Chapter 65 : Luckily

1.4K 11 0
                                    

Amber's POV.

Continuing.

"AMBER" sabay na nagulat si Dana at Shenna nang mga sandaling yun.

"Don't creates any scandal here. Or kayo, nasa inyo naman yan kung pati kayo is gusto nyong mapag-usapan sa social media, para naman mabawasan ang issue kay Zuan" Sabi ko sa kanila then naupo ako sa tabi ni Shenna.

"Anu bang pakialam mo huh Amber, labas ka sa usapan namin. Kaibigan ka lang ni Zuan, pamilya kami dito" direktang sabi ni Shenna.

Dana's looked me like wondering.

"Shenna stop it" saway ni Dana then tinignan ko silang dalawa.

"Shenna look, kung makapagsabi ka ng kaibigan lang ako ni Zuan, parang tinuring mo talaga syang part ng pamilya mo ahh. Sige nga, saan si Zuan kung talagang nakabilang sya sa pamilya mo?"  Direct to the point kung tanong kay Shenna then tinignan nya ako ng masama.

"Anu bang alam mo tungkol sa amin? Eh mas matagal na kaming magkakasama at magkakakilala?" Balik nyang tanong sa akin.

"Lahat ng tungkol sa nangyari, nangyayaria at mangyayari pa lang kay Zuan ay alam ko. Kung di nyo natatanong awang-awa sa kanya, alam nyo kung pwede ko lang syang tulungan sa mga nangyayari ngayon, para lang mabawasan yung bigat na dinadala nya, siguro pinasan ko na. Hindi naman  sa tagal at haba ng pinagsamahan nasusukat ang paggiging mabuting kaibigan, at kapamilya ee. Alam nyo kung saan, yun ay kung anung pwede nyong gawin at isakripisyo para sa taong yun"

"Naiintindihan ko kung anung ibig mong sabihin Amber. Pareho-pareho kaming nagkamali at naging makasarili at infair kay Zuan. Ang tataas kasi ng pride namin, walang nagpaparaya walang gustong tumanggap kay Zuan" naiyak na sabi ni Dana. Habang ako naman nilalabanan ko ang mga luha ko.

"Inaamin ko, takot kasi akong mawala ang mga pinaghirapan ko at ang pamilya ko ee. Hindi ko naisip na nasasaktan si Zuan" mangiyak-ngiyak na sabi ni Dana then huminga na lang ako ng malalim.

"Wala man lang bang nagtanong sa inyo kung ginusto, sinadya at okay lang kay Zuan ang lahat?" Umiling pareho si Dana at Shenna.

" Wala kaming idea kung gaano kalaki at kalala ang mga issue tungkol sa kanya" sagot ni Dana.

"Kasi kayo sinadya nyo, pala asa kayong lahat sa kanya. Alam nyo parang hindi kaibigan at kapamilya ang turing nyo sa kanya ee. Mas daig nya pa atang katulong sa pananamantala nyo kay Zuan. Paano si Zuan hindi marunong humindi, hindi marunong magreklamo, hindi marunong mapagod. Kaya okay lang lahat sa kanya. Pato nga sa partnership nyo lugi sya ee. Sya lahat ang nag-aasikaso sa Forth Tala, pati pa ba sa ibang negosyo nyo na di na dapat sya naoobliga ee sa kanya nyo rin ipapasa. Hwag nyong mamasamain ang mga nalalaman ko dahil ako mismo ang nakaobseba nyan, dahil si Zuan walang kahit anung nireklamo sa akin yan tungkol sa inyong tatlo" naiiyak na ako that time nang makita kung yumuko yung dalawa.

"Sya ang kusang tumutulong sa amin noon. At hindi namin sya inuobliga" pabulong na sagot ni Shenna.

"Ako inaamin ko minsan talagang busy ako kaya ko sya natatawagan" aminadong sagot naman ni Dana.

"Ganun kayo kamahal at ganoon kayo pahalagahan ni Zuan. Kinakalimutan nya ang sarili nya, ang personal nyang buhay, ang natitirang oras na para sa kanya, lahat yun nabibigay nya sa inyo. Ganoon sya kabuting kaibigan at tao. Base yun sa pagakakakilala ko sa kanya ahh. Ewan ko lang sa inyo kung ganun din kayo?" Sagot ko then i took a deep breath.

"Ipinapamukha mo ba sa amin kung gaano kami kasamang kaibigan sa kanya?" Galit na sabi ni Shenna.

"May point si Amber sa mga sinabi nya Shenna. Hindi natin kailangan magmatigas, talikuran at sukuan si Zuan. Gaya ng sinabi ko, itinuring tayong pamilya ni Zuan dahil wala syang ibang pamilya kundi tayo lang" i nodded sa sinabing yun ni Dana.

My Pressure Ex Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon