Chapter 25 : The Saver

1.7K 16 0
                                    

Nepp POV

Nasa Cebu ako nang mabalitaan ko ang nangyari kay Zuan.

"Hindi naman siguro totoo tong nanagyari, hindi papayag si Zuan dito" sabi ko then  sumakay na ako sa private plane na pinahiram sa akin ng Papa ko para lang mapuntahan sya sa zamabalez.

-------------

Nanlulumo ako habang lulan kami nang private plane.

Mek's Calling.

Dali-dali kunh sinagot yung tawag ni Mek.

"Mek, anung balita kay Zuan?" tanong ko kay Mek

"Hindi namin sya matawagan eh, pupuntahan mo ba sya"

"I'm on my way to Zambalez. Sususnduin ko na sya" sagot ko then tumingin ako sa relos ko

"Mabuti naman kung ganun. Nasa Tokyo ako ngayon, si Dana naman nasa Business trip, at si Sheena may sakit. Pasensya kana Nepp huh kung ikaw pa yung tianwagan ko. Wala kasing kasama si Zuan. Baka kung anung manamgyari sa kanya" paliwanag ni Mek.

"Naiintindihan ko, okay lang sa akin  yun. Tutal tapos ko naman na yung project ko doon" sabi ko then tumingin ako sa assistant kung grabe kung makapanghinayang sa business proposal noonh isang client ko.

"Salamat talaga ahh Nepp" sabi nya then binaba ko na yung phone.

End of Conversation.

-------

"Nandoon na tayo sa meeting. Ang tagal po nating hinintay yun Boss, bakit po inuuna nyo to!?" Tanong nya kaya naman inirapan ko sya

"Kailangan ako ni Zuan" sagot ko

"Sinabi nya po ba sayo yan?" Tanong nya kaya naman  niluwagan ko yung pagkakatali nang necktie ko. At tinignan ko sya nang masama.

"Tumigil kana nga. Manahimik na lang kaya. Wala namang naitutulong yang mga komento mo eh" sabi ko then inabotan ako nya ako nang Tubig.

"Nagbibiro lang ako Boss. Kaya idol kita eh, napaka-loyal mo at lagi kang nandyan para kay Miss. ZUAN" sabinnya sabay umiling-iling na lang ako.

-----------------

Zambalez.

Nakita ko si Zuan sa dalampasigan noon. Mag-isa lang sya. Kaya nagmadali akong pinuntahan sya.

"ZUAN!"
lumingon sya noon. At laking gulat ko nang makita ko ang mga pasa at sugat sa mukha nya.

"Ne--pp..!?" Nagulat sya nang makita nya ako. Walang pasabing niyakap ko sya nang mahigpit noon.

Halos maiyak ako habang yakap ko sya. Sobrang awang-awa ako sa kalagayan nya.

"Kukuha ako nang abogado. Mananagot ang may gawa nito sayo okay"

"Nepp, pumayag akong puntahan mo ako dito at hindi ako pumapapayag na magfifile ka nang kaso okay, gusto ko nang umuwi" umiiyak nyang sabi then tumingin lang ako sa kanya at sinabi to.

"Naiintindihan ko, kukunin lang natin ang mga gamit mo  para makauwi kana" sabi ko then inalis ko ang coat ko at isinuot ko yun sa kanya.

--------------

Pagdating pa lang namin nang cottage nakahanda na ang mga gamit nya.

"Manang, Luz Mang Oddy. Si Nepp nga po pala. Kaibigan ko. Pinapunta ko po sya dito para sunduin ako" pagpapakilala sa akin ni Zuan doon sa dalawang may edad na nag-abot nang mga gamit ni Zuan sa assistant ko.

My Pressure Ex Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon