Zuan's POV
Kumalam ang sikmura ko kaya naman nagising ako.
Magaan-gaan na ang pakiramdam ko. Wala akong maalala kung anung nangyari sa akin. Parang ang tagal kung nawala, I mean natulog at nagpahinga.
Harris' Room.
Napamaang ako nang bumungad sa buong paligid ko ang mga pictures na nakaframe na mukha ni Harris at naglalakihan pa ang mga eto. Sinubukan kung kumutin at kurotin ang sarili ko. Para magising man ako kung panaginip man eto.
"Teka nga lang, paano ako napunta sa ganitong lugar? Bakit parang wala akong maalala? Naaksidente ba ako? Nakidnap ba ako or patay na ako?" Sa overthinking lang siguro ako masyado. "Relax Zuan , your safe okay" sabi ko sa sarili ko then i slowly walk around sa buong kwarto. Hanggang sa makita ko ang kabuoan nito.
----------
Living Room.Nakarating ako sa Living Room.
Doon ko nakita ang Isang lalaking kamuha ni Harris at isang lalaking nakatingin naman sa akin
Napahinto ako noon sa kalagitnan ng hagdan dahil nakita ko ang babaing madalas kung makita sa isang sikat na TV station.
-----------
Huminga ako nang malalim nang makita ko ang bagong dating na si Harris. May pasa ito sa may kanang pisngi at sugat naman sa may labi.
"SYA NA BA YUNG ZUAN NA SINASABI MO?" mataray na tanong noong babae then ngumiti yung lalaking umakbay sa kanya. Kung hindi ako nagkakamali mag-asawa sila.
Harris looked at me at umakyat sya sa kalagitnaan ng hagdan kung saan ako nakahinto at nakatayo.
-----------
"Nasaan ako Harris?" Kunot-noo kung tanong pero sa kanya ko lang yung pinadinig. Ayokong gumawa ng ingay sa harap nila. Kasi naguguluhan ako ee.
"Nasa Bahay kita Zuan" sagot nya then hinawakan nya ang kamay ko.
"A-N-U? NASA BAHAY MO AKO? ANUNG GINAWA KO DITO?" tanong ko then biglang natahimik ang lahat.
Harris' started to explain nang bigla na lang nagsalita yung babae.
"We just want to protect you and you have to cooperate kasi hindi biro ang ginawa ng kapated namin" sabi noong babae then huminga nang malalim si Harris.
"Ipapaliwanag ko sayo ang lahat. Pero bago yun ipapakilala ko sayo sila. Ah si ate Maggi ate ko, ang asawa nya at si Kuya Nixon kuya ko" pagpapakilala nya then parang nakaramdam ako ng hiya at takot.
"Ahhh...pasensya na Harris pero hindi ko kasi maintindihan kung bakit nandito ako ee" sabi ko sabay tingin kay Harris.
Maya-maya lang ee lumapit sa akin ang nasabing ate nya.
"Bahay ni Harris to', napunta ka dito para makaiwas sa mga tao, wala kaming masamang intensyon sayo Zuan, gaya nang sabi ko, we just want to protect you. Kaya dumito kana muna habang magulo pa ang sitwasyon" sabi ng ate nya then tumango ako.
"Wala man akong kaaalam-alam sa mga nangyayari pero gusto ko nang umuwi sa bahay ko" sabi ko then humawak si Harris sa siko ko. Like his pleasing me to stay and listen.
"Zuan, pleasing you don't have worry, hindi ka naman namin papabayan. I called Mek and Dana kahapon, nakiusap ako na kung pwede dumito kana muna" this time lumapit sa akin ang kuya ni Harris.
"Well kumain muna tayo, i think she needs something to eat. Naguguluhan pa sya Harris" sabi ng kuya Nixon nya.
Tinignan ko lang sya then hinawakan ni Harris ang kamay ko.
BINABASA MO ANG
My Pressure Ex
RomanceI'm Camila Zuan Garcia, isang babaeng masukista, sadista, suplada at galit sa mundo. Bitter daw ako, Man-hater and looser. Walang naging magandang epekto sa akin noong mabalewala ako. Wala akong nakitang exuces kung bakit ako iniwan at wala akong...