since. Anak sya nang Vice President nang CGC station. Maimpluwensya sya at fantasy sya nang maraming male celebrity. But I'm interested to her. Wala akong balak ligawan or maging girlfriend sya. Were pretending na parang ang sweet namin sa harap nang camera pero ang totoo nya is hindi naman talaga. But massabi kung magkaibigan kami in real life.

ADA MESSAGE.

"I heard the news, umuwi kana pala hindi ka man lang nagpasabi. Meet up naman tayo nila Victoria, Russle at Dylan sa DK tomorrow night ahh, sunduin ka namin sa Condo mo"

Huminga ako nang malalim then, nagreply na lang ako nanh oo. Anu pa bang magagawa ko as if i have a choice.

------------------

Nagkalakal ako nang maleta ko noon dahil hinahanap ko yung kwentas na binigay sa akin ni Mama.

"SAAN NA KAYA YUN, IMPOSIBLE NAMANG NAIWANAN KO YUN SA EUROPE?" sabi ko then nag-isip ako. Oo kung saan ko sya naitabi.

Thinking...

Thingking...

"AHA ALAM KO NA KUNG SAAN KO SYA NAIWAN" Sabi ko then kinuha ko yung mga susi ko. Sa bag ko yun naiwan sa may kotse ko.

-----------------

19 floor hallway...

Hindi na ako mag-abalang magsuot nang kahit anu para lang di ako makilala nang mga tao dito.

Sa kakalingon at kakatingin ko sa likuran ko ee di ko na nakita ang mga parating.

Isang babe ang nabangga ko sa hallway.

Naglaglagan ang mga dala kung susi habang sya naman ee bag at mga supot nya ang naglakat sa daanan.

" I-m sorryyy...ahhmm hindi ko sinasadya..." Sabi ko then sabay pa kaming pumulot noong bag nya.

"Ahmm...kasalanan ko din naman ee..."Sabi nya then nakaamoy ako nang alak.

I think nakainom sya ee. Tumingin ako sa kanya at ganun din sya sa akin.

My Pressure Ex Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon