Zuan's POV.
Continuing...
Napatakbo ako kay Nepp nang sandaling tamaan sya ni John sa tagiliran. Habang isinantabi ko muna si Amber.
Slowmotion...
Nakadaop ang mga kamay nya sa may kaliwang tagiliran nya habang sumusuka siya ng dugo. Kaya dali-dali kung pinunit ang laylayan ng dress ko para ipantapal sa sugat nya.
"Nepp, okay....ahm....hwag kang mag-alala...may tutulong sa atin. Stay on me okay!'" Nanginginig kung sabi sa kanya then bahagya ko syang pinaupo at sinandal sa may lap ko.
"Okay-----lang ako, ikaw hindi kaba---nya sinaktan?" Tanong nya then habang nagsasalita sya ee patuloy ang pagdurugo sa bibig nya.
Naiyak ako noong dahan-dahan nyang hawakan ang pisngi ko."Nepp, please hwag muna..." pakiusap ko sa kanya then nagdatingan ang mga pulis. Kaya naman humingi agad ako ng tulong.
-------
Pinaligiran ng mga pulis ang buong lugar. At tinutukan ng baril si Nepp kaya agad akong nakiusap.
"Wala syang kasalanan dito. Kailangan nya nang madala sa hospital" umiiyak kung pagmamakaawa then lumapit ang mga pulit at isang emergency aid na kasama nila at dali-dali nilang kinuha si Nepp.
Then sumunod si Amber. At ang mga iba pa.
Nakatayo ako noon malapit kay John at talagang sa kahuli-hulihang hininga nya pinairal mya pa din ang pagkamakasarili at kasamaan nya.
"ARE YOU OKAY?" Tanong nang di ko pa nakikilalang lalaki sa lukod ko noon.
"HA--RRIS?" napaiyak agad ako nang makita ko ang itchura nyang para bang nakipag-buno sa daan-daang toro.
Then hindi na ako kakapagsalita nang bigla nya alisin ang suot nyang jacket at pinatong yun sa likod ko. Saka nya ako niyakap ng mahigpit.
Hindi ako gumanti sa yakap nya. Para akong lukulutang sa kawalan. Hindi ko alam kung anung magiging reaksyon ko.
"I'm really sorry kung natagalan man ako sa pagpunta ko dito" sabi nya then bahagya ko syang tinulak nang maalala ko ang mga bagay-bagay.
"I'm sorry, kasalanan ko ang lahat, hindi eto mangyayari kung hindi dahil sa akin. Yung nangyari sa ate mo, I'm really sorry, hindi ko naman talaga sinasadyang makipagka-sundo sa kanila ee. Nagalit ako at kinain ako ng galit ko kaya ko....."
Natigilan na lang ako sa kakapaliwanag nang bigla nya akong dampian ng halik aa labi.Nanlaki tuloy ang mga mata ko sa ginawa nyang yun. Then suddenly bigla syang nakipagpalit ng pwesto sa akin habang nakadampi pa din ang labi nya sa labi ko.
Slow motion...
Napabitaw sya sa akin nang makarinig kami ng isang putok ng baril.
Tinignan ko sya. Napasandal sya sa akin ng bahagya.
Isang putok na naman ang umalingaw-ngaw at yun ay nanggaling sa isang Pulis di kalayuan sa amin.
Doon ko nalamang may tama na si Harris, at galing yun kay Mavis.
May dugong lumabas sa labi nya nang ngitian nya ako.
"Harris? May tama ka" naiiyak kung aabi sa kanya then niyakap nya ako ng mahigpit.
"Matagal--na-- akong --may tama sayo --Zuan" pagbibiro nya then bumitaw sya sa pagkakayakap sa akin nang sandaling halos matumba kami.
"Hey, look at me. Please tumingin ka sa akin" sabi ko nang mamikit-mikit sya.
BINABASA MO ANG
My Pressure Ex
RomansaI'm Camila Zuan Garcia, isang babaeng masukista, sadista, suplada at galit sa mundo. Bitter daw ako, Man-hater and looser. Walang naging magandang epekto sa akin noong mabalewala ako. Wala akong nakitang exuces kung bakit ako iniwan at wala akong...