Chapter 21 : My Feelings

1.8K 16 0
                                    

Harris POV

Pinag-alala ako ni Zuan dahil sa nangyari sa kanya. Gusto ko sana syang oras-oras tinanong kung okay lang sya. But anu naman ang iisipin nya lapag ginawa ko yun diba.

"Mukhang malalim ata ang iniisip nyo Sir Harris" pabirong sabi ni Mang Oddy habang sinasalinan nya ang baso ko nang whiskey.

"Ahh hindi naman ho" sagot ko then yumoko ako.

"Pansin ho namin ee parang umiiwas kayo kay Ma'am Zuan, may hindi pagkakaintindihan Sir?" Seryosong tanong ni Mang Oddy sa akin.

"Wala naman ho Mang Oddy"

Huminga nang malalim si Mang Oddy at tinapik ang balikat ko.

"Sa tagal ko hong pagkakakilala sa inyo ngayon ko lang ho ata  kayo nakitang ganyan sa isang babae Sir. Mukhang espesyal po ata si Maam Zuan sa inyo ahh"

Napangiti ako sa sinabing yun ni Mang Oddy.

"Mang Oddy naman, anu pong ibig nyong sabihin doon?"

"Alam nyo ho kasi Sir, ganyan-ganyan din ako noong kau Luzinda. Para kaming aso't pusa. Pero isang araw nagising na lang ako na yung babaeng hindi ko akalaing magpapabago sa akin ee sya pala. Masarap ho ang magmahal Sir. Maiksi lamang  ang buhay"

"Hindi ko naman gusto si Zuan ee" mabilis kung sagot kaya napatawa si Mang Oddy.

"Kitang-kita ko kung paano mo sya titigan, alagaan, pahalagahan at protektahan. Hindi nakakapagsinungaling ang ating mga mata. Bagkus minsan eto nagbibigay nang sagot sa lahat Sir"

I took a deep breath then nginitian ko si Mang Oddy.

"Magaan lang po talagang pakisamahan si Zuan. Wala hong ibang ibig sabihin ang mga yun"

"Hindi kaba nadismaya noong malaman mong gusto ni Sir Russle si Maam Zuan Sir Harris?" Seryosong tanong ni Mang Oddy.

"Dismayado po. Kilala ko si Russle, pagdating sa mga babae mapaglaro at pasaway sya" malungkot kung sagot

"Nag-aalala ho ba kayo a na baka kung ligawan man ni Sir Russle si Maam Zuan ee matulad lang to sa mga babaing iniwan at sinaktan nya!"
Pasimple akong tumango kay Mang Oddy.

"Parang ganun na nga ho" sagot ko then tinunga ko yung isang basong bigay sa akin ni Mang Oddy.

--------------

Living Room.

Nalasing kami ni Mang Oddy. Hinated ko pa sya bago ako nakauwi.

Sobrang hilong-hilo na ako noon kaya di na ako nakaakyat.

Maya-maya lang eh naradaman kung may kumakalabit sa akin at pinaggigising ako.

"HOY...HARRIS... HARRIS.. OKAY KA LANG BA!?"

Iminulat ko ang mga mata ko noon at nakita ko si Zuan.

"ZU--AANN...BA--KIT...GISING--KAPA!?" tanong ko then naupo sya sa tabi ko.

"Ahm kasi... ahh nauhaw lang ako...tama kumuha ako nang gatas... eh napansin kita kaya ginising na kita akala ko kasi napano kana" sagot nya then bumangon ako.

Naupo ako sa tabi nya.

"Pa--sen--sya--kana kung lasing--akong nakauwi dito...si Mang Oddy kasi--ang lakas nang tagal sa-akin" sabi ko then ngumiti si Zuan.

"Sandali lang ahh. Kukuha lang ako nang tubig para mapunasan ka dyan ka lang ahh"sabi nya then iika-ikang tinungo nya ang kusina.

--------------

My Pressure Ex Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon