Zuan's POV.
MALL...
I was looking for a maternity dress. Wala na kasi akong masuot ee. At kailangan ko na ding mag-grocery at mamili ng mga gamit ni baby at mga gamit ko na din sa panganganak.
"Lily, ahm kumuha ng mga kakailanganin natin sa bahay at pati na din yung mga kailangan mo ahh" bilin ko kay Lily nang magawi kami sa tapat ng grocery.
"Sige ate. Tutal nalista ko naman na din lahat ee. Magkita na alng tayo mamaya ate" sabi then inabot ko sa kanya ang credit card but he refused to take it.
"Pinagbilin ni Kuya Mek na eto daw ang gagamitin ko kaya no worries ate Zuan" sabi nya then bigla nya na lang nya akong tinalikuran.
"Aba, inechepwera ako ng baklang to." Sabi ko then umalis na nga din ako.
--------------------
Namimili na ako ng mga damit ko nang bigla nang mapukaw ang atensyo ko nang mag-asawang tuwang-tuwa sa pagpili ng mga damit ng bata.
"Kunin din natin to Love, sigurado akong bagay na bagay to sa baby natin" ?masayang sabi noong lalake sa asawa nya then ngumiti yung babae .
"Eto din kaya?"
"Ehhmmm, bagay din yan sa kanya" sagot noong lalake
"Sige, ahm pili pa tayo" sabi noong babae then inakbayan sya noong asawa mya habang namimili sila.
Hindi ko maiwasang maiingit at makaramdaman ng pagpainsecure sa kanila.
Sayang unang baby ko pa naman. Pinangarap kung sabay kaming mamimili nang magiging Daddy ng anak ko ng mga gamit nya.
"Pagpasensyahan mo na si Mommy baby huh, medyo nagiging emotional lang ako, but I'm okay naman. Kaya don't feel sad ahh. Bibilhan ka ni Mommy ng magagandang damit at gamit mo" sabi ko sa sarili ko na may halong lungkot.
---------------
Napunta ako noon sa mga gamit ng bata na kinakailangang abutin para lang makita ko.
Totongtong sana ako sa maliit na hagdan noon nang may biglang pumigil at biglang abot nya sa akin noong aabotin kung gamit sana.
"Your pregnant right. You don't have do that just to reach that thing. Too risky Ms."
Sabi noong lalaking kaharap ko.Halos nga hindi ako makapagsalita dahil namangha ako sa sobrang kagwapohan at kabangohan nya. Ang tangkad nya pa at sobrang puti. And ang perfect nyang ngumiti. Pakiramdam ko nga anghel sya, ang amo ng mukha at mukha pang mabait.
"Aa...ahm..kasi gus-to-ko-lang-makita ee" utal-utal kung sagot.
"I'm Lorenzo and your?" Tanong nya sabay lahad nya ng namumula at nanlalambot nyang mga palad.
Nag-alangan ako noon kaya tinignan ko sya.
"You need someone to lean on right. Kaya pinababa ako para bantayan at protektahan kita Zuan"this time napamaang ako sa sinabi nya.
"Kilala mo ako?" Taka kung tanong then i saw his bright smile na talagang nakapagpatulala sa akin.
"As i told you, may purpose kung bakit nandito ako" nakangiti nyang sagot kaya naman naglakas loob akong sungitan sya.
"Kung spy ka nila at kung anu pa man ang rason oh purpose yang pinagsasabi mo, pwes hindi ako interesado. At ayoko ng gulo oh kahit anung issues. Nanahimik na ako at nagpakalayo-layo.
"This is all you need. Somebody hired me just to be with you hanggang sa maging okay ang lahat. Zuan, believe me hindi ako makakasama oh magbibigay ng sakit sa ulo sayo. Just treat me like a new friend, be normal " nakangiti nyang pakiusap saka nya kinuha ang kamay ko at nakipag-shakehands sya.
BINABASA MO ANG
My Pressure Ex
RomantizmI'm Camila Zuan Garcia, isang babaeng masukista, sadista, suplada at galit sa mundo. Bitter daw ako, Man-hater and looser. Walang naging magandang epekto sa akin noong mabalewala ako. Wala akong nakitang exuces kung bakit ako iniwan at wala akong...