Chapter 20 : Stepping Aside

1.8K 20 0
                                    

Zuan's POV

After one day.

At the Cottage.

Naiinis ako hindi dahil sa surprised visit ni Russle. Naiinis ako dahil nakakairita sya. The way he looks at me, the way we talk. Nakakailang.

Nepps Calling.

Dali-dali kung sinagot ang tawag nyang yun. Limang araw na kaming nasa isla at yung mga kaibigan kung very supportive blinocked ako kaya di ko sila matawagan.

"Hello Nepp" masaya kung bungad sa pagsagot ko ng tawag nya.

"Kumusta ka dyan?" Tanong nya

"I'm fine" sabi ko the  tumingin ako ss bagong dating na si Harris.

"Mabuti naman kung ganun, umiiyak kapa ba dyan?"

"Hmm.. hindi na" sagot ko then huminga ako nang maluwag.

"Talaga, sigurado kaba?" Tanong ulit nya then...suddenly napukaw ang atensyon ko nang makita ko si Harris.

Natigilan ako, yung tipong tumingil yung oras.

Napa-wow ako nang makita ko ang matipuno at maganda nyang pangangatawan. Hindi ko inakala na may natatago palang ganyang hubo ang katawan nya.

-------

Naibaba ko nga yung phone nang lumublob sya sa tubig at umahon eh.

Para akong nanunood nang isang shoot sa sobrang intense at ganda nang scene, pati views nadala nya. Imbes na yung views ang mag-dala sa kanya eh.

"How it happens? Dahil ba sya si Harris Ocampo kaya ganito na lang ako makahanga?"  Sabi ko sa sarili ko saka humangin nang malakas.

Kaya nilipad ang scarfs ko sa dalampasigan.

-----------------

Tinakbo ko yun. As in sa abot nang makakaya ko.

Hanggang sa hindi sinasadyang mangyari ang dapat na di mangyayari.

Nahabol ko yung scarf but na-out of balance ako.

Akala ko ee matutumba na ako. So i closed my eyes, ready to landing na sa buhanginan. But i was shocked and surprised nang may biglang sumalo sa akin.

"AHHHHH" sabi ko nang akala kung tuluyan akong babagsak.

"I GOT YOU" sabi nya noon kaya dahan-dahan kung iminulat ang mga mata ko to see kung totoong si Harris yun.

"Pa-a-no ka- napunt-ta dito?" Tanong ko then ngumiti sya. Kaya halos di ako makatitig dahil sa nakakatunaw at napakagandang ngiti nya ee.

"Mabagal yung pagkakabagsak mo kaya inabotan ko eh" pabiro nyang sagot na dahilan para iwasan ko sya nang tingin.

Di agad ako nakabitaw agad that time.  Dahil i was try na iapak yung paa ko nang maramdaman kung kumirot eto. Napansin tuloy nya ang pagngiwi ko. Kaya tumingin si Harris sa kanang paa ko.

"Paki-ramdam -ko --na--  in--jured yung- ka-nang paa ko" pabulong at uutal-utal kung sabi sa kanya.

"Halatang nasaktan ka nga" agot nya kaya naman walang pagdadalawang isip na binuhat nya ako.

Slow motion.

Napakapit ako nang wala sa oras sa kanya. Animoy para kaming bagong kasal na naghohoneymoon lang. Hindi inalintana ni Harris ang bigat ko. Bagkus ako ang napapaso sa pagkakadikit ng balat namin. Nakayuko akong buhat-buhat nya. Wala di ko magawang magsalita oh di kaya kumilos. Ayokong magdulot nang kaba yun sa dibdib ko.

My Pressure Ex Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon