Harris' POV.
Lumipas ang mga araw na di talaga ako pinapansin si Zuan. Halos buong araw syang nagkukulong sa kwarto nya. At sa gabi naman nasa Library Room sya at doon nagtatrabaho. Umumiiwas din sya sa akin.
"Kasalanan naman nya ahh. Minsan parang hindi ko na talaga sya naiintindihan. Madalas na lang syang wala sa sarili nya. Even Mavis asking me why and what is happening to Zuan, wala akong masagot dahil wala din akong alam ee" sabi ko sa sarili ko
Garden...
Nasa garden ako at abalang tumitingin nang mga bagay-bagay.
Nakita ko si Zuan sa Pool. Tinitignan ko lang sya."What's wrong with her?" Tanong nang bagong dating na si Mavis.
"I think she's pressure to her Ex" pabulong kung sagot. Kaya napatingin ako kay Mavis na nagulat sa sinabi ko. Na dapat naman talaga ay sa isip ko lang yun, wala na-voice out ko na pala.
"You mean, he's ex-boyfriend still pressuring her kaya nagkakaganyan?" Kunot-noong tanong ni Mavis then mabilis akong umiling ata natawa.
"Hahaha, I'm just kidding, nadala lang ako noong lines ko hahaha" pagsisinungaling ko then ngumiti nang alanganin si Mavis.
"Ahh,akala ko still may unfinished business pa din sila nang Ex-boyfriend nya. Looked nabasa ko kasi lately yung news sa social media, and someone's posted a pictures, Zuan is with her ex-boyfriend" sabi nya kaya nakaramdam ako nang pahagyang kaba.
"Maraming gustong manira sa kanya kaya naman lahat nang yan ay issues and rumors lang" sabi ko then tumingin ako sa phone ko. Then tinignan ko ang pictures na tinutukoy ni Mavis. Yeah its true na magkasama at nagkita nga sila ng ex boyfriend nya but all i can do is to coincidence them na rumors lang yun.
----------
Pool...
Naupo ako sa sulok ng upon . Kunwaring di ko nakikita si Zuan. Actually I'm making a way to start a coversation with me ahh and Zuan, but gusto ko sya ang unang mag-approache.
Finally umahon na din sya. In the same spot naupo sya, oo paanong hindi say mauupo doon ee andoon ang gamit nya. But sandali lang lang nagpunas.
"All this time, your acting like you didn't see me? hanggang kelan kaba iiwas sa akin?" Tanong ko nang talikuran nya ako na para bang walang nakikita.
"Ikaw ang nag-umpisang umiwas sa akin Harris. Bakit ba huh? Big deal pa rin na sayo yung mga sinabi kung panggamit mo sa akin noon? Diba binawi ko naman, at nag-sorry na din ako, anu pa bang ikinagagalit mo?" Tanong nya kaya hinarap ko sya.
"Simula nang dumating si Mavis nagkaganyan kana? Anu bang problema mo? Are you jealous?" Biglaang tanong ko then nakapamewang na lang sya at pinagtawanan nya lang ako.
"Ha..tsk, ako magseselos? Why? Sabihin mo sa akin bakit ako magseselos? May dahilan ba?" Inis nyang tanong kaya naman tinignan ko sya ng masama.
"Alam ko na kung bakit ka nagkakaganyan, Tsk" sabi ko then pinandilatan nya ako ahh.
"Kung sa akala mo pinagseselosan ko yang, kaibigan mong yan, pwes sinasabi ko sayo kahit halikan mo pa at yakapin mo pa sya sa harap ko wala akong pakialam naiintindihan mo?" Sabi ko then nilapitan ko sya and to stop her, i kissed her.
After a while...
Tinulak nya ako.
"Why are you always do that things everytime nag-aaway tayo huh? Are you insane, nakakalimutan mo na bang, hindi sa lahat nang oras okay sa akin ang ginagawa mo Harris. Your making it hard for me to...." natigilan sya nang sabihin ko to bigla.
BINABASA MO ANG
My Pressure Ex
RomanceI'm Camila Zuan Garcia, isang babaeng masukista, sadista, suplada at galit sa mundo. Bitter daw ako, Man-hater and looser. Walang naging magandang epekto sa akin noong mabalewala ako. Wala akong nakitang exuces kung bakit ako iniwan at wala akong...