Harris' POV.
Nasa Theater Room ako nang bumakas ang pinto.
Napatingin ako syempre.
"Tsk, umiiwas na nga ako, sa dami nang pweding puntahan sa Theater Room pa talaga sya pumasok" sabi ko sa isip ko nang maupo sya malapit sa akin.
"Anung---pinapa--nuod mo?" Utal-utal nyang tanong.
"Matchmakers" walang gana kung sagot and without even look at her yun ahh.
"I see" malungkot nyang sagot then nanamimik kami nang biglang may mangyarim yeah nasa part na nang movie na may nangyayari na sa main cast.
I felt so awkward habang pinapanuod namin nang sabay yung nangyayari.
--------
"UMIIWAS KABA SA AKIN?" pambasag ni Zuan sa awkward moment na yun.
"Bakit naman kita iiwasan?" Sagot ko na may pagtatanong.
"Breakfast, lunch pati pa ba naman dinner di ka sumabay" malungkot nyang sabi sa akin kaya huminga na lang ako nang malalim.
"Wala lang ako sa mood kumain na kasabay ka" sarkastiko kung sagot then tinignan ko sya.
Nakangiti sya nang bahagya but alam kung pinipilit nya lang ngumiti.
Binigyan nya ako nang gatas at popcorn nang mga sandaling yun.
"Aalis na ako para makakain ka" sabi nya then tumayo na sya.
---------
"Sandali lang" awat ko sa kanya.
"Ayokong nahihirapan ka sa twing nilalapitan kita Harris, kaya aalis muna ako at matutulog na lang" sagot nya then umayos ako nang upo.
"Ikuha mo ako nang cake at coffee, at kumuha ka na din nang sayo" utos ko then yumuko sya at lumabas na.
"Kainis, bakit ba di ko magawang iwasan na lang talaga sya. Mababaliw ako sa ginagawa nya ee. My god, hindi ko na naiintindihan kung anung nangyayari sa akin. Bakit parang selos na selos talaga ako sa twing naaalala ko yung nangyari sa kanila ni Russle kagabi." Sabi ko sa isip ko nang mga sandaling hinihintay ko sya.
---------------
Nagulat ako nang makita ko ang mga dala-dala nya.
"Nagdala na din ako nang pagkain para makakain ka, at ng panggamot dyan sa sugat mo para gumaling kaagad." Sabi nya but hindi ko sya tinignan nang matagal." Lalabas na ako para makakain ka Harris" sabi nya then hinawakan ko ang kamay nya.
"Hwag mo na ulit uulitin yun lalo na sa harap nang madaming tao" pabulong kung sabi sa kanya then namumula qng mga mata nya. Feeling ko naiiyak sya.
"Naiintindihan ko" sagot nya then naupo sya at kumain kami.
-------------
"Okay lang naman sa akin na makipag-date ka hwag lang kay Russle dahil alam kung anung habol at gusto nya" seryoso kung sabi habang nakayuko sya sa akin.
"Halik lang yun, hindi ko yun...." natigilan sya nang magtama ang tingin namin.
"Sabihin mo lang kung may nagugustuhan kana at gusto mo nang tapusin tong kontrata natin. Ayokong nahihirapan ka at nagiging mesirable ka sa akin Zuan"
"Akala ko ba tutulungan mo ako, na kalimutan sya? Bakit si Russle ang laging bukam-bibig mo? Nagseselos kaba talaga sa kanya, kasi sa totoo lang di ka dapat ganyan pag tayo lang ee. Nakakalimutan mo ba ang kasunduan natin?" This time napatitig ako sa kanya nang husto.
BINABASA MO ANG
My Pressure Ex
Storie d'amoreI'm Camila Zuan Garcia, isang babaeng masukista, sadista, suplada at galit sa mundo. Bitter daw ako, Man-hater and looser. Walang naging magandang epekto sa akin noong mabalewala ako. Wala akong nakitang exuces kung bakit ako iniwan at wala akong...